21 ต.ค. 2020 เวลา 09:30 • ประวัติศาสตร์
นักรบในตำนาน! เรื่องน่ารู้ของ 'อัศวินเทมพลาร์' กองทหารคริสเตียนที่เกรียงไกรและทรงอำนาจที่สุดในยุคกลาง
ELEMENTS.ENVATO
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
อัศวินเทมพลาร์ (Knights Templar) เป็นกองทหารคริสเตียนที่มีชื่อเสียงที่สุดในอดีต ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1119 ในยุคกลางของยุโรป ก่อนจะล่มสลายในปี ค.ศ. 1314 ความโด่งดังของอัศวินเทมพลาร์ปรากฏอยู่ในนวนิยายชื่อดังที่นำไปทำเป็นภาพยนตร์อย่าง “รหัสลับดาวินชี” หรือในวีดีโอเกมที่มีหลายภาคอย่าง “Assassin’s Creed” นี่คือเรื่องน่ารู้ของสุดยอดกองทหารจากในอดีต
หลังจากที่คริสเตียนยึดครองกรุงเยรูซาเล็มได้ในสงครามครูเสดครั้งที่ 1 ในปี ค.ศ. 1099 ทำให้มีคริสต์ศาสนิกชนได้เดินทางแสวงบุญมาสักการะยังแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์เป็นจำนวนมาก แม้ว่าเยรูซาเล็มนั้นจะได้รับการปกป้องและมีความปลอดภัย แต่บริเวณโดยรอบนั้นมีโจรคอยดักปล้นผู้ที่มาแสวงบุญที่ไร้การป้องกันใดๆ นี่จึงเป็นจุดกำเนิดของอัศวินเทมพลาร์
WIKIPEDIA PD
ในช่วง 10 ปีแรกของเหล่าอัศวินเทมพลาร์นั้นเป็นช่วงที่ยากลำบาก เพราะเขายังมีสมาชิกน้อยและฐานะการเงินนั้นค่อนข้างย่ำแย่ พวกเขามีอัศวินเพียง 9 คน และม้าที่มีก็น้อยกว่าจำนวนอัศวินทำให้อัศวินสองคนต้องขี่ม้าตัวเดียวกัน แต่ภาพที่อัศวินสองคนขี่ม้าตัวเดียวกันนี้เองกลายมาเป็นสัญลักษณ์ที่มีชื่อเสียงของอัศวินเทมพลาร์ กว่าที่เหล่าอัศวินเหล่านี้จะได้รับการยอมรับจากคริสตจักรนิกายโรมันคาธอลิคก็ล่วงเลยเข้าไปถึงปี ค.ศ. 1129
และเมื่อได้รับการรับรองจากคริสตจักรก็ทำให้เหล่าอัศวินนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นเงิน ที่ดิน ธุรกิจ หรือแม้แต่ชนชั้นสูงก็อยากจะเข้ามาเป็นอิศวินเทมพลาร์ อัศวินเทมพลาร์เป็นกุญแจสำคัญของการรบในสงครามครูเสด ทั้งเป็นกำลังเสริมและและช่วยปกป้องผู้แสวงบุญที่เดินทางมายังเยรูซาเล็มหรือแม้กระทั่งสร้างป้อมปราการขึ้นมาใหม่
WIKIPEDIA PD
อัศวินเทมพลาร์มีส่วนช่วยให้เหล่าคริสเตียนได้รับชัยชนะในหลายครั้ง เช่น ปี ค.ศ. 1177 ในยุทธการที่ม็องกิซาร์ด อัศวินเทมพลาร์ 500 นาย ได้ช่วยบดขยี้กองทัพของซาลาดินที่มีทหารมากถึง 26,000 นาย ซึ่งทำให้ชื่อเสียงของอัศวินเทมพลาร์นั้นยิ่งขจรขจายไปไกล
