16 ต.ค. 2020 เวลา 07:07 • หนังสือ
ตามรอยพ่อ ก - ฮ
ธ สถิตในดวงใจนิรันดร์
เคยคิดจะลงเรื่องราวของหนังสือเล่มนี้
ในวันที่ 13 ตุลาคม เพื่อรำลึกถึงพระองค์ท่าน
แต่ทุกครั้งที่เหตุการณ์บ้านเมืองกำลังสั่นไหว
หรือชีวิตส่วนตัวและการทำงานชวนท้อใจ
การใช้เรื่องราวของมหาบุรุษที่เราคนไทย
เรียกกันว่า 'พ่อ' คงไม่จำเป็นต้องรอวันไหน
เพราะทุกวันเรื่องราวของพ่อยังสถิตอยู่ในใจเสมอ
หมวดหมู่ของหนังสือเล่มนี้
จัดเรียงตาม ก - ฮ
ทุกตัวอักษรร้อยเรียงเรื่องราวของพ่อ
พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ
พระราชดำริ และพระราชดำรัส
ทุกตัวอักษรและทุกเรื่องเล่า
ล้วนแต่เป็นเข็มทิศให้ลูกทุกคน
ได้เดินทางที่ถูกและควร
แม้จะเป็นหนังสือจากสำนักพิมพ์สารคดี
แต่เนื้อเรื่องและเนื้อหาไม่หนัก
ในทางกลับกันมีเรื่องราวที่รวบรวมทั้งจาก
หนังสือ บุคคล หรือหลักฐาน
ที่ถูกกลั่นกรองออกมาให้เป็นเรื่องง่าย
และน่าสนุกเหมือนฟังเพื่อนเล่าเรื่องน่าฟัง
ในร้านกาแฟที่อบอวลบรรยากาศอบอุ่น
ที่สำคัญ...การได้ยึดถือพ่อเป็นแบบอย่าง
ในยุคที่มีแต่ความขัดแย้งทางความคิด
ทำให้เราหาจุดยืนได้ว่า
การเป็นประชาชนที่ดีควรเป็นแบบใด?
การทำงานที่ทุ่มเทไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย
แท้จริงคืออะไร?
ควรใช้สติปัญญาเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์
ต่อส่วนตัวและส่วนรวมในทิศทางไหน?
เราจะเป็นคนดีต้านทานกระแสลม
แห่งพายุความเกรี้ยวกราดได้อย่างไร?
เมื่ออ่านหนังสือจำนวน 402 หน้าจบ
ทำให้คิดออกว่าทำไมจึงเลือกหนังสือ
เป็นของสะสมที่รำลึกถึงพระองค์ท่าน
เพราะในหนังสือมีรูปภาพ เรื่องราว
มีความคิดถึงและห่วงใย มีบุคคลตัวอย่าง
ที่ทำให้เราหายเหนื่อยและพร้อมสู้กับทุกปัญหา
แค่ให้เราได้เป็นคนดีเศษเสี้ยวหนึ่งของพ่อได้ก็ยังดี
ตอนนี้เวลาที่เขียนไม่สม่ำเสมอเหมือนแต่ก่อน
ด้วยความที่มีเรื่องมากมายรอบตัวให้เหนื่อยมากขึ้น
พอเหนื่อยแล้วมาอ่านเรื่องราวของพระองค์ท่าน
ขวัญหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง
เคยมีคนพูดว่าถ้าเราเหนื่อย ให้ดูคนที่เหนื่อยกว่าเรา
ถ้าเราท้อให้ดูคนที่เข้มแข็งกว่าเรา
ถ้าเราอับจนหนทางให้ดูคนที่มีสติปัญญาดีกว่าเรา
โชคดีที่ขวัญเจอแล้ว และสามารถมีกำลังใจได้ทุกๆ วัน
เพราะพระองค์ท่านสถิตอยู่ในใจของประชาชนคนนี้เสมอค่ะ
โฆษณา