18 ต.ค. 2020 เวลา 14:20 • ธุรกิจ
5 คำถามสัมภาษณ์งานของ Netflix
.
.
หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ Netflix เป็น Video Streaming Service ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากคือ “การมี Corporate Culture ที่แข็งแรง”
.
และการจะสร้าง Corporate Culture ที่แข็งแรงได้นั้น ต้องเริ่มต้นจากการคัดพนักงานให้ตรงกับเป้าหมายขององค์กร
.
มีบทความหนึ่งใน Business insider ชื่อว่า “Netflix's 5 toughest job-interview questions, according to company” ได้พูดถึงคำถามที่ Netflix ใช้สัมภาษณ์พนักงานเข้าบริษัทจำนวน 5 ข้อ เพื่อค้นหาว่าพนักงานที่จะรับเข้ามานั้น สามารถเข้ากับ Culture ของบริษัทได้หรือไม่
.
สำหรับคำถาม 5 ข้อที่เป็นตัวตัดสินโอกาสในการทำงานกับ Netflix มีดังนี้
.
.
1. คุณมีอะไรจะถามเราหรือไม่? : การสัมภาษณ์ด้วยการถามกลับ เป็นการสำรวจวิธีคิดของผู้ถูกสัมภาษณ์ว่ามีข้อสงสัย หรือความอยากรู้อยากเห็นใดๆ บ้าง เพราะสำหรับธุรกิจที่เคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วอย่าง Netflix การตั้งคำถาม คือ การเตรียมความพร้อมให้บริษัทอยู่ในสถานะที่พร้อมเผชิญหน้ากับความท้าทายใหม่ๆ ที่มีโอกาสเข้ามาได้ตลอดเวลา
.
คำถามทุกคำถาม คือโจทย์ที่ทุกคนต้องหาทางแก้ไข และกลยุทธ์นี้เอง ที่ทำให้บริษัทแข่งขันในตลาดได้
.
.
2. คุณจะทำอย่างไร หากไม่เห็นด้วยกับเจ้านาย? : นัยยะสำคัญที่ซ่อนอยู่ในประโยคนี้คือ “ฟีดแบค” และ “การบริหารจัดการความขัดแย้ง” Netflix เป็นองค์กรที่เกิดการปะทะกันได้ง่าย เพราะมีการให้ และรับฟีดแบคระหว่างกันตลอดเวลา คำถามนี้จึงสำคัญในแง่ของวิธีการรับมือ และเช็คความเหมาะสมกับวัฒนธรรมขององค์กร
.
.
3. สอนอะไรกับฉันสักหนึ่งอย่าง : ประเด็นสำคัญของข้อนี้ ไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณจะสอน “อะไร” แต่อยู่ที่สอน “อย่างไร” ต่างหาก การเรียบเรียงคำตอบที่ดี จะทำให้เห็นกระบวนการคิด และวิธีการนำเสนอของเรา และเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า เรามี Logic แบบไหน
.
.
4. เมื่อต้องเผชิญหน้ากับความล้มเหลว คุณทำยังไง? : คำถามนี้เตรียมไว้เพื่อดูว่า คุณพร้อมรับมือกับความล้มเหลวได้ดีในระดับไหน และยิ่งไปกว่านั้น อะไรคือ สิ่งที่ได้เรียนรู้หลังจากต้องเจอกับความพ่ายแพ้ เพราะอีกหนึ่งสกิลที่ Netflix มองหา คือ การล้มให้เป็น ลุกให้ไว และลุกอย่างมีประสิทธิภาพ
.
.
5. หากบริษัทมีโปรเจคใหม่ ที่ทำให้คุณต้องแบ่งเวลางานปกติออกมาทำ คุณจะมีวิธีบริหารจัดการยังไง? : สมัยนี้ หลายบริษัทมีการทำ hypothetical project หรือ “โปรเจคอนาคต” มากขึ้น ซึ่งการทำโปรเจคลักษณะนี้ ต้องอาศัยเวลาในการสร้างสรรค์ และส่วนใหญ่จะใช้เวลาค่อนข้างนาน ดังนั้นหลายคนจึงมองว่ามันไม่มีความสำคัญพอที่จะแบ่งเวลามาทำอย่างเต็มตัว
.
คำถามนี้ จึงมีจุดประสงค์เพื่อดูว่า คุณมีความยืดหยุ่นในการทำงานมากแค่ไหน มีวิธีการบาลานซ์ระหว่างงานหลัก กับงานรองอย่างไร หรือเลือกที่จะทำงานหลักเพียงอย่างเดียว คำตอบของข้อนี้จึงบอกอะไรได้หลายอย่างมาก
.
.
“ความเก่ง” อาจเป็นข้อได้เปรียบที่ทำให้เราได้งาน แต่ “ทัศนคติ และกระบวนการคิด” ก็สำคัญไม่แพ้กัน
1
5 คำถามสัมภาษณ์งานของ Netflix
โฆษณา