17 ต.ค. 2020 เวลา 06:55 • สุขภาพ
Ep.5 หมอให้งดน้ำและอาหารแล้วอมลูกอมได้มั้ย!? 🧐🤨🍭🍬
หลายท่านอาจจะเคยได้ยินมาว่าก่อนผ่าตัดต้องงดน้ำ งดอาหาร ปาล์มเลยจะมาขยายความคำว่างดน้ำงดอาหารให้ทราบกันนะคะ
Gangbeauty.com
การงดน้ำและอาหารปกติมักจะเรียกกันสั้นๆว่าการ NPO ( Nothing per oral) คือ การที่ไม่ให้มีอาหารอะไรผ่านเข้ามาทางปากเลยแม้แต่อย่างเดียว (ยกเว้นน้ำลายของตัวเองกลืนได้นะคะ) 😜
🔺ทำไมต้อง NPO ก่อนผ่าตัด!?🔺
เพราะการผ่าตัดที่มีการระงับความรู้สึกแบบทั้งตัว หรือที่เรียกกันว่า “การดมยาสลบ” (General Anesthesia) จะทำให้ผู้ป่วยมีระดับความรู้สึกตัวที่ลดลง และยาที่ถูกใช้จะทำให้มีการหย่อนของกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย โดยกล้ามเนื้อหูรูดกระเพาะอาหารเองก็หย่อนเช่นกันค่ะ ซึ่งหมายความว่าถ้ามีอาหารค้างอยู่ในกระเพาะอาหาร อาจทำให้อาหารไหลท้นกลับขึ้นมาที่หลอดอาหารและหลอดลม เกิดเป็นการสำลักอาหารเข้าสู่หลอดลม เศษอาหารบางส่วนอาจสำลักเข้าปอด “Aspirate”(ปอดเป็นพื้นที่ที่ไม่ควรมีอาหารอยู่ภายใน) อาจส่งผลให้เกิดปอดอักเสบ(Pneumonitis) หรือปอดติดเชื้อตามมา อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ค่ะ
118.172.227.194
การเดินทางของลม และอาหาร(th-th.facebook.com)
รูปด้านบนนี้แสดงถึงเส้นทางของลมหายใจ ที่เข้าสู่หลอดลมและปอด (แทนด้วยลูกศรสีฟ้า)ส่วนอาหารจะถูกลำเลียงเข้าสู่หลอดอาหารลงไปในกระเพาะอาหาร (แทนด้วยลูกศรสีน้ำตาล)
โดยทั้งสองอย่างนี้จะมีเส้นทางการลำเลียงของตัวเอง ไม่ปนกันค่ะ ถ้าอาหารเลี้ยวผิดไปหาหลอดลมเมื่อไหร่ ก็เกิดการสำลักขึ้นนั้นเองค่ะ
🔺ถ้าแค่อมลูกอมหรือเคี้ยวหมากฝรั่ง ไม่ได้กลืนลงคอหล่ะ!?🔺
การทำแบบนี้ก็ไม่ได้เช่นกันค่ะ เพราะ การอมลูกอมหรือเคี้ยวหมากฝรั่งในปากจะไปกระตุ้นให้ร่างกายมีการสร้างน้ำย่อยออกมาในกระเพาะอาหารมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้มีการสำลักได้เช่นกันค่ะ กรดที่หลั่งมามากในช่วงที่ท้องว่าง ก็อาจกัดกระเพาะได้อีกด้วยค่ะ
การ NPO ควรงดก่อนการผ่าตัด 6-8 ชั่วโมง สำหรับอาหารแข็ง เช่น ข้าว ก๋วยเตี๋ยว นมทุกชนิด ส่วนอาหารเหลวใส เช่น น้ำเปล่า กาแฟดำ ควรงดก่อนการผ่าตัด 2 ชั่วโมง แต่อย่างไรก็ตามหากท่านจะเข้ารับการผ่าตัดใดๆ แพทย์จะให้งดน้ำและอาหารที่ 6-8 ชั่วโมงเป็นมาตรฐาน เพื่อป้องกันโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาค่ะ 🤗เชื่อคุณหมอดีกว่านะคะ ถ้าเผลอไปกินอะไรเข้าก่อนการผ่าตัดควรแจ้งแพทย์หรือพยาบาลด้วยนะคะ ไม่คุ้มที่จะเสี่ยงค่ะ
🔺ถ้าการผ่าตัดที่ไม่ได้ใช้ยาสลบหล่ะ?ต้องงดหรือเปล่า🔺
การผ่าตัดแต่ละครั้งไม่มีใครสามารถกำหนดหรือทราบล่วงหน้าได้เลยค่ะว่าจะเกิดปัญหาใดๆขึ้นหรือเปล่า แม้แต่คุณหมอเองก็ไม่ทราบได้ชัดว่าการผ่าตัดครั้งนี้ จะยากหรือง่าย ใช้เวลาทำนานแค่ไหน(สามารถกำหนดได้คร่าวๆหากไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ) อาจทำนานจนยาชาหมดฤทธิ์ก่อนก็ได้ บางรายอาจใช้ยาชาแล้วไม่ได้ผล มีการแพ้ยาชา หรือที่ร้ายแรงที่สุดคือการเกิดภาวะแทรกซ้อนขึ้นขณะผ่าตัดที่ต้องมีการใส่ท่อช่วยหายใจทันทีเพื่อช่วยชีวิต เห็นมั้ยค่ะ ทุกความเป็นไปได้ ไม่มีความแน่นอนใดๆ ทุกการผ่าตัดมีความเสี่ยงค่ะ เพราะฉะนั้นกันไว้ดีกว่าแก้ค่ะ เตรียมตัวให้พร้อมเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นค่ะ 🤗
โฆษณา