20 ต.ค. 2020 เวลา 03:31 • ปรัชญา
สีลัพพตุปาทาน
พิธีกรรมความเชื่อให้ได้มาซึ่งความต้องการ
พระพุทธเจ้าสอนให้เชื่อกรรม ไม่ให้เชื่อมงคล ตื่นข่าว ไม่หลงงมงายโดยไร้เหตุผล
เราเชื่อเรื่องอย่างนี้จริงหรือ
ลอยกระทงขอขมาพระแม่คงคาด้วยการลอยขยะลงไปเต็มคลอง พระแม่คงคาจะให้อภัยเราจริงหรือ
บูชาเซ่นไหว้เสาเอก เสาโท ให้อยู่เย็นเป็นสุข บ้านที่ครอบครัวแตกแยก ทะเลาะเบาะแว้ง ถูกฟ้องล้มละลาย เจ้าของบ้านเขายกเสาเอกกันหรือไม่ ส่วนใหญ่ก็ยกกันทั้งนั้น
เอานางกวักมาตั้งหน้าร้าน บางทีก็แมวกวัก ถ้าเขาทำอาหารไม่อร่อยหรือไม่สะอาด แล้วลูกค้าที่ไหนจะอยากมาอุดหนุน ถ้าความเชื่อนี้เป็นจริงเราเอานางกวักไปตั้งทุกร้าน ทุกร้านก็ต้องขายดีใช่ไหม จริงแล้วก็ไม่ใช่
ฝนแล้ง เพราะเกิดปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ป่าไม้ถูกทำลาย เกิดภาวะโลกร้อน แต่เราเอาแมวมาแห่ขอฝน แถมออกแนวทารุณด้วยการเอาน้ำสาดอีกด้วย แล้วจะช่วยให้ฝนตกได้ไหม
แต่ถ้าไม่อยากให้ฝนตกก็ให้สาวบริสุทธิ์ไปปักตะไคร้กลับหัวไล่ฝน แถมถ้าไม่ได้ผลอาจโดนคำครหาว่าไม่บริสุทธิ์แท้ ฝนกับตะไคร้เกี่ยวข้องกันอย่างไรยังหาความสัมพันธ์ไม่เจอแล้วฝนจะกลัวตะไคร้ไหมก็ยังไม่รู้
ไม่ว่าเรื่องใดที่เกี่ยวกับทิศตะวันตกเป็นอันว่าซวยหมด ไม่ดีสักอย่าง ทำบันไดบ้านลงทิศตะวันตกก็ไม่ดี วางหิ้งพระหันไปทางทิศตะวันตกก็ไม่ดี นั่งกินข้าวหันหน้าไปทิศตะวันตกก็ไม่ดี นอนหันหัวไปทางทิศตะวันตกก็ไม่ดี ทั้งที่จริงแล้วดวงอาทิตย์ก็ไม่เคยตก เราก็รู้ดี มันก็หมุนอย่างนี้มาหลายล้านปีแล้ว แต่เราก็ยังเชื่ออย่างนั้นตามๆกันมา ถ้าความเชื่อนี้เป็นจริงประเทศตะวันตกอย่างอเมริกาคงจะแย่แน่ๆ
ยกตัวอย่างความเชื่อที่สืบต่อกันมาพอประมาณ ถ้าเราตั้งสติคิดหาความสมเหตุสมผลด้วยปัญญาเราก็จะรู้ได้ว่ามันไม่สมเหตุสมผลเลย ออกจะไปคนละทิศละทางด้วยซ้ำ
พระพุทธเจ้าสอนในเรื่องกรรมคือการกระทำ และผลของการกระทำ โดยยึดเจตนาเป็นสำคัญ ดังนั้นการเชื่อโดยขาดเหตุผล เชื่อแบบสุดลิ่มทิ่มประตูจึงขัดต่อหลักกรรมของพระพุทธเจ้าโดยสิ้นเชิง หากเราหลงเข้าไปยึดถือความเชื่อเหล่านี้โดยขาดหลักยึดโอกาสที่จะเกิดแสงสว่างแห่งปัญญาดูจะห่างไกลเหลือเกิน เพราะดวงตาที่จะมองทะลุให้เห็นความเป็นจริงได้ถูกบดบังด้วยกิเลสคืออวิชชาเสียแล้ว
โฆษณา