16 ต.ค. 2020 เวลา 11:04 • ข่าว
ญี่ปุ่นตัดสินใจปล่อยน้ำกัมมันตรังสี
1 ล้านตันลงทะเล!!
#ฝันร้ายของชาวประมงที่ฟุกุชิมะ
1
วันนี้สำนักข่าวญี่ปุ่น ได้ยืนยันแล้วว่า ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจกำจัดน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี จากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่จังหวัด ฟุกุชิมะ ลงทะเล มากกว่า 1 ล้านตัน ในอีก 2 ปีข้างหน้า คาดว่าจะสามารถกำจัดน้ำกากกัมมันตรังสีให้หมดจากญี่ปุ่นได้อาจต้องใช้เวลานานหลายสิบปี
เป็นข่าวที่น่าเศร้าใจอีกครั้ง สำหรับนักสิ่งแวดล้อม เมื่อญี่ปุ่นได้ตัดสินใจกำจัดน้ำปนเปื้อนจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะด้วยวิธีนี้
จากข้อมูลของสำนักข่าว Kyodo ในปัจจุบัน ที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ มีปริมาณน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี จากกระบวนการผลิตพลังงานในเตาปฏิกรณ์อยู่ราวๆ 1044 แท็งค์ รวมปริมาณน้ำทั้งหมดอยู่ที่ 1.23 ล้านตัน ที่ถกเถียงกันมาหลายปีว่าจะกำจัดมันอย่างไร
แต่ปีนี้ ปรากฏว่า แท็งค์เก็บน้ำปนเปื้อนที่มีอยู่ในโรงงานเต็มหมดทุกถังแล้ว และต้องรีบหาวิธีจัดการไม่ทางใด ก็ทางหนึ่ง
ที่ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นจัดการได้เพียงแค่การประวิงเวลา ด้วยการสร้างแท็งค์เก็บน้ำเพิ่ม หรือ ปล่อยให้น้ำระเหยออกไปเอง ซึ่งไม่สามารถกำจัดได้หมด จนเก็บน้ำปนเปื้อนเหล่านั้นต่อไปไม่ไหวอีกแล้ว
จึงเป็นที่มาของการตัดสินใจปล่อยน้ำเหล่านั้นลงสู่ทะเลทางชายฝั่งของจังหวัดฟุกุชิมะ ที่จะไหลออกไปสู่มหาสมุทรแปซิฟิค โดยจะเริ่มทยอยปล่อยน้ำเสียลงทะเลตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป ซึ่งจะใช้เวลาหลาย 10 ปี จึงสามารถกำจัดน้ำกัมมันตรังสีจำนวนมากกว่า 1 ล้านตันจนหมด
1
ซึ่งการตัดสินใจของรัฐบาลญี่ปุ่นครั้งนี้ สร้างความไม่พอใจกับชาวประมงในบริเวณชายฝั่งของฟุกุชิมะ และ จังหวัดใกล้เคียงเป็นอย่างมาก เพราะหลังจากปล่อยน้ำปนเปื้อนลงทะเลแล้ว มันก็จะมีผลกับสัตว์ทะเลในบริเวณนั้นเป็นวงกว้าง แล้วใครจะซื้อปลาที่พวกเขาจับได้
ตั้งแต่เกิดทสึนามิ ที่ชายฝั่งด้านตะวันออกในเขตเซนไดเมื่อปี 2011 ที่สร้างความเสียหายอย่างหนักในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ อุตสาหกรรมประมงในจังหวัดนี้ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ที่หลายประเทศแบน ไม่นำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารทะเลจากฟุกุชิมะ เพราะเกรงเรื่องการปนเปื้อนกัมมันตรังสี กว่าจะกอบกู้ชื่อเสียง สร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้ ใช้เวลานานหลายปี แต่หากรัฐบาลญี่ปุ่นจะเทน้ำกัมมัตรังสีทิ้งลงทะเล ก็คงไม่ต้องทำมาหากินกันแล้วหล่ะค่า
แต่ทั้งนี้ ทางผู้เชี่ยวชาญได้อธิบายว่า การปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้าลงทะเล ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะก่อนจะปล่อยน้้ำ จะต้องทำการบำบัดให้เจือจางจนไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์เสียก่อน จึงจะปล่อยสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ
ซึ่งน้ำกัมมันตรังสีจากฟุกุชิมะ ก็ต้องผ่านโรงงานบำบัดให้เจือจางลงกว่าเดิมถึง 40 เท่า แต่ขั้นตอนการบำบัดน้ำกัมมันตรังสีที่มีกว่า 1 ล้านตัน จะใช้เวลานานกว่า 30 ปี ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องรีบตัดสินใจตั้งแต่ตอนนี้ ไม่อย่างนั้น อาจต้องเสียเวลานานกว่านั้น
แต่นั่นก็เป็นข้อเสนอแนะโดยนักวิทยาศาสตร์ด้านหนึ่ง ที่อาจไม่รู้ผลลัพธ์ทั้งหมดจนกว่าจะเห็นของจริง หากรัฐบาลญี่ปุ่นมีความจริงใจมากพอ ที่จะกำจัดน้ำกัมมันตรังสีอย่างรอบคอบ ผลกระทบก็อาจจะมีน้อย
แต่ในความเป็นจริง หากยังมีการเปิดเตาปฏิกรณ์ผลิตกระแสไฟฟ้าที่ฟุกุชิมะ ทุกวันจะมีน้ำกัมมันตรังสีทิ้งจากโรงงาน 170 ตันต่อวัน สะสมเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆทุกวัน ก็คงหนีไม่พ้นวัฏจักรเดิม คือ กำจัดไม่ทัน
นับเป็นความทุกขลาภของมนุษย์จริงๆ ที่เรามีสติปัญญาอันปราดเปรื่องในการสร้าง และทำลาย แต่กลับอับจนปัญญาที่จะรักษา และฟื้นฟูสิ่งที่เราเสียไปนะคะ
2
เครดิตภาพ Healio
แหล่งข้อมูล
โฆษณา