19 ต.ค. 2020 เวลา 07:39 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ทำความรู้จัก “Telegram” แอปพลิเคชั่นที่มีปลอดภัยสูง
สํานักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กองป้องกันและปราบปรามการกระทําความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ โดย นายภุชพงศ์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวง ปฏิบัติราชการแทน ปลัดกระทรวงที่จิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ลงนามในเอกสารลับมาก ด่วนที่สุด ถึง เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่อง ให้ดําเนินการแจ้งให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือทุกรายระงับการใช้ แอปพลิเคชันเทเลแกรม (Telegram)
โดยอ้างอิงถึง หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เรื่อง ระงับการทําให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ออกจากระบบคอมพิวเตอร์ที่มี ลักษณะฝ่าฝืนข้อกําหนด แห่งพระราชกําหนดการบริหาร ราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ให้กสทช. และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดําเนินการเพื่อให้ระงับการทําให้ แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นออกจากระบบคอมพิวเตอร์
หลายท่านอาจจะสงสัยว่า ทำไมหนอ ฝ่ายรัฐจึงพุ่งเป้าไปที่ แอปพลิเคชั่น Telegram แอปนี้คืออะไรกันแน่
1
ที่มาที่ไปจากข้อมูลจากการมอนิเตอร์ข่าวการชุมนุมของมวลชนในนามกลุ่มคณะราษฎร มีอยู่ช่วงหนึ่ง กลุ่มแนวร่วมคณะราษฎร ได้โพสต์ข้อความว่า
1
อาจถูกรัฐบาลสั่งปิดเฟสบุ๊ก พร้อมเชิญชวนให้ไปใช้ แอปพลิเคชัน Telegram
จากนั้นก็ทำให้ประชาชนที่สนับสนุนกลุ่มคณะราษฎรจำนวนมาก โหลดแอปพลิเคชั่น Telegram มาใช้
ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบมาให้อีกว่า
แอปพลิเคชั่น Telegram เป็นแอปส่งข้อความ สัญชาติรัสเซียจาก Pavel Durov ผู้ก่อตั้ง VKontakte โซเชียลเน็ตเวิร์ครายใหญ่ในยุโรป
Telegram เป็นแอปสำหรับการส่งข้อความที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นแอปที่มีความปลอดภัยสูงและใช้งานได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถดาวน์โหลดฟรีทั้งบน iOS และ Android
Telegram มีอยู่สองแบบ คือคุยทั่วไป กับ คุยแบบปลอดภัยสูง หรือที่เรียกว่า Secret Chat
โดยใช้งานต่างกันตรงที่แบบคุยทั่วไปสามารถกดเริ่มได้จากรายชื่อที่ต้องการทันที แต่แบบปลอดภัยสูงจะต้องกดที่ "New Secret Chat" ซึ่งต้องรอให้อีกฝ่ายออนไลน์ก่อนจึงจะเริ่มต้นคุยได้ จุดเด่นของแปพ Telegram
ส่วนวิธีการใช้และข้อจำกัดของแอปเท่าที่รวบรวมข้อมูลมาก็ได้ดังนี้
1. สร้างกลุ่มสนทนาโดยเพิ่มจำนวนสมาชิกในกลุ่มได้สูงสุด 2แสน รายชื่อ
2. สามารถบอกได้ว่าคู่แชทของเราออนไลน์อยู่หรือไม่ และออนไลน์อยู่กี่คน
3. ข้อความทั้งหมดของคุณจะถูกเก็บไว้บน Cloud ทำให้คุณสามารถเข้าถึงข้อความทั้งหมดได้จากอุปกรณ์ที่หลากหลายในการเข้าถึง
4. ปลอดภัยสูง ด้วยการสร้างการสนทนาลับ (Secret Chats) โดยคุณสามารถตั้งค่าให้ข้อความในการสนทนาลับถูกทำลาย ไม่เหลือการบันทึกข้อมูลเก็บไว้ได้
5. สามารถตั้งเวลาทำลายข้อความที่พิมพ์ไป (เริ่มนับเวลาหลังจากปลายทางเห็นข้อความ)
Content By จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง
โฆษณา