22 ต.ค. 2020 เวลา 09:30 • ประวัติศาสตร์
หินสลักรัฐบุรุษ! สาระน่ารู้ของอนุสรณ์สถานแห่งชาติเขารัชมอร์แห่งสหรัฐอเมริกา ที่นั่นมีความลับอะไรซ่อนอยู่
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
อนุสรณ์สถานแห่งชาติเขารัชมอร์ คือประติมากรรมสุดอลังการที่สลักใบหน้าประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา 4 คนคือจอร์จ วอชิงตัน, โทมัส เจฟเฟอร์สัน, ทีโอดอร์ รูสเวล และอับราฮัม ลินคอล์น ณ เขารัชมอร์ที่เป็นภูเขาหินแกรนิต ใกล้กับเมืองคีย์สโตน รัฐเซาท์ดาโกตา ประเทศสหรัฐอเมริกา มันเป็นทั้งอนุสรณ์สถานที่ยิ่งใหญ่และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมกว่า 3 ล้านคนต่อปี นี่คือเรื่องน่ารู้ของอนุสรณ์สถานสุดตระการตาแห่งนี้
1. นักประวัติศาสตร์ชื่อ โดแอนน์ โรบินสัน เป็นผู้จุดประกายในการสร้างอนุสรณ์สถานแห่งชาติรัชมอร์ เพราะต้องการแกะสลักรูปเหมือนของผู้ที่มีชื่อเสียงเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมายังภูมิภาคนี้ และเมื่อมันสร้างเสร็จจนกระทั่งเวลาผ่านไปเกือบร้อยปี จำนวนนักท่องเที่ยวก็เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่าไอเดียของโดแอนน์นั้นยอดเยี่ยมขนาดไหน
WIKIPEDIA PD
2. ในตอนแรกนั้นอนุสรณ์สถานแห่งชาติเขารัชมอร์ไม่ได้จะถูกแกะสลักเป็นหน้าตาของประธานาธิบดีทั้ง 4 คนแต่เป็นภาพแกะสลักของวีรบุรุษคนสำคัญของทางฝั่งตะวันตกคนอื่นๆ มากกว่าแต่ กัตซัน บอร์กลัม (Gutzon Borglum) ประติมากรชาวอเมริกันเห็นว่ามันควรจะเป็นสิ่งสำคัญต่อประเทศมากกว่าเลยเปลี่ยนมาเป็นภาพแกะสลักประธานาธิบดีเหมือนดังที่เราเห็นกันในปัจจุบัน
3. ในตอนแรกนั้นภูเขารัชมอร์ยังไม่มีชื่อเรียกด้วยซ้ำ เป็นเพียงแค่ภูเขาหินแกรนิตเฉยๆ แต่เมื่อทนายความจากนิวยอร์กชื่อว่า ชาร์ลส์ อี. รัชมอร์ได้มาเยือนภูเขาแห่งนี้เมื่อปี ค.ศ. 1885 เขาได้ถามไกด์นำทางว่าภูเขาลูกนี้ชื่ออะไร ไกด์ตอบมาว่า “โอ้ ภูเขาลูกนี้ไม่เคยมีชื่อหรอก แต่นับแต่นี้ไปขอเรียมันว่าเขารัชมอร์ก็แล้วกัน” เพียงเท่านี้ภูเขาแกรนิตที่ไม่เคยมีชื่อก็ได้ชื่อกับเขาเสียที และชาร์ลส์ อี. รัชมอร์นั้นก็ยังได้ช่วยบริจาคเงินก้อนแรกในการสร้างอนุสรณ์สถานแห่งชาติเขารัชมอร์เป็นจำนวนเงิน 5,000 ดอลลาร์สหรัฐในขณะนั้น
WIKIPEDIA PD
4. การสร้างประติมากรรมชิ้นใหญ่ขนาดนี้ ถ้ามัวแต่กระเทาะหินทีละก้อนด้วยมือคงจะต้องใช้เวลานานเป็นอย่างมาก ทำให้หินแกรนิตกว่า 90% ที่ถูกนำออกไปจากภูเขารัชมอร์นั้นใช้แรงระเบิดจากไดนาไมท์
5. อนุสรณ์สถานแห่งชาติเขารัชมอร์ใช้เงินไปทั้งสิ้น 999,992 ดอลลาร์สหรัฐ หรือขาดอีกเพียง 8 ดอลลาร์สหรัฐก็จะครบล้าน
6. อนุสรณ์สถานแห่งชาติเขารัชมอร์เริ่มต้นวางแผนการก่อสร้างตั้งแต่ ค.ศ. 1923 แล้วเสร็จเมื่อปี ค.ศ. 1941 กัตซัน บอร์กลัม หัวหน้าประติมากรได้เสียชีวิตก่อนที่จะเห็นอนุสรณ์สถานแห่งนี้สร้างเสร็จเสียอีก ลินคอล์น บอร์กลัม ที่เป็นลูกชายของเขาได้มารับช่วงก่อสร้างต่อไปอีก 9 เดือนจนแล้วเสร็จ
WIKIPEDIA PD
7. อนุสรณ์สถานแห่งชาติเขารัชมอร์มีความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 5,725 ฟุต ทำให้มันสามารถมองเห็นได้ไกลหลายกิโลเมตร
8. บริเวณศีรษะของประธานาธิบดีลินคอล์นนั้นมีห้องอยู่ 1 ห้อง ซึ่งคนทั่วไปนั้นจะไม่สามารถเข้าถึงได้ ห้องนี้จะถูกจัดทำให้เป็นห้องสำหรับเก็บบันทึกทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญอย่างบันทึกการประกาศอิสรภาพ เอกสารประวัติของกัตซัน บอร์กลัม เดิมทีกัตซันนั้นก็ต้องการสร้างห้องลับนี้อยู่แล้วแต่เขาได้เสียชีวิตไปก่อน จนกระทั่งปี 1998 ถึงได้มีการย้ายเอกสารที่สำคัญมาเก็บไว้ในนี้ตามไอเดียของเขา
WIKIPEDIA CC VOLKAN YUKSEL
9. ในตอนเริ่มก่อสร้างมีความต้องการที่จะแกะสลักให้รูปปั้นของประธานาธิบดีนั้นมีช่วงเอวด้วย แต่ด้วยเหตุผลด้านงบประมาณทำให้เหลือเพียงแค่ศีรษะ แต่ก็ทำให้ดูโดดเด่นไปอีกแบบเช่นกัน
10. การก่อสร้างอนุสรณ์สถานเขารัชมอร์ในอดีตที่เครื่องมือและเทคโนโลยียังไม่ก้าวหน้าและสะดวกสบายอย่างในปัจจุบัน คนงานต้องห้อยโหนตัวจากที่สูงแสนจะอันตรายและล่อแหลมด้วยลวดเหล็กและเก้าอี้ แต่อย่างไรก็ตามตลอดเวลาการก่อสร้างอนุสรณ์สถานแห่งนี้ที่ใช้เวลาเกือบ 20 ปี และไม่มีผู้เสียชีวิตแม้แต่คนเดียว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา