21 ต.ค. 2020 เวลา 11:37 • อาหาร
สลัดผัก กับ น้ำส้มสายชูหมักบัลซามิก ชั้นเยี่ยมจากอิตาลี
สลัดผัก ของโปรด
สวัสดีจ้า..2 - 3 วันนี้ฝนตกทุกวัน
นั่งดูข่าวจากทีวี น้ำท่วมโคราชเมืองย่าโมและเขาใหญ่ที่ใคร ๆ บอกว่าน้ำไม่ท่วม ดูแล้วรู้สึกสงสาร ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวที่กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมผ่านพ้นไปได้ด้วยดีค่ะ
อากาศเย็นสบาย.. รู้สึกเปรี้ยวปากอยากทานอะไรที่เปรี้ยว ๆ สิคะ ซึ่งอาหารรสเปรี้ยวทำให้รู้สึกสดชื่น นึกถึงยำ...เครื่องก็ไม่ครบ !! แต่เรามีผักสลัดนี่หนา... นึกถึงเมืองหนาวอีกแล้ว ไม่แปลกใจที่คนในแถบนั้นชอบสลัดรสเปรี้ยวเพราะทานแล้วสดชื่น ผักกรอบ ๆ กับน้ำส้มสายชูชั้นเยี่ยม
“ บัลซามิก” พี่ชอบมาก ก็เกิดอยากหาข้อมูลว่าเจ้าบัลซามิกนี้มีที่มาอย่างไร
เมื่อพูดถึง “ บัลซามิก” Balsamic vinegar ก็คือ น้ำส้มสายชู ( Vinegar ) ดี ๆ นี่เอง มาจากคำในภาษาฝรั่งเศสว่า Vin Aigre ที่แปลว่า “ไวน์เปรี้ยว” บัลซามิกไม่ใช่ไวน์นะคะ แต่ เป็นเครื่องปรุงรสที่มีแหล่งกำเนิดจากประเทศอิตาลี ทำมาจากน้ำองุ่นที่เคี่ยวจนงวดมาผสมกับหัวน้ำส้มและบ่มไว้ในถังไม้โอ๊กเป็นเวลานานนับสิบปีBalsamic vinegar/น้ำส้มสายชู. ทำให้สีของน้ำส้มบัลซามิกเป็นสีดำหรือน้ำตาลเข้มข้นเหนียวและมีกลิ่นหอมของไม้ ที่น่าทึ่งคือ เนื่องจากการหมักในถังไม้โอ๊กเป็นเวลานานการระเหยของน้ำจึงเป็นไปอย่างช้า ๆ คือ หมักน้ำส้ม 100 ลิตรนาน 12 ปี เมื่อเปิดออกจะเหลือเพียง 15 ลิตร เท่านั้น ทำให้ราคาของบัลซามิกแพง
น้ำส้มบัลซามิกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทดังนี้
1.แบบแรกเป็นแบบดั้งเดิมที่มีราคาแพงมาก มีประวัติอันยาวนานและเป็นสินค้าเชิดหน้าชูตา ได้รับการคุ้มครองจากรัฐบาลอิตาลี ที่ระบุไว้ว่าผลิตภัณฑ์นี้เป็นของแท้ด้วยกรรมวิธีโบราณและผลิตในเขตเมือง Modena หรือ Reggio Emilia เท่านั้นที่จะมีคำว่า Tradizionale de Modena หรือ Tradizionale de Reggio Emilia
2.แบบที่สองวิธีผลิตนานเท่ากันแต่ผลิตนอกเมือง 2 เมืองดังกล่าว สังเกตจากฉลากที่มีคำว่า Tradizionale ซึ่งเป็นคำที่มีความหมายว่า หมักนาน 12 ปีในถังไม้โอ๊ก และต่อด้วย คำว่า เช่น Condimento Balsamico , Salsa Balsamica , Salsa di Mostocotto ราคาถูกกว่าและคุณภาพด้อยกว่า
3.แบบสุดท้ายแบบที่ฉลากระบุว่า Aceto Balsamico di Modena จะเป็นการนำน้ำองุ่นที่คั้นมาผสมกับน้ำส้มบัลซามิกก่อนแล้วเติมสีคาราเมลซึ่งน้ำส้มบัลซามิกเกรดนี้จะพบมากตามห้างสรรพสินค้าเนื่องจากมีราคาถูกและหาซื้อง่าย
พอหอมปากหอมคอสำหรับความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ถ้าเพื่อนอยากอ่านเพิ่มเติมหาอ่านได้ที่ความรู้เรื่องอาหารและสุขภาพ Balsamic Vinegar หนึ่งในของดีที่กำลังมาแรง
ทีนี้มาดูประโยชน์ของบัลซามิดบ้างพี่ได้ค้นข้อมูล7 Balsamic vinegar health benefits for weight loss , skin , มาพบว่ามีประโยชน์มากมายดังนี้
1.ลดคอเลสเตอรอล จากสารต้านอนุมูลอิสระที่พบในน้ำส้มสายชูบัลซามิกมีเป้าหมายไปที่เซลล์เก็บของเน่า ( scavenger cells ) ซึ่งเป็นพิษต่อร่างกายทำให้ LDL (คอลเลสเตอรอลที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ) สูงขึ้น การทานน้ำส้มสายชูบัลซามิกช่วยป้องกันเส้นเลือดอุดตันได้
