22 ต.ค. 2020 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมร้อนอบอ้าว ก่อนฝนตก?
เพื่อนๆเคยสงสัยกันไหมครับ ว่าทำไมทุกครั้งที่ก่อนฝนตก ถึงได้รู้สึกไม่สบายตัว ร้อนอบอ้าว เหนียวตัว บางครั้งหน้าฝน อาจทำให้เพื่อนๆเหนียวตัวได้มากกว่าอากาศในหน้าร้อนทั่วๆไปซะอีก วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังกันครับ
1
สาเหตุหลักๆที่เพื่อนๆรู้สึกเหนียวตัว และครั่นเนื้อครั่นตัว จริงๆแล้วมันเกิดจากความชื้นครับ
เนื่องจากเวลาก่อนที่ฝนจะตก กลุ่มของเมฆฝนที่มารวมตัวกันนั้นมันทำให้ปริมาณไอน้ำในอากาศสูง พอไอน้ำในอากาศมากทำให้ความชื้นในอากาศเพิ่มขึ้นครับ หรือที่เรียกเป็นศัพท์ทางการหน่อยก็คือมีความชื้นสัมพัทธ์สูงครับ
แล้วค่าความชื้นสัมพัทธ์คืออะไร?
พูดง่ายๆค่าความชื้นสัมพัทธ์อธิบายมันคือ ค่าปริมาณไอน้ำในอากาศเทียบกับปริมาณที่จะรองรับได้ครับ ซึ่งหากค่านี้มาก แสดงว่าอากาศรองรับไอน้ำได้อีกไม่มากครับ น้ำจะระเหยเป็นไอน้ำได้ได้ยากครับ
แล้วมันทำให้เราร้อนอบอ้าว หรืออึดอัดได้อย่างไร ?
1
พอน้ำมันระเหยได้ยาก เหงื่อเราซึ่งปกติมักจะระเหยและคายความร้อนออกไป มันก็ระเหยยากขึ้นครับ
ทีนี้พอเหงื่อไม่ระเหย มันก็ไม่เกิดการระบายความร้อนหรือคายความร้อนนั่นเอง ทำให้ร่างกายเรารู้สึกอึดอัด และไม่สบายตัว หรือที่เรียกว่าร้อนอบอ้าวนั่นแหละครับ
นอกจากความชื้นแล้ว อีกสาเหตุก็คงจะหนีไม่พ้นพลังงานความร้อนครับ เนื่องจากการที่เมฆฝน ที่มีสถานะเป็นไอน้ำ จะกลายเป็นน้ำฝนได้ เมฆฝนจะต้องคายความร้อนออกมาครับ
นอกจากนี้เมื่อความร้อนที่คายออกมาปะทะกับพื้นดิน ก็จะถูกมวลอากาศยกให้ลอยตัวขึ้นไปอีก ทำให้เกิดความร้อนสะสมบริเวณ เมฆกับพื้นดิน บวกกับที่เหงื่อเราไม่ระเหยคายความร้อนไม่ได้ จึงทำให้เราร้อนอบอ้าวนั่นเองครับ
แล้วทำไมอยู่ในห้องแอร์ ไม่รู้สึกร้อนอบอ้าวหล่ะ?
ระบบของแอร์นอกจากปรับอุณหภูมิในห้องแล้ว จริงๆแล้วแอร์จะมีการลดความชื้นไปในตัวด้วยครับ เนื่องจากแอร์ทำงานผ่านการดูดอากาศเข้าไป เมื่อเจอกับความเย็นจากคอยล์ ไอน้ำจะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ ลดปริมาณความื้นในอากาศครับ สังเกตุได้จากท่อแอร์ที่ต่อออกไปนอกห้อง มักจะชอบมีน้ำซึมๆ เพราะเหตุนี้เวลาเราอยู่ในห้องแอร์ จึงเป็นสาเหตุที่เรารูสึกถึงอากาศแห้งๆด้วยครับ
หวังว่าบทความนี้จะช่วยคลายข้อสงสัย และเป้นประโยชน์กับเพื่อนๆทุกท่านนะครับ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าครับ
เพจความรู้ครอบตัว อยากจะแบ่งปันประสบการณ์และเรื่องราวที่เป็นประโชน์ให้ผู้อ่าน
สามารถร่วมแชร์คอมเมนต์ความคิดเห็น และ ฝากกดติดตาม กดไลค์ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
+สามารถติดตามผมในช่องทางอื่นๆที่+
โฆษณา