18 ต.ค. 2020 เวลา 06:12 • การศึกษา
Tell me français EP.3 วันนี้ เสนอ เรื่อง “Salut, ça va “
ภาษาฝรั่งเศสวันละเรื่อง วันนี้ เสนอเรื่อง “ Salut, ça va” (คำทักทายในภาษาฝรั่งเศส)
Tell me français ตอนที่ 3 นี้ : เมื่อเราได้เรียนรู้ตัวอักษร สระ และ การออกเสียงในภาษาฝรั่งเศสกันไปแล้วนั้น วันนี้เราจะมาเรียนรู้กันในเรื่องของ การทักทาย กันค่ะ
**ก่อนอื่น !!! อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์การจดให้พร้อมนะ แล้ว ไปเรียนพร้อมๆกันเลย**
หากเราต้องการที่จะเริ่มต้นพูดคุยกับชาวฝรั่งเศสนั้น สิ่งที่เราต้องคำนึงก่อนเสมอคือ “คนที่เราพูดคุยด้วยนั้น เขาเป็นใคร เป็นผู้ใหญ่ เป็นเด็ก หรือ เป็นคนรุ่นราวคราวเดียวกันกับเรา” เพราะ ถ้าหากเราได้พูดคุย หรือ ทักทาย คนที่เป็นผู้ใหญ่กว่าเรานั้น การใช้คำทักทายก็จะแตกต่างจากการทักทายคนรุ่นเดียวกัน หรือ คนที่อายุน้อยกว่านั้นเอง ค่ะ
การทักทายคนที่อายุมากกว่า เราจะต้องใช้คำที่มีความสุภาพมากๆ ในการทักทายเขา เพื่อเป็นการให้เกียรติเขา นั้นเอง ค่ะ
เราจะมาเริ่มกันที่ การทักทายผู้ใหญ่ หรือ คนที่เราไม่รู้จัก กันก่อนเลย ซึ่งหากเราจะเริ่มบทสนทนา เราควรจะเริ่มว่า
1
1. Bonjour, Madame (บง-ชูร์, มาดาม) หรือ Bonjour, Monsieur (บง-ชูร์,มง-ซิ-เยอร์) แปลว่า สวัสดีครับ / สวัสดีค่ะ คุณผู้หญิง และ สวัสดีครับ / สวัสดีค่ะ คุณผู้ชาย
2. Vous allez bien ? (วู-ซาเล่-เบียง) แปลว่า คุณสบายดีไหม
3. Très bien, merci et vous? (แทร-เบียง,แมค-ซี เอ วู) แปลว่า สบายดีมาก ขอบคุณ และ คุณล่ะ
4. Oui, ça va bien merci. (หวี, ซา-วา-เบียง แมค-ซี) แปลว่า ใช่ สบายดี ขอบคุณครับ / ขอบคุณค่ะ
1
—> แต่ถ้าหากมีคนถามเราว่า สบายดีไหม และ เรารู้สึกสบายดี หรือ ไม่ค่อยสบาย หรือ เรารู้สึกเฉยๆ เราสามารถตอบว่า 1. Ça va bien (ซา-วา-เบียง) = สบายดี
2. Pas mal (ปะ-มาล) = ก็เฉยๆนะ หรือ ก็ไม่เลวนะ
3. Mal (มาล) = ไม่สบาย
ต่อมาเราจะมาต่อกันที่ การทักทายเพื่อนๆ คนที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกันกับเรา หรือ เด็กกว่าเรากันค่ะ ซึ่งเราจะเริ่มบทสนทนาว่า
1. Salut ! (ซา-ลู) แปลว่า สวัสดี
2. Tu vas bien ? (ตู-วา-เบียง) แปลว่า เธอสบายดีไหม
3. Oui, ça va et toi (หวี, ซา-วะ เอ-ตัว) แปลว่า ใช่ สบายดี และ เธอล่ะ
4. Oui, ça va (หวี, ซา-วะ) แปลว่า ใช่ สบายดี
การทักทายในภาษาฝรั่งเศส จะคล้ายๆกับการทักทายในภาษาอังกฤษ คือ
—> ถ้าหากเราทักทายกันในตอนเช้า เราจะใช้คำว่า Bonjour (บง-ชูร์) เหมือนภาษาอังกฤษ Good mornning
—> ถ้าหากเราทักทายกันในตอนเย็น เราจะใช้คำว่า Bonsoir(บง-ซัวร์) เหมือนภาษาอังกฤษ Good evening
—> ถ้าหากเราทักทายกันในตอนกลางวัน เราจะใช้คำว่า Bonjour (บง-ชูร์) เช่นเดียวกับตอนเช้านะคะ ซึ่งภาษาอังกฤษจะใช้คำว่า Good afternoon
—> ถ้าหากเราจะบอกว่า แล้วเจอกันใหม่นะ เราจะใช้คำว่า Au revoir (โอ-เคอ-วัว) เหมือนภาษาอังกฤษ Good bye หรือ See you
**ข้อสังเกต คือ ในภาษาฝรั่งเศส เราจะเห็นจากบทสนทนาว่า จะมี คำว่า “Tu (ตู) และ Vous (วู)”**
—> การใช้ Tu หมายถึง “เธอ” มักจะใช้กับคนที่เรารู้จัก และ สนิท
—> ส่วนการใช้ Vous หมายถึง “คุณ” มักจะใช้กับคนที่เราไม่รู้จัก และ ไม่สนิท หรือ เราคุยกับผู้ใหญ่ นั้นเองค่ะ
ตารางสรุปการใช้คำทักทาย
เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ยย สำหรับวันนี้ เกี่ยวกับเรื่องของ การทักทาย คล้ายๆกับภาษาอังกฤษเลยใช่มั้ยเอ่ย เพียงแต่ ภาษาฝรั่งเศสจะมีการใช้สรรพนามที่เยอะกว่าภาษาอังกฤษเพียงเล็กน้อย แต่เราเชื่อว่า ถ้าเพื่อนๆฝึกทบทวน เกี่ยวกับการสนทนาได้คล่องแล้ว ภาษาฝรั่งเศสในเรื่องต่อๆไป ก็ไม่ยากแล้วละ
ถ้าหากเพื่อนๆมีคำถาม หรือ สงสัย อะไรสามารถคอมเม้นต์ถามไว้ได้เลยนะคะ สำหรับวันนี้ ต้องขอลาไปก่อน
และ Tell me français ใน EP. หน้า จะเป็นเรื่องอะไรนั้น อย่าลืมติดตามกันนะคะ
ขอฝากกดติดตาม เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในตอนหน้าค้าาา สวัสดีค้าาาา 💕💕💕
โฆษณา