19 ต.ค. 2020 เวลา 04:11 • หนังสือ
แนะนำหนังสือ: ความลับที่คนอ่านหนังสือเท่านั้นจะรู้
- ประโยคที่ว่า "คนสมัยนี้ไม่อ่านหนังสือกันแล้ว" เป็นประโยคที่เป็นที่ถกเถียงกันอย่างหนักในยุคนี้ หลายคนอาจบอกว่า "ไม่อ่านตรงไหนกัน อ่านบทความ อ่านข่าว อ่านนู่นนี่นั่นในโซเชียลมีเดียอยู่ทุกวัน" อีกฝ่ายก็อาจจะโต้กลับไปว่า "มันเหมือนกันซะที่ไหน!" แล้วมันต่างกันยังไงนะ? ในเมื่อเราก็กวาดสายตาอ่านเหมือนกัน แค่เปลี่ยนจากจับกระดาษ มาจับโทรศัพท์
- ทาคาชิ ไซโต (Takashi Saito) ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้จะมาตอบเราว่า ทำไมการอ่านหนังสือกับการอ่านคอนเทนต์ในโซเชียลมีเดียไม่เหมือนกัน และทำไมเขาถึงคิดว่ามันจำเป็นยิ่งที่คนเราจะต้องอ่านหนังสือต่อไป
- "เพราะการอ่านหนังสือคือการสร้างประสบการณ์และช่วยให้เราเป็นคนที่ลึกซึ้งมากขึ้น" นี่คือคำตอบที่โปรยอยู่ที่ปกหลังของหนังสือ แต่ถึงแม้จะได้คำตอบแล้ว เราก็ยังจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพลิกหน้ากระดาษกลับไปอ่านต่อ เพราะอาจารย์ไซโตจะอภิปรายอย่างลุ่มลึกถึงคำว่า 'ลึกซึ้ง' ว่ามันคืออะไร และควรอ่านอย่างไรจึงจะลึกซึ้งจนเพิ่มวิสัยทัศน์ให้ชีวิตเราได้
- ในยุคที่ AI แทบจะครองโลก ข้อมูลต่างๆ ไหลวนอยู่เต็มอินเทอร์เน็ตให้เลือกสรร แต่หนังสือก็ยังคงจำเป็นเพราะการอ่านหนังสือจะพาเราจมลึกไปกับการเรียนรู้ประสบการณ์ เรื่องราว และปรัชญาชีวิตที่สะสมมาหลายร้อยปี
- เราอาจหาสิ่งเหล่านี้ได้จากอินเทอร์เน็ตก็จริง แต่อินเทอร์เน็ตมีความรวดเร็วเป็นหนึ่งในคุณสมบัติหลัก คุณจะสแกนสายตาอย่างเร็วๆ เพื่อหาเรื่องที่น่าสนใจ และอ่านอย่างรวดเร็วเพื่อไปอ่านเรื่องถัดไปต่อ สุดท้ายคุณก็จะได้แค่ข้อมูลเปล่าๆ ไม่ได้สัมผัสถึงความลุ่มลึกอะไร
- แบบนั้นเองที่อาจาร์ไซโตเรียกว่าการอ่านอย่างตื้นเขิน แต่ทุกครั้งที่คุณอ่านหนังสือ มันคือการที่คุณต้องเตรียมพร้อมระดับหนึ่งในการหาที่นั่งให้สบาย วางโทรศัพท์ เลือกหยิบหนังสือ และดำดิ่งลึกลงไปในทุกตัวอักษรอย่างตั้งใจ
- ซึ่งนี่แหละทำให้การอ่านหนังสือไม่ใช่แค่การซึบซับข้อมูล เพราะการดำดิ่งจะทำให้เราได้คิด วิเคราะห์ เอาใจจดจ่อตามทุกตัวหนังสือ เราจะได้อะไรมากกกว่าแค่ข้อมูลดิบ แต่ได้แนวคิด ประสบการณ์ และความหมายที่ซ่อนอยู่ในใจผู้เขียน และนี่คือการอ่านแบบลึกซึ้ง
- หนังสือเล่มนี้อุดมไปด้วยเทคนิคมากมายไม่ว่าจะเป็น เทคนิคที่ยกระดับการอ่านหนังสือของเราไปอีกระดับ ให้หนังสือเป็นเหมือนที่ลับคมให้พลังความคิดเรา ให้รุ่มรวย ลึกซึ้งด้วยการอ่านไปและคิดสะท้อนตัวตนของเราควบคู่ไปกับเรื่อง ว่าถ้าเป็นฉันในสถานการณ์แบบนี้จะทำอย่างไร
- เทคนิคที่ทำให้การอ่านของเราเป็นการหาความรู้อย่างแท้จริง มีความคิดเป็นเครื่องมือแล้ว ก็ต้องมีความรู้เป็นวัตถุดิบ ที่จะสรรค์สร้างตัวตนใหม่ที่รอบรู้และลึกซึ้งให้เรา ด้วยเคล็ดลับการอ่านหนังสือในเรื่องสาขาที่เราอยากรู้ติดต่อกัน 5 เล่ม เพื่อเพิ่มความรู้แขนงใหม่ให้เรา
- เทคนิคที่ทำให้การอ่านของเราช่วยให้เรามีวิสัยทัศน์ที่ลึกล้ำขึ้น สัมผัสแก่นแท้ของชีวิตที่ตั้งอยู่บนการมีเป้าหมายที่แข็งแกร่ง แต่ขณะเดียวกันก็ลื่นไหลไปตามความละเอียดอ่อนและการเปลี่ยนแปลงในชีวิต ผ่านการเรียนรู้ปรัชญา กวี วรรณกรรมของนักเขียนผู้มีวิสัยทัศน์ เพื่อสัมผัสตัวตนของเขา
- เทคนิคที่ทำให้ชีวิตเราเองลึกล้ำขึ้น สร้างชีวิตที่มีความหมายได้ในแบบของตัวเอง สร้างชีวิตที่ตอบตัวเองได้ว่าเราเกิดมากันทำไม ไม่ต้องยิ่งใหญ่คับโลก แต่แค่ลึกล้ำในแบบที่เราไม่เสียดายกับการมีอยู่ของตัวเอง ผ่านการอ่านหนังสือที่ถ่ายทอดเรื่องราวที่ละเอียดลึกซึ้งของชีวิต เพื่อไกด์แนวทางให้คุณหาชีวิตที่มีความหมายของตนเองเจอ
- "เพราะการอ่านหนังสือคือความสุขที่สามารถสัมผัสได้เฉพาะผู้ที่เกิดในเผ่าพันธุ์มนุษย์เท่านั้น และการเพิ่มความละเอียดลึกซึ้งให้แก่ชีวิตก็ถือเป็นสิ่งที่เยี่ยมยอดที่สุด"
หากไม่รู้จะเริ่มอ่านอะไร ลองเริ่มจากเล่มนี้ดูก่อนก็ได้
#SHiFTYourFuture #SHiFTReview #AmarinBooks
ติดตามความรู้ดีๆ จาก SHiFT Your Future ในช่องทางอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่:
LINE: @shiftyourfuture หรือ https://bit.ly/3jgkLnC
โฆษณา