21 ต.ค. 2020 เวลา 01:30 • สัตว์เลี้ยง
'ชิมแปนซี' มีพฤติกรรมยกพวกตีกัน แถมออกล่าลิงสายพันธุ์อื่นเป็นอาหารอีกด้วยนะ
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ถึงจะเป็นญาติใกล้ชิดที่สุดของมนุษย์ และยังเป็นสัตว์สังคมที่กินพืชเป็นหลัก แต่ในความเป็นจริงนั้นอาจโหดร้ายยิ่งกว่าที่หลายๆ คนจินตนาการเอาไว้มาก เพราะถึง ชิมแปนซี จะเป็นพวกมังสวิรัติ แต่พวกมันก็พร้อมยกพวกตีกันกับฝูงใกล้เคียง และยังมีการรวมตัวกันเพื่อออกล่าเป็นกลุ่มด้วย
ชิมแปนซี เป็น 1 ใน 4 กลุ่มของลิงโลกใหม่ ซึ่งไร้หาง ถูกจัดเป็นสัตว์ที่มีสติปัญญาสูง สังคมของฝูงชิมแปนซีนั้นเป็นลักษณะแบบชนเผ่า และเพื่อเป็นการป้องกันเขตแดนของตัวเอง ลิงไร้หางชนิดนี้จึงมักมีการลาดตระเวนในพื้นที่ของตัวเองเป็นประจำ เพื่อไม่ให้ลิงฝูงอื่นล้ำถิ่นเข้ามา และถ้าวันดีคืนดีมันเจอลิงต่างถิ่นที่ผ่านเข้ามา หรือพบว่าฝูงข้างเคียงอยู่ในสภาพอ่อนแอ พวกมันจะรวมตัวกันเพื่อโจมตีลิงฝูงอื่นทันที ซึ่งอาจถึงขั้นฆ่ากันจนล้มตายได้เลย
123RF
นอกจากฆ่ากันเองแล้ว ชิมแปนซียังมีพฤติกรรมแบบนักล่า ที่มีการรวมตัวกันเพื่อล่าลิงโลกเก่าบางชนิดกินเป็นอาหาร โดยจะมีลิงหนึ่งตัวปีนขึ้นต้นไม้ไปไล่ต้อนฝูงลิงที่ขนาดเล็กกว่าให้หนีไปเข้าทางสมาชิกตัวอื่นที่ตั้งแถวรออยู่ และเมื่อการฆ่าสำเร็จ ลิงชิมแปนซีตัวผู้ที่ออกล่าจะแบ่งซากเหยื่อกันกิน ก่อนที่สมาชิกตัวอื่นที่มีลำดับชั้นรองลงมาจะได้กินส่วนที่เหลือ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์พบว่า พฤติกรรมการแบ่งเหยื่อที่ล่าได้นี้ นับเป็นการแสดงบทบาททางการเมืองในฝูงลิงรูปแบบหนึ่งเช่นกัน
123RF
ถึงจะมีความฉลาดและรู้จักการล่าเป็นทีม แต่ปัจจุบันเหลือชิมแปนซีในธรรมชาติประมาณ 3,000 ตัวเท่านั้น และมีที่มั่นสุดท้ายอยู่ในป่าดิบของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ซึ่งเป็นพื้นที่สงคราม และมีการล่าลิงชนิดนี้เพื่อใช้เป็นอาหาร รวมทั้งยังมีการลักลอบล่าเพื่อนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา