25 พ.ย. 2020 เวลา 00:43
หนังสือ The one thing บอกว่า
Iqnoring all the thing you could do and doing what you should do.
เลิกสนใจว่าเรา "ทำอะไรได้" แล้วใส่ใจในสิ่งที่เรา "ควรทำ"
.
What is our one thing ?
อะไร คือ ความสามารถหนึ่งเดียวของเรา ?
สิ่งเดียวที่เราทำได้ ซึ่งทำให้สิ่งอื่น ๆ กลายเป็นเรื่องง่ายหรือไม่จำเป็นต้องทำเลย ?
.
เป็นคำถามชวนคิดที่บางครั้งเราทำอะไรมากมายแต่มันใช่สิ่งที่เราควรทำ คือ เป็นงานที่สำคัญที่จะนำเราไปสู่เป้าหมายที่เราตั้งไว้หรือไม่
.
มานั่งนึกไล่เลียงงานของเราดูว่าที่ผ่านมาเราทำอะไรบ้าง เฉพาะที่เพาะพันธุ์หรืออนุบาลเองก็มีทั้งกบ กุ้ง
.
ปลาน้ำจืดมีทั้งปลาดุกอุย ดุกบิ๊กอุย ดุกรัสเซีย ส่วนดุกรำพันนี่แค่แตะ ๆ ปลาบ้า หมอ นิล ทับทิม ไน ตะเพียน แรด หมอตาล กดเหลือง ชะโอน ช่อน
.
ปลาสวยงาม พวกปลาคาร์ฟ ทอง กัด หางนกยูง บอลลูน และยังไม่รวมที่สั่งมาเพื่อจำหน่ายอีกมากมายหลายอย่าง
.
แล้วอะไร คือ our one thing ?
.
ด้วยนิสัยที่ชอบลองอะไรใหม่ ๆ จึงชอบลองโน่นลองนี่ไปเรื่อย จึงมีคำอธิบายที่เข้าข้างตัวเองว่า เป็นการค้นหาและเรียนรู้สิ่งเพื่อให้เจอสิ่งที่เรียกว่า our one thing
.
หลังจากลองทำปลาโน้นปลานี้มาสักระยะ ใครขายอะไรที่ร้านเราก็ต้องมี ทำให้งานบางอย่างก็เสียหายเพราะดูแลไม่ทั่วถึง ตอนนี้จึงลดลงเหลือแค่ไม่กี่อย่าง ไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่าง แต่เลือกงานที่เราทำได้ดี มีความหมายกับชีวิต เป็นงานที่จะนำเราไปสู่เป้าหมายของเราเท่านั้น
.
แม้โลกทุกวันนี้การทำอะไรแค่อย่างเดียวเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่ง แต่ด้วยทรัพยากรที่มีจำกัดทั้งเวลาและทุนทรัพย์ การทำงานหลายอย่างเกินไปก็ทำให้เราเสียการโฟกัสและส่งผลถึงคุณภาพของงาน
.
มีหลายคนที่ทำงานได้หลายอย่างมากแต่ก็อาจจะสะสมความเครียดหรือเสียสมดุลชีวิต เพราะชีวิตนอกจากการทำงานแล้วเรายังต้องมีชีวิตส่วนตัว ไม่ทำงานมากไปจนไม่ได้ใช้ชีวิต
.
สตีฟ จอบส์ เป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องนี้ ก่อนที่แอปเปิ้ลจะประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ แอปเปิ้ลเคยมีผลิตภัณฑ์มากกว่า 300 รายการ และสตีฟ จอบส์ได้ตัดให้เหลือแค่ 10 รายการ เอาที่ทำให้ทุกคนต้องนึกถึงแอปเปิ้ลเท่านั้น
.
แล้วคุณล่ะ What is your one thing ?
.
ขอบคุณทุกกำลังใจที่แวะมาทักทายนะคะ ❤️
ปล. ในคลิปเป็นปลาชะโอน the one thing ของเราค่ะ
โฆษณา