20 ต.ค. 2020 เวลา 06:14 • การศึกษา
Tell me français EP.4 วันนี้ เสนอ เรื่อง “Les pronoms Sujet“
ภาษาฝรั่งเศสวันละเรื่อง วันนี้ เสนอเรื่อง “Les pronoms Sujet ” (ประธาน หรือ คำสรรพนามในภาษาฝรั่งเศส)
Tell me français ตอนที่ 4 นี้ : จากตอนที่แล้ว เราได้เรียนรู้เรื่องของการทักทายเป็นภาษาฝรั่งเศสกันไปแล้วนั้น วันนี้เราจะพาเพื่อนๆมารู้จัก ประธาน หรือ คำสรรพนามในภาษาฝรั่งเศสกันค่ะ ว่าแต่ เจ้าประธานในภาษาฝรั่งเศสนั้นมันจะมีความพิเศษมากกว่าภาษาอังกฤษไหมน้าาาาา
**ถ้าเพื่อนๆพร้อมแล้ว อย่าลืม เตรียมสมุด ปากกา ดินสอ ให้พร้อม แล้ว ไปเรียนกันเลยย**
หัวใจสำคัญของการพูด หรือ การเขียน ประโยคต่างๆขึ้นมานั้น เราต้องใช้ Les sujets หรือ ประธานมาขึ้นต้นประโยคเสมอ
Les pronoms sujet หรือ ประธานสรรพนาม ก็คือ คน สัตว์ หรือ สิ่งของ ที่เป็นผู้กระทำในประโยค นั้นๆ
ซึ่งในภาษาฝรั่งเศสนั้น จะมี les pronoms sujet ทั้งหมด 9 ตัว ด้วยกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยย
เราจะมาเริ่มกันที่ Les pronoms Sujet ที่เป็นเอกพจน์กันก่อนค่ะ
ตัวที่เป็น ประธาน หรือ สรรพนาม เอกพจน์ จะมีด้วยกัน 4 ตัว คือ
1. Je (เฌอ) —> ฉัน (ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งผู้ชาย และ ผู้หญิง)
2. Tu (ตู) —> เธอ (ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งผู้ชาย และ ผู้หญิง แต่ ถ้าเราจะใช้ Tu เราจะต้องใช้กับคนรุ่นเดียวกัน หรือ คนที่อายุน้อยกว่า)
3. il (อิว) —> เขาผู้ชาย (ใช้แทนผู้ชาย เท่านั้น)
4. Elle (แอล) —> เขาผู้หญิง (ใช้แทนผู้หญิง เท่านั้น)
ตัวอย่างเช่น
ต่อมาเราจะมาต่อกันที่ Les pronoms sujet ที่เป็น พหูพจน์ กันนะคะ
ตัวที่เป็น ประธาน หรือ สรรพนาม พหูพจน์ จะมีด้วยกัน 5 ตัว คือ
1. Nous (นู) —> พวกเรา (ตัวผู้พูด รวมถึงผู้ที่พูดคุยด้วย)
2. Vous (วู) —> คุณ (ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งผู้ชาย และ ผู้หญิง แต่ ถ้าเราจะใช้ Vous เราจะต้องใช้กับคนที่เป็นผู้ใหญ่ หรือ คนที่เราไม่รู้จัก เพื่อความสุภาพ และ ให้เกียรติเขา)
3. ils (อิว) —> พวกเขาผู้ชาย (ใช้แทนผู้ชาย เท่านั้น)
4. Elles (แอล) —> พวกเขาผู้หญิง (ใช้แทนผู้หญิง เท่านั้น)
5. On (อง) —> พวกเรา (จะคล้ายๆกับ nous แต่จะแตกต่างกันตรงที่ on จะหมายถึง กลุ่มคนโดยทั่วไป ไม่เฉพาะเจาะจง) นั้นเองค่ะ
ตัวอย่างเช่น
ข้อสังเกต คือ ถ้าในประโยค มีผู้ชาย 1 คน และ นอกนั้นเป็นผู้หญิงหมดเลย เราต้องการจะบอกว่า พวกเขา....ทำอะไร เราจะต้องใช้ ประธาน คือ “Ils (อิว) ขึ้นต้น เท่านั้น เพราะ ต่อให้จะมีผู้หญิงมากกว่า แต่ถ้ามีผู้ชายแค่คนเดียว เราก็ใช้ ils เสมอ
สรุปตารางการใช้ Les pronoms sujet ในภาษาฝรั่งเศส
เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ย งง กันไหม สำหรับ les pronoms sujet ของภาษาฝรั่งเศส จริงๆแล้ว les pronoms sujet ในภาษาฝรั่งเศสเนี่ยก็มีความคล้ายกันกับภาษาอังกฤษเลยนะ เพียงแต่ เจ้าภาษาฝรั่งเศส เขามีการแบ่งเพศ และ พจน์ ไว้อยู่แล้ว เลยทำให้เวลาเราจะแต่งประโยค หรือ จะพูดแต่ละประโยค จึงมีความยากขึ้นมานิดหน่อยเท่านั้นเองจ้าาา
สำหรับ tell me français ep. หน้าจะเป็นเรื่องอะไรนั้น อย่าลืมตืดตามกันนะคะ
ฝากกดติดตาม หรือ กดแชร์ tell me français เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยน้าาาาา สำหรับวันนี่ต้องลาไปก่อนนะคะ แล้วพบกันใหม่ ในตอนหน้าจ้าาาาาา 💕💕☺️☺️
โฆษณา