20 ต.ค. 2020 เวลา 16:33 • ความคิดเห็น
กระแสความเห็นต่างในหลายๆ ด้าน ที่สั่งสมมานานในสังคมไทย เริ่มถึงจุดแตกแยกที่ชัดเจน และหากคนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถวางความเห็นต่างลงให้พอดีได้ ก็คงจะยากที่จะกลับมามีความสัมพันธ์ที่ดีดังเดิม
เราไม่ค่อยโพสต์อะไรในโลกโซเชียลเกี่ยวกับกระแส ก็คงจะมีบ้างแหละ ที่อาจจะโดนมองว่า เป็น Ignorance ก็คงจะห้ามกันไม่ได้
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราก็มีความคิดเห็นของเรา และยังไม่เห็นจุดพอดีที่จะพูดคุย เพราะพูดอย่างไร ก็ไม่ตรงกับใครเสียทีเดียว พูดไปก็เหมือนเข้าข้าง เห็นแย้งกับใครต่อใคร ใครต่อใครที่ว่านี้ ไม่ใช่คนอื่นไกลเลย บ้างก็ครอบครัว บ้างก็คนใกล้ชิด บ้างก็ญาติ บ้างก็เพื่อน บ้างก็พี่น้อง เค้าจะคิดเหมือนฉัน หรือต่างจากฉันไปบ้าง มันสำคัญขนาดนั้นเลยหรือเปล่า ฉันมองว่า ฉันยังมีสิ่งสำคัญที่เรียกว่า "ความสัมพันธ์" ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันจะสนใจ ให้ให้ความสำคัญมากกว่า "ความเห็นที่แตกต่าง" จริงอยู่ ภายใต้มุมมองที่ต่างกันนี้ ฉันได้ทั้งความรู้ ได้ทั้งมุมมอง และประสบการณ์ใหม่ๆ แต่หลายครั้ง ฉันก็ไม่ได้เวลาและอารมณ์ที่จะรับฟังมันทั้งหมด จึงต้องของรับข้อมูลไว้แต่พอดี ให้ไม่เกินเลยกับแนวทางการใช้ชีวิตของตัวเองและผู้อื่น
กลับมาถามถึงความรู้สึกของตัวเรา กับความขัดแย้งทางการเมือง ที่เริ่มแตกขยายออกมาเรื่อยๆ ในสังคม ณ เวลานี้ เราเห็นเพียง คนที่ เข้าใจ/ไม่เข้าใจ รู้/ไม่รู้ เชื่อ/ไม่เชื่อ ในข้อมูลบางอย่าง ซึ่งถามว่า มันสำคัญ หรือเป็นหน้าที่ที่เราต้องทำความเข้าใจกับเขาเหล่านั้นไหม ก็อาจจะมีบ้างเป็นบางกรณี แต่สำหรับกรณีที่ไม่ได้จำเป็น เราก็คิดว่า เราควรจะปล่อยผ่านไป ส่วนที่จำเป็น มันก็อาจจะเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องทำให้เค้าได้รับข้อมูลและเข้าใจ ส่วนจะไปสั่งให้เค้าเชื่อตามนั้น คงเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ ดังนั้น เราก็จึงเลือกแสดงออกแต่เพียงเท่าที่เป็นทุกวันนี้นี่แหละ
ส่วนของอนาคตจะเป็นอย่างไร ยังยากจะคาดเดา แต่ส่วนตัวก็เชื่อว่า เรายังมีเรื่องให้เหนื่อยอีกมาก ยังไม่ต้องรีบไปเหนื่อยล่วงหน้าขนาดนั้น วางบางอย่างลง แล้วทำหน้าที่ที่ตัวเองควรทำให้ดี ให้คุณค่าในสิ่งที่เราควรให้ ควรทำ ควรเป็นให้มากเข้าไว้ ก็เชื่อแบบนี้ล่ะนะ
โฆษณา