2.ช่วยในการย่อยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ สารประกอบหลักคือ กรดอะซิติก ซึ่งมีสายพันธุ์ของแบคทีเรียโปรไบโอติกที่ช่วยย่อยอาหารและปรับปรุงสุขภาพของลำไส้ นอกจากนี้ยังเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันด้วย
3.ช่วยลดน้ำหนัก ตามที่กล่าวไว้ข้างต้นน้ำส้มสายชูบัลซามิกมีสารประกอบโปรไบโอติกที่ช่วยให้อิ่มนานขึ้น ทำให้การลดน้ำหนักถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น
4.เป็นมิตรกับโรคเบาหวาน มีการศึกษา หลังจากบริโภคน้ำส้มสายชู ผู้ที่มีภาวะดื้อต่ออินซูลิน มีภาวะน้ำตาลไม่สูงนานถึง 5 ชม. และช่วยป้องกันน้ำตาลสูงปรี้ดที่เกิดขึ้นหลังการทานอาหาร
5.ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด จากที่มีโพลีฟีนอล ที่อยุ่ในองุ่น ทำให้ป้องกันการรวมตัวของเกล็ดเลือดซึ่งป้องกันโรคหัวใจ
6.ลดความดันโลหิต มีการศึกษาพบว่าหนูที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงมีความดันโลหิตดีขึ้นหลังจากบริโภคน้ำส้มสายชูบัลซามิกเป็นเวลานาน
7.ดีต่อผิว ทำให้ผิวใสขึ้น
มา ๆ เข้าเรื่องสลัดผักของเราต่อ ง่ายสุด ๆ
1. มีผักสลัด หรือผลไม้ อะไรในตู้เย็นก็ออกมา วันนี้พี่มี กรีนโอ๊ค สีเขียวและน้ำตาล ทับทิมแกะเมล็ดแล้ว ลูกเพชั่นฟรุต เรดดิช เม็ดอัลมอนด์สไลด์ เม็ดมะม่วงหิมพาน เม็ดฟักทอง
ผักสดที่มีมาสลัดน้ำออก
2.จัดการเครื่องผักล้างแช่ด้วยแบคกิ้งโซดา 5 นาที และมาสลัดน้ำออกด้วยเครื่องสลัดน้ำ
3.เตรียมเครื่องผักและผลไม้ลงจัดในจานสวย ๆ แช่เย็น
4.เตรียมถ้วยใส่ บัลซามิก 2 - 3 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะคนให้เข้ากัน แล้วค่อย ๆ เทน้ำมันมะกอก พร้อมตีให้เข้ากันพี่ใส่ประมาณ 1 - 1 ½ ช้อนโต๊ะ ชิมให้พอใจว่าอยากได้เปรี้ยวขนาดไหน ว่ากันเลยจ้า
น้ำมันมะกอก ใส่บัลซามืก น้ำตาลหรือน้ำผึ้ง
5.ถึงเวลาทานสิคร้า .. คลุกเคล้าให้นัวเนีย เนื้อชนเนื้อ อ่ะเข้าไป... แล้วหม่ำ เปรี้ยวติดหวานหน่อย ๆ ผักกรอบ ๆ เย็น ๆ โอ้ย ฟินส์…
บัลซามิกที่ชอบ
บัลซามิกที่พี่ใช้ก็เป็นแบบที่ขายทั่วไปในห้างบ้านเราหล่ะคะ ( ของแพงทานบ่อยก็หมดเร็ว เสียดาย หุหุ ) เป็นของเบอร์ทอลลี่ ( BERTOLLI ) ซึ่งเป็นน้ำส้มสายชูบัลซามิกชนิดที่ 3
ราคา 279 บาทขนาด 250 ml คะ สลัดผักผลไม้มีประโยชน์ต่อร่างกาย สุขภาพดีด้วยน้ำส้มสายชูบัลซามิกด้วย ท้ายนี้ ลองหาซื้อมาทานกันได้ เมื่อพี่ซื้อมาและเปิดขวดใช้แล้ว พี่เก็บไว้ในตู้เย็น เป็นการถนอมรสชาติด้วย ถึงเวลาอาหารแล้ว บายก่อนนะจ๊ะ ไปหม่ำสลัดอร่อย ๆ ล่ะ
ติดตามสาระดี ๆ ที่พี่แอ๋วส่งตรงให้ถึงบ้านได้ที
เฟสบุค: https://www.facebook.com/profile.php?id=100023857372897 แอ๋ววรรณอนงค์สาระดีส่งตรงถึงบ้าน มีสาระดีๆมีให้ทุกวัน
เฟสบุ๊คแฟนเพจ: https://www.facebook.com/DeHug.utt/. เพจ: แรงบันดาลใจวัย 50 สร้างแรงบันดาลใจของหญิงวัย 50 ที่มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้างแต่มีข้อเตือนสตินะค่ะ
บล็อกดิด: https://www.blockdit.com/pages/5e5e59207b00780ed64fec5b แอ๋วสาระดีส่งตรงถึงบ้าน บทความที่เขียนด้วยความตั้งใจ
เฟสบุ๊ค : วรรณอนงค์กร อีกเฟสหนึ่งที่มีความรู้นำมาให้
TikTok: https://vt.tiktok.com/ZSxwmnLK/ อีกช่องทางที่มีความสนุกสนาน
โฆษณา