ภาพลักษณ์ที่โดดเด่นของอัศวินเทมพลาร์ก็คือเสื้อคลุมสีขาวที่พวกเขาสวมใส่ เสื้อคลุมสีขาวนี้จะประดับด้วยเครื่องหมายกากบาทสีแดง พวกเขาจะต้องสวมมันในทุกเวลายามตื่น พวกเขาถูกห้ามไม่ให้รับประทานอาหารหรือพูดคุยถ้าหากไม่ได้สวมเสื้อคลุมสีขาวนี้ แม้กระทั่งอยู่ในสนามรบพวกเขาก็ยังต้องใส่มันเช่นกัน และอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่รู้จักกันดีของเหล่าอัศวินเทมพลาร์ก็คือกากบาทสีแดง เพราะกากบาทสีแดงจะปรากฏอยู่ในทุกสิ่งตั้งแต่ผ้าคลุม ธง สัญลักษณ์กากบาทสีแดงจะอยู่บนพื้นหลังสีขาวหรือดำเพราะแทนความบริสุทธิ์และการพลีชีพ
WIKIPEDIA CC JOJAN
อัศวินเทมพลาร์มีกฎที่เข้มงวดเป็นอย่างมากหากต้องทำสงคราม หนึ่งในกฎนั้นก็คือพวกเขาจะไม่ยอมแพ้ถ้าหากว่าสัญลักษณ์กากบาทสีแดงนั้นยังโบกสะบัดอยู่ในสนามรบ พวกเขาจะไม่มีวันล่าถอยหรือวางอาวุธ พวกเขายินดีที่จะพลีชีพเพื่อพระเจ้าและรู้สึกเป็นเกียรติหากจะต้องตายในสนามรบ
1
แม้ว่าอัศวินเทมพลาร์จะมีชื่อเสียงจากการเป็นทหารที่ฝีมือดี รบด้วยอาวุธที่ทรงพลังเพื่อต่อต้านและทะลวงแนวป้องกันของข้าศึกแต่สมาชิกส่วนใหญ่ของพวกเขาก็ไม่ใช่อัศวิน เหล่าอัศวินมีเพียงไม่กี่ร้อยนาย สมาชิกที่เหลือเป็นเพียงทหารราบ ผู้ที่ไม่ใช่นักสู้ ผู้พิพากษา นักบวชหรือแม้แต่ผู้หญิงก็เป็นสมาชิกเช่นกัน
WIKIPEDIA PD
อัศวินเทมพลาร์คือกองทหารที่เก่งกาจ แต่อัศวินเทมพลาร์ก็มีการจ้างทหารรับจ้างเพื่อเป็นกำลังเสริมในสนามรบเช่นกัน โดยเฉพาะในสงครามครูเสด อัศวินเทมพลาร์มีการจ้างพลธนูและทหารม้าจากจักรวรรดิหรือพื้นที่อื่นๆ พวกเขาเหล่านี้จะร่วมรบในฐานะนักสู้ มิใช่อัศวิน
แม้ผู้หญิงจะไม่สามารถเป็นอัศวินและไม่ได้ถูกคาดหวังให้ร่วมรบ แต่ก็มีผู้หญิงเป็นสมาชิกเทมพลาร์เช่นกัน โดยหน้าที่ของพวกเธอเหล่านั้นจะเป็นเรื่องของพิธีกรรมทางศาสนาและทางการแพทย์ สมาชิกของเทมพลาร์ที่เป็นผู้หญิงนั้น ส่วนใหญ่คือแม่ชี นอกจากนี้แล้วบุคคลทั่วไปยังสามารถเป็นสมาชิกสมทบของเทมพลาร์ได้ด้วยการบริจาคเงินโดยไม่ต้องสาบานตนอย่างเต็มตัวเหมือนเหล่าอัศวิน
แม้จะไม่มีการกำหนดเป็นกฎเกณฑ์ที่ต้องปฏิบัติตาม แต่อัศวินเทมพลาร์มักจะไว้หนวดเคราจนมันกลายมาเป็นหนึ่งในภาพลักษณ์ของพวกเขา จนได้ชื่อเล่นของอัศวินเทมพลาร์ว่า “The Order of Bearded Brethren” หรือ ภาคีของพี่น้องที่มีเครา แต่ในช่วงท้ายของอัศวินเทมพลาร์ที่กลายมาเป็นเป้าหมายทางการเมือง พวกเขาหลายคนยอมโกนหนวดเคราออกเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม
WIKIPEDIA CC אסף.צ
ในช่วงที่เรืองอำนาจที่สุดของเหล่าอัศวินเทมพลาร์ พวกเขาเป็นเจ้าของที่ดินมหาศาลทั่วยุโรป การที่มีทรัพยากรเป็นจำนวนมากก็ยิ่งทำให้เขามีเงินทุนเสริมความแข็งแกร่งให้กับตนเองได้ พวกเขาได้จัดตั้งกองเรือที่คอยลาดตระเวนตามชายฝั่งตอนใต้ของยุโรป อนาโตเลียและซีเรีย
เมื่อมีกำลังมากขึ้น มีคนมากขึ้น พวกเขาจึงได้จัดตั้งระบบเพื่อควบคุมกองกำลังให้เป็นระเบียบ โดยมีการแบ่งดินแดนออกเป็นจังหวัดและควบคุมบังคับบัญชาโดยอัศวินระดับอาจารย์ ปัญหาในท้องถิ่นจะให้ผู้ที่บังคับบัญชาในท้องถิ่นนั้นเป็นผู้ดูแล
