17 ต.ค. 2020 เวลา 14:13 • ข่าว
ปิดด่านชายแดนแม่สอด-เมียวดี เหตุพบติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มเป็น 5 รายแล้ว
ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ได้เปิดเผยว่า ได้มีมติสั่งให้ปิดด่านถาวรที่สะพานมิตรภาพแม่สอด 2 และท่าข้ามธรรมชาติตลอดแนวชายแดน 33 แห่งเป็นเวลาเจ็ดวัน
เหตุเพราะพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ(Local Transmission) เพิ่มอีก 3 คน รวมเป็น 5 คนแล้ว
ความเป็นมาของเหตุการณ์ที่แม่สอด จังหวัดตาก เริ่มจากช่วงวันที่ 8-10 ตุลาคม 2563 ได้มีการตรวจเชิงรุก คนขับรถบรรทุกชาวเมียนมาร์ที่ขับรถจากเมืองเมียวดีเข้ามายังอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
ซึ่งมีข้อตกลงระหว่างสองประเทศ ให้เข้ามาได้ไม่เกิน 7 ชั่วโมง และต้องอยู่ในรถเป็นส่วนใหญ่นั้น พบว่ามีผู้ขับรถชาวเมียนมาร์ติดเชื้อสองราย
หลังจากนั้น จึงได้มีการเร่งลงไปตรวจสอบ โดยทีมควบคุมโรค และทำการตรวจผู้ที่เกี่ยวข้องพบว่า มีชาวเมียนมาร์ติดเชื้อเพิ่มอีกหนึ่งราย
ต่อมาจึงมีการเร่งระดมตรวจเชิงรุก โดยกระทรวงสาธารณสุขในศูนย์กลาง ได้ส่งรถชีวนิรภัยพระราชทานขึ้นไปตรวจจำนวนห้าคัน มีผู้ได้รับการตรวจหลายพันคน
ต่อมา ตรวจพบสองสามีภรรยาชาวแม่สอดซึ่งอาศัยอยู่ในชุมชนถุงทองมาเป็นเวลานาน(แต่ถือสัญชาติเมียนมาร์) และไม่ได้ไปต่างประเทศหรือเกี่ยวข้องกับผู้ที่เข้ามาจากต่างประเทศ มีผลตรวจเป็นบวก
จึงได้แยกนำไปกักตัวอยู่ที่ Local Quarantine และเร่งตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 9 คน ของสองสามีภรรยาคู่นี้
ประกอบด้วย 5 คนที่เป็นลูกหลาน และอีก 4 คนที่เกี่ยวข้องในมัสยิด เข้าศูนย์กักตัวทั้งหมด และเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งส่งตรวจที่พิษณุโลก
ผลการตรวจ ที่ได้รับรายงานจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่สองจังหวัดพิษณุโลก ได้แจ้งกลับมาว่าจาก 9 คนในกลุ่มเสี่ยงสูงนั้น
มีผลการตรวจเป็นบวกเพิ่มขึ้นอีก 3 คน เป็นลูกหนึ่งคน และหลานอีกสองคน
ขณะนี้ได้ทำการตรวจสอบและกำหนดกลุ่มเสี่ยงเพิ่มอีก 55 คน โดยได้ทำการเก็บตัวอย่างสิ่งคัดหลั่งครบหมดแล้วทุกคน ผลกำลังทยอยออกมาเรื่อยๆเท่าที่ออกมาบางส่วนแล้วนั้นยังเป็นลบอยู่
และได้ทำการตรวจในวงกว้างขึ้นอีก เป็นกลุ่มเสี่ยงธรรมดาอีก 3000 คน ผลทยอยเป็นลบเช่นกัน
ด้วยสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเป็นการติดเชื้อกันเองภายในประเทศ ซึ่งทำให้สืบค้นตรวจสอบยากกว่าการติดเชื้อจากต่างประเทศ
คณะกรรมการโรคติดต่อของจังหวัดตาก จึงได้กำหนดมาตรการดังต่อไปนี้
1) ปิดด่านเข้าออกระหว่างไทย-เมียนมาร์
ที่สะพานมิตรภาพแม่สอดสอง ในเวลาเดียวกันนั้นเองทางเมืองเมียวดีก็ได้สั่งปิดด่านดังกล่าวจากฝั่งเมียนมาร์ด้วยเช่นกัน
2) ควบคุมดูแลท่าข้ามธรรมชาติทั้ง 33 แห่งไม่ให้มีการแอบลักลอบข้ามแดนได้
3) ควบคุมการเข้าออกในชุมชนสำคัญสองแห่ง
ที่ครอบครัวสองสามีภรรยาอาศัยอยู่ ได้แก่ ชุมชนถุงทอง และชุมชนมะนีนะฮ์
4) งดกิจกรรมต่างๆทั้งในวัด มัสยิด และศาสนาอื่นๆ
5) ปิดโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็กเป็นเวลาเจ็ดวัน
6) กำหนดมาตรการเข้มในร้านสะดวกซื้อและร้านอาหาร โดยต้องคัดกรอง และกำหนดระยะห่างทางสังคมในการเข้าไปใช้บริการที่ร้าน
ทั้งหมดนี้เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ ตลอดจนภาคประชาชนและเอกชนของอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
ทำให้เกิดความมั่นใจในระดับหนึ่งว่า จะสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในเขตอำเภอแม่สอด จังหวัดตากไว้ได้
แต่อย่างไรก็ตาม เป็นกรณีที่ทำให้คนไทยทุกคนไม่ใช่เฉพาะที่อำเภอแม่สอด แต่เป็นคนไทยทั่วประเทศ จะได้ตระหนักร่วมกันว่า ประเทศไทยยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดรอบสองของโควิด-19 ได้
การเว้นระยะห่างทางสังคม การใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อยบ่อย การทานอาหารสุก ใช้ช้อนของตนเอง ยังคงเป็นมาตรการที่สำคัญยิ่งและได้ผลจริงพิสูจน์มาแล้วทั่วโลก
แม้จะเป็นการทำที่ยืดเยื้อ และสร้างความเบื่อหน่าย ก็จำเป็นที่จะต้องทำต่อเนื่องกันต่อไป ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของตนเองและครอบครัวเท่านั้น แต่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมของประเทศไทยเราอีกด้วย
Reference
โฆษณา