18 ต.ค. 2020 เวลา 01:24 • การเมือง
“ล้มเจ้า หรือ ปฏิรูปกษัตริย์”
ประเด็นที่อ่อนไหว ที่ทำให้หลายคนไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของเด็กนักเรียน นิสิตนักศึกษา คณะราษฎร์และบรรดาผู้ที่ออกมาต่อสู้เรียกร้องหาความเป็นประชาธิปไตยให้กับประเทศ พวกเขาต้องการอะไรกันแน่ ความรู้สึกที่พวกเขามีต่อราชวงศ์จักรี
ผู้ใหญ่หลายๆคน ยอมรับไม่ได้ ไม่แม้แต่จะเปิดใจรับฟังถ้ามาแตะต้องมาเกี่ยวข้องกับเรื่องพระมหากษัตริย์ และเพราะเหตุนี้เช่นกันที่ทำให้ถูกมองและตัดสินจากเด็กๆว่าผู้ใหญ่ไม่มีเหตุผล ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของเด็กๆหรือเยาวชนอย่างพวกเขา ตอนที่พวกเขายังเด็ก พวกเขายอมรับ ถูกขัดเกลาให้เคารพรัก จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่เกิดอะไรขึ้น ทำไมอยู่ๆความคิด ความรู้สึกของเด็กพวกนี้จึงเปลี่ยนไป
รัฐธรรมนูญไทยเขียนไว้ในมาตรา7 เกี่ยวกับเรื่องพระมหากษัตริย์ มีกฎหมายที่เด็กๆอยากจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอยู่หลายๆข้อเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ แต่ในรัฐธรรมนูญกลับบอกว่าเป็นบทบัญญัติที่แก้ไขไม่ได้ เด็กๆก็สังเกตุเห็นความไม่เป็นธรรมของกฎหมาย กฎอะไรกันหรือที่แก้ไขไม่ได้ตามกาลเวลา ตามการเปลี่ยนแปลงของสังคม การเปลี่ยนแปลงของโลก กฎหมายนี้สร้างมาเพื่ออะไร ทำไมพวกเขารู้สึกไม่มีความสุขกับรัฐธรรมนูญข้อที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ หรือเขาคิดว่าเป็นกฎหมายที่ใช้ได้กับพวกเขาเท่านั้น แต่กับคนที่มีอำนาจบารมี มีทหาร มีข้าราชการ มีบริวารบริพารรอบๆตัว ใช้บังคับเขาไม่ได้ แต่เขาใช้บังคับประชาชนของพวกเขาได้
นายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งอย่างนายประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำไมถึงถูกมองว่าเป็นนายกไม่ชอบธรรมจากพวกเด็กๆ ทำไมถูกมองว่าเป็นเผด็จการ บริหารประเทศมาได้ยาวนานกว่ารัฐบาลที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นนายกจากความเป็นประชาธิปไตยของพวกเขา เขาเข้ามาด้วยการปฏิวัติการปกครอง ปฏิรูปกฎหมายรัฐธรรมนูญ สร้างรัฐธรรมนูญปราบโกงขึ้นมา แล้วถูกมองว่าสรรหา นำพวกที่มีมลทิน เป็นคนที่ทำผิดกฎหมายมาเป็นคณะรัฐมนตรี อย่างเช่นพ่อค้ายา คนบุกรุกป่า และอื่นๆ ที่มีในข่าวมีเรื่องโกงกิน คอรัปชั่น นักพนัน มาช่วยบริหารประเทศ แล้วเกิดอะไรขึ้นทำไมนักการเมืองที่ประชาชนเลือกตั้งเข้ามาทำอะไรไม่ได้ ตรวจสอบอะไรไม่ได้กับรัฐธรรมนูญปราบโกงของพวกเขา นั่นคือสิ่งที่เด็กๆไม่สามารถมองข้ามไป เพราะมีฝ่ายค้านเป็นความหวังอย่างอนาคตใหม่ถูกทำลายโดนการยุบพรรคเพราะหัวหน้าพรรคบริจาคเงินให้พรรคเป็นทุนจัดตั้งและบริหารพรรคการเมือง
พรก.ฉุกเฉิน ที่ใช้กันจนเป็นปกติ แต่เป็นกฎหมายพิเศษอย่างปกติ ใช้ใน 3 จังหวัดชายแดนไต้ ชายกับการควบคุมโรคระบาดโควิด-19 ใช้ในการควบคุมและสลายการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ทำไมหรือ? มีอะไรในกฎหมายพิเศษนี้ กฎหมายนี้สร้างรายได้ให้ใครหรือ? มีใครโกงกิน มีใครใช้อำนาจโดยมิชอบในการใช้กฎหมายพิเศษข้อนี้ เขาได้กันคนละเท่าไหร่? แล้วลูกน้องทหารได้เท่าไหร่? พวกเขาเต็มใจทำตามคำสั่งใช่ไหม? แล้วประชาชนอยู่กินอย่างไร?
ภาษีประชาชน ใครเอาไปใช้ประโยชน์อะไรบ้าง เงินเดือนครู ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ บริวาร รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ ใครเป็นคนจัดให้พวกเขาให้เพิ่มงบ ใครลดใครจ่ายใครคำนวณเรื่องพวกนี้ พวกเขาใช้อะไรคิด เขาคิดกันยังไง เด็กๆอยากรู้อยากช่วยให้ทุกคนได้รับรู้ ภาษีที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเป็นเครื่องมือช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม แต่ถูกใช้อย่างคุ้มค่าดีพอแล้วหรือยัง ใครจ่ายภาษีบ้าง ใครหลีกเลี่ยงภาษีได้บ้าง ใครไม่ต้องจ่ายบ้าง ประชาชนทั่วไปเค้าเสียภาษีด้วยเหรอ เอาตังค์ที่ไหนไปจ่าย ทำไมเรียกร้องกันจัง ทำไมต้องใช้สิทธิ์อะไรมากมายเพื่ออะไร แล้วเหลื่อมล้ำยังไง จะลดลงได้ยังไง
#คุณเห็นแต่สิ่งที่อยากดู
#คุณรู้แต่สิ่งที่อยากเชื่อ
#คุณกลัวความเป็นประชาธิปไตย
โฆษณา