16 ต.ค. 2020 เวลา 15:09 • การศึกษา
Tell me français EP.2 วันนี้เสนอเรื่อง “Les consonne และ Les voyelles”
ภาษาฝรั่งเศสวันละเรื่อง วันนี้ เสนอ ตอน “ Les consonne และ Les voyelles” (พยัญชนะ และ สระ ในภาษาฝรั่งเศส
* Tell me français ตอนที่ 2 นี้ : เราจะมาพูดถึงพยัญชนะ และ สระ ในภาษาฝรั่งเศสกันค่ะ ☺️☺️☺️ ว่าแต่ตัวพยัญชนะ และ สระ ของเจ้าภาษาฝรั่งเศสเนี่ย จะมีความคล้ายกัน หรือ แตกต่างกัน กับ ภาษาอังกฤษ มั้ยน้าาาา
* **ถ้าพร้อมแล้ว อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์การจดให้พร้อมนะ แล้ว ไปเรียนพร้อมๆกันเลย**
* เราจะมาเริ่มต้นกันที่ Les consonne กันก่อนนะคะ Les consonne ก็คือ ตัวอักษร หรือ พยัญชนะทุกตัวตั้งแต่ « A - Z » ที่อยู่ในตอนที่ 1 ที่เราได้พูดถึงกันไปแล้วนั้นเองค่ะ แต่ ยกเว้น ตัวอักษรที่เป็นสระ นั้นคือ « A , E , I , O , U , Y » จะไม่ถือว่าเป็น Les consonne นะคะ และในภาษาฝรั่งเศสนั้น จะมี ตัว Y เพิ่มเข้ามาเป็นสระอีก 1 ตัว ด้วยน้าา
ตัวพยัญชนะในภาษาฝรั่งเศส
* เมื่อเรารู้จัก Les consonne แล้ว ต่อไป เราจะมาทำความรู้จักกับ Les voyelles กันต่อเลย
* Les voyelles ก็คือ สระ นั้นเองค่ะ ซึ่ง สระในภาษาฝรั่งเศสนั้น จะ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ สระเดี่ยว (Voyelles simple) และ สระผสม (Voyelles composeé)
* เราจะมาเริ่มกันที่ สระเดี่ยว หรือ Voyelles simple กันก่อนเลยค่ะ
—> สระเดี่ยว หรือ Voyelles simple มีทั้งหมด 6 ตัว คือ « A , E , I , O , U , Y »
สระเดี่ยวในภาษาฝรั่งเศส
แต่ถ้ามีเครื่องหมาย (accent) 3 ตัวนี้ ไปอยู่บนสระเหล่านี้ละก็... จะทำให้การออกเสียงนั้นแตกต่างกันออกไปด้วยนะคะ
* แล้วเครื่องหมาย accent 3 ตัวนั้น มันมีตัวอะไรบ้าง หน้าต่างเป็นอย่างไร มาดูกันเลยย
—> 1. accent aigu (é) หน้าตาแบบนี้ มีขีดด้านบนหันไปทางซ้าย เราจะออกเสียงว่า “เอ” เช่น สระเดี่ยว e อ่านว่า เออ แต่ถ้ามี accent aigu (é) ไปอยู่ด้านบนตัวสระ e —> é จะอ่านว่า “เอ” หรือ อย่างคำว่า Téléphone เราก็จะออกเสียงว่า เตเลโฟน
—> 2. accent grave (è) หน้าตาแบบนี้ มีขีดด้านบนหันไปทางขวา เราจะออกเสียงว่า “แอ” เช่น สระเดี่ยว e อ่านว่า เออ แต่ถ้ามี accent grave (è) ไปอยู่ด้านบนตัวสระ e —> è จะอ่านว่า “แอ” จะลากเสียงยาว อย่างคำว่า près เราจะอ่านออกเสียงว่า แพร หรือ
สระเดี่ยว a อ่านว่า อา แต่ถ้ามี accent grave (è) ไปอยู่ด้านบนตัวสระ a —> à จะอ่านว่า “อา” เหมือนเดิม แต่จะออกเสียงสั้นกว่า เช่น là เราจะอ่านออกเสียงว่า ล่า
—> 3. accent circonflexe (ê) หน้าตาแบบนี้ลักษณะคล้ายๆหมวก เราจะออกเสียงว่า “แอ” เช่นเดียวกับ accent grave แต่จะออกเสียงสั้นกว่า เช่น สระเดี่ยว e อ่านว่า เออ แต่ถ้ามี accent circonflexe (ê) ไปอยู่ด้านบนตัวสระ e —> ê จะอ่านว่า “แอ” ตัวอย่างเช่น être เราจะออกเสียงว่า แอ-เทรอะ
เครื่องหมายที่ทำให้การออกเสียงสระแต่ละตัวเปลี่ยนแปลงไป
* ส่วนตัว “Y” จะมีความพิเศษกว่าตัวอื่นๆ เพราะ ตัว y สามารถเป็นได้ทั้ง พยัญชนะ และ สระ วิธีสังเกตง่ายๆ คือ ถ้า y ตามหลังด้วยสระ ตัว y จะกลายเป็นพยัญชนะทันทีจ้าาาาา เช่น voyage ตัว o ซึ่งเป็นสระอยู่หน้าตัว y —> y จะกลายเป็นพยัญชนะ และ อ่านว่า โว-ยาช
* เมื่อเรารู้ และ อ่านสระเดี่ยว (voyelles simple) ได้แล้วนั้น เราก็มาต่อกันที่ สระผสม (Voyelles composeé) กันต่อเลยย
—> สระผสม หรือ Voyelles composeé หลักๆแล้วจะมีประมาณ 18 ตัว
สระผสม ในภาษาฝรั่งเศส
* เป็นยังไงกันบ้างค่ะ สำหรับการออกเสียงทั้งสระเดี่ยว และ สระผสม ในภาษาฝรั่งเศส ยากมั้ยเอ่ยยย แต่รับรองว่า ถ้าเพื่อนๆคนไหนที่อ่านสระเดี่ยว และ สระผสมได้แล้วนั้น การอ่าน หรือ สะกดคำต่างๆในภาษาฝรั่งเศสก็ไม่ยากแล้วค่ะ
* สำหรับ Tell me français ep. หน้าจะเป็นเรื่องอะไรนั้น อย่าลืมติดตามกันนะคะ หากเพื่อนๆ ชอบ ฝากกดติดตาม เป็นกำลังใจให้กันด้วยน้าาาาาาาา แล้วพบกันใหม่ในบทเรียน ep. หน้านะคะ ☺️☺️☺️
โฆษณา