เนื่องจากอัศวินเทมพลาร์มีการรักษาความปลอดภัยและการจดบันทึกอย่างดีเยี่ยม พวกเขาจึงได้รับฝากสิ่งของมีค่าและเอกสารสำคัญไว้ยังอารามของเทมพลาร์ ซึ่งก็เป็นเหมือนกับระบบธนาคารในปัจจุบัน มีการรับฝากของสำคัญ การกู้เงินและการเขียนเช็ค แม้แต่กษัตริย์แห่งยุโรปก็ยังใช้บริการธนาคารของเหล่าอัศวินเทมพลาร์ เรียกว่าเป็นเหมือนบริษัทข้ามชาติในปัจจุบันเลยทีเดียว
ELEMENTS.ENVATO
อภิสิทธิ์ข้อหนึ่งในการเป็นอัศวินเทมพลาร์ก็คือพวกเขาอยู่เหนือกฎหมายท้องถิ่นทั้งหมด พวกเขารับคำสั่งจากพระสันตะปาปาเท่านั้น กฎข้อนี้มีผลในปี ค.ศ. 1139 โดยสมเด็จพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ที่ 2 โดยอ้างว่าพวกเขาจะได้เดินทางผ่านพรมแดนได้อย่างอิสระไม่โดนรัฐบาลท้องถิ่นขัดขวาง รวมถึงพวกเขาแทบจะไม่ต้องจ่ายภาษีและเรียกได้ว่าอยู่เหนือกฎหมายจริงๆ
แต่ความร่ำรวยและอำนาจที่เพิ่มขึ้นของอัศวินเทมพลาร์ก็ทำให้พวกเขาสร้างศัตรูขึ้นมาเป็นจำนวนมาก หลายคนรู้สึกว่าอัศวินเทมพลาร์คือภัยคุกคาม โดยหลังจากสงครามครูเสดอัศวินเทมพลาร์ได้รับการสนับสนุนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทำให้กษัตริย์และขุนนางที่ริษยาในอำนาจและทรัพย์สินของอัศวินเทมพลาร์ใช้จังหวะนี้เพื่อจัดการเขาโดยเริ่มจากการปล่อยข่าวลือที่สร้างความเสียหายไปทั่วยุโรป
WIKIPEDIA PD
พระเจ้าฟิลิปที่ 4 แห่งฝรั่งเศสคือตัวการสำคัญในการล่มสลายของอัศวินเทมพลาร์ เพราะพระองค์ติดหนี้อัศวินเทมพลาร์เป็นจำนวนมหาศาลเนื่องจากกู้เงินไปทำสงครามกับอังกฤษ ทางเดียวที่จะปลดหนี้ได้คือการกำจัดอัศวินเทมพลาร์ทิ้งเสีย และวันที่ 13 ตุลาคม ค.ศ. 1307 พระเจ้าฟิลิปที่ 4 ได้สั่งจับกุมเหล่าอัศวินเทมพลาร์ด้วยข้อหาละทิ้งศาสนา ประพฤตินอกรีต บูชารูปเคารพ เป็นพวกรักร่วมเพศ มีพิธีกรรมที่ลามก ทุจริต ฉ้อโกง อัศวินหลายคนยอมรับสารภาพต่อข้อกล่าวหาเหล่านี้เนื่องจากถูกทรมานจนทำให้พระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ถูกพระเจ้าฟิลลิปที่ 4 กดดันก็ได้ได้ออกคำสั่งให้ทำการจับกุมเหล่าอัศวินเทมพลาร์และยึดทรัพย์พวกเขา
แม้พระสันตะปาปาเคลเมนต์พยายามที่จะไต่สวนเพื่อให้ความยุติธรรมแก่เหล่าอัศนวินเทมพลาร์แต่พระเจ้าฟิลลิปที่ 4 ได้ยึดถือคำสารภาพที่ได้มาจากการทรมานสั่งลงโทษพวกเขาด้วยการเผาทั้งเป็นที่หลักประหารในกรุงปารีส และสุดท้ายพระสันตะปาปาเคลเมนต์ได้ประกาศยุบคณะอัศวินเทมพลาร์เป็นอันปิดฉากอัศวินผู้เกรียงไกรที่ดำรงอยู่มาเป็นเวลาเกือบ 200 ปี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา