20 ต.ค. 2020 เวลา 15:04 • ธุรกิจ
วงจรเศรษฐกิจของน้ำผึ้ง...คุณคิดว่าใหญ่ขนาดไหน?
100 ล้านบาทเหรอ? เป็นคำตอบที่ .......
ยังไม่ถูกครับ....คุณเดาขาดไปเยอะมาก
...
ที่จริงแล้วอุตสาหกรรมน้ำผึ้งทั่วโลกสร้างรายได้กว่า 20,000 ล้านบาท โดยยังไม่รวมผลิตภัณฑ์อื่นๆอย่าง ขี้ผึ้งและอื่นๆ เห็นได้ว่าอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าแบบนี้ จึงมีนักประดิษฐ์มากมายที่พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อช่วยให้ดูแลให้การผลิตน้ำผึ้งของผึ้งทั้งหลายมีประสิทธิภาพสูงสุด ว่าแต่อุตสาหกรรมของผึ้งน่าสนใจแค่ไหนตามไปดูกัน
1) อุตสาหกรรมน้ำผึ้งใหญ่แค่ไหน?
มูลค่าตลาดของน้ำผึ้งทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ
โดยมีพี่จีนเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ และมีคู่ปรับตลอดกาลอย่างอินเดียที่ครองจำนวนรังผึ้งมากที่สุด
ในขณะที่อุตสาหกรรมผึ้งในสหรัฐนั้น มีมูลค่าน้ำผึ้งที่ผลิตได้ต่อปีประมาณ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจากการศึกษาในปี 2017 อุตสาหกรรมนี้ได้สร้างงานให้ผู้คนประมาณ 22,000 คนที่เดียว
ว่าแต่รู้ไหมว่าน้ำผึ้งที่แพงที่สุดในโลกนะ..แพงแค่ไหน?
แพงกว่าทองอีกครับ
น้ำผึ้งที่ได้ชื่อว่าแพงที่สุดคือ Elvish Honey เป็นน้ำผึ้งธรรมชาติ 100% ผลิตโดยผึ้งป่าที่ทำรังอนู่ในถ้ำ Saricayir ลึกลงไปกว่า 1800 เมตรทางตอนเหนือของตุรกี โดยน้ำผึ้งจากแหล่งนี้ได้ชื่อว่ามีแร่ธาตุสูงมาก (ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่สะสมอยู่ในถ้ำนั่นเอง) รวมไปถึงการที่มีพืชสมุนไพรเกิดขึ้นตามธรรมชาติแถวนั้นเป็นจำนวนมาก ทำให้น้ำผึ้ง Elvish นอกจากขึ้นชื่อเรื่องการผลิตที่ยากแล้ว ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุและคุณค่าทางอาหารที่สูงอีกด้วย
เกือบลืมบอกถ้าสนใจสั่งซื้อมาลองได้นะครับ สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 6800 เหรียญต่อกรัม (ตอนนี้ทองคำแท่งหนึ่งกิโลกรัมขายกันที่ประมาณ 62,000 เหรียญครับ)
2) รู้ไหมว่าคุณต้องจ่ายค่าจ้างให้ผึ้งไปผสมเกสรในไร่ของคุณ?
คุณอ่านไม่ผิดหลอกครับ คุณต้องจ่ายเงินจริงๆ
โดยผึ้งหนึ่งรังจะได้ค่าจ้างในการออกไปทำหน้าที่ผสมเกสรในไร่ของเกษตรกรประมาณ 4,500 บาท (แน่นอนว่าผึ้งไม่ได้เงินก้อนนี้หรอกครับ)
ซึ่งธุรกิจให้เช่าผึ้งเพื่อช่วยในการผสมเกสรนั้นก็เป็นงานที่ยุ่งมากทีเดียว เช่นบริษัทของตระกูล Kutik จะเริ่มต้นฤดูกาลตอนต้นปีของพวกเขาที่ไร่อัลมอนด์ใน California almond fields in จากนั้นก็ไปช่วยไร่แอปเปิ้ลใน New York ช่วงเดือนพฤษภา แล้วไปต่อที่ไร่บูลเบอร์รี่ใน Maine และก็ยังไปตบท้ายตามไร่ผักและผลไม้ในช่วงฤดูร้อน
ครอบครัว Kutik เริ่มธุรกิจรับจ้างผสมเกสรมาตั้งแต่ปี 1978 ปัจจุบันเค้าน่าจะมีฝูงผึ้งให้บรืการไม่น้อยกว่า 3000 รังทีเดียว (ที่น่าตกใจก็คือ Chuck Kutik เริ่มต้นธุรกิจของเค้าด้วยรังผึ้ง รังที่ได้เป็นของขวัญวันคริสมาสต์!! มันยอดจริง!!)
ลุง Kutik กับวุฒิสมาชิก Charles Schumer รณรงค์ให้รัฐบาลทำการเก็บข้อมูลจำนวนของผึ้งต่อไปเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ผลผลิตทางการเกษตร (พี่ทรัมป์แกตัดงบการวิจัยนี้เลยได้รับผลกระทบไปด้วย) Cr: https://www.timesunion.com/
เห็นไหมครับว่าเรื่องผึ้งนี้ไม่เล็กเลยนะครับ เมื่อมูลค่าสูงขนาดนี้ย่อมต้องมีเทคโนโลยีเจ๋งๆ เอาได้ดูแลเจ้าผึ้งตัวน้อยเป็นอย่างดี ดีขนาดไหนไปดูกัน
3) Bee Tech - เทคโนโลยีสำหรับผึ้ง (เพื่อการผลิตน้ำผึ้ง)
เมื่ออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับผึ้งมีขนาดใหญ่แบบนี้ ก็เลยมีบริษัทนวัตกรรมหลายๆผลิตสินค้าและบริการใหม่ๆ มาให้กับคนดูแลผึ้ง เพื่อให้สามารถเก็บข้อมูลของสิ่งที่เกิดในภายในรังเพื่อให้จัดการปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ทันท่วงที
เพราะในแต่ละปีเจ้าของรังผึ้งต้องสูญเสียผึ้งไปจากผลกระทบของอากาศที่เปลี่ยนแปลง ยาฆ่าแมลงหรือสารเคมีที่มีการใช้กันอย่างมากในการเกษตร
บริษัทสตาร์ทอัพเกี่ยวกับผึ้งอย่าง ApisProtect ซึ่งก็ตั้งโดย Dr Fiona Edwards Murphy ก็เป็นหนึ่งตัวอย่างซึ่งล่าสุดก็เพิ่งได้รับเงินลงทุนเพิ่มเติม 54 ล้านบาท โดยบริษัทได้นำเทคโนโลยีเซ็นเซอร์และแนตเวิร์คที่พัฒนาขึ้นในช่วงที่ Dr Fiona ศึกษาปริญญาเอกมาทำการต่อยอด
โดยเซ็นเซอร์จะถูกติดตั้งใต้หลังคาของรังผึ้งเพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับอุณหภูมิ,ความชื้น,เสียงและการเคลื่อนไหวภายในรัง ซึ่งข้อมูลจะถูกส่งไปประมวลผลและเปรียบเทียบฐานข้อมูลและเชื่อมโยงกับข้อมูลของรังอื่นๆทั่วโลก ซึ่งจะสามารถทำให้เจ้าของรังผึ้งทราบถึงสิ่งต่างๆที่เกิดในรัง โดยเฉพาะกรณีที่มีรังผึ้งนั้นมีปัญหา
บ้านของผึ้งที่ติดตั้งเซ็นเซอร์เรียบร้อย
นอกเหนือจาก ApisProtect ยังมีสตาร์ทอัพอีกหลายบริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับการตรวจสอบรังผึ้งว่ายังมีความสมบูรณ์ดีอยู่ไหม เช่น Pollenity จากบัลแกเรีย, Arnia จากอังกฤษ และ BeeHero iจากอิสราเอล ไม่เท่านั้นในยุโรปยังมีโปรแกรมวิจัยเกี่ยวกับรังผึ้งที่ชื่อ HIVEOPOLIS ซึ่งเป็นการรวมตัวของมหาวิทยาลัยจากเยอรมัน สวิตเซอแลนด์ เบลเยี่ยม บัลแกเรีย ในการพัฒนารังผึ้งแบบใหม่ ที่มีเซ็นเซอร์ วัสดุแบบใหม่ การให้หุ่นยนต์ผึ้งในการนำทางผึ้งไปหาแหล่งน้ำหวานหรือเกสรเป็นต้น
ไม่น่าเชื่อว่าเรื่องราวของผึ้งตัวเล็ก จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ใหญ่โตเกิดตัวจริงๆ แถมด้วยนวัตกรรมมากมายเพื่อช่วยให้มั่นใจว่าผึ้งตัวน้อยๆ ได้กินดี อยู่สบาย ปราศจากการรบกวน
ว่าไปก็อิจฉาเจ้าผึ้งน้อยนี้อยู่เหมือนกันนะเนี้ย!!
Honey market worldwide and in the U.S. - Statistics & Facts, Aug 23, 2019, https://www.statista.com/
CATCH THE BUZZ – U. S. HONEY INDUSTRY WORTH $4.74 BILLION, Mar 19, 2019
The Five Most Expensive Honeys In The World, https://moneyinc.com/
How smart tech could help save the world's honey bees, https://edition.cnn.com, 18 Sep 2020
โฆษณา