22 ต.ค. 2020 เวลา 14:25 • ท่องเที่ยว
🍄สุดสัปดาห์พาเที่ยว🍄 ราชบุรี ตอนที่ 3
จาก “อุทยานหินเขางู” ถึง “ทิวเขาตะนาวศรี”
อุทยานหิน เขางู ภาพจาก https://www.thailandtourismdirectory.go.th/th/info/attraction/detail/itemid/98966
ภาพสวยๆของ “อุทยานหินเขางู” อย่างที่นำมาให้ชมนี้ น่าจะเพิ่งจะมีเผยแพร่มาให้ดูกันได้ไม่นานมานี้เองมั้งคะ .... แต่ก่อนก็ไม่เคยได้ยินใครพูดถึงเลย🏔
เที่ยวนี้จะไปสวนผึ้ง ต้องผ่านทางนี้อยู่แล้ว พี่เขียนก็เลยได้โอกาสแวะเข้าไปเดินเล่นเสียหน่อย เพราะอยู่ห่างจากตัวเมืองราชบุรีเพียง 7 กม เท่านั้นเองค่ะ
ก่อนหน้าเราจะเดินทาง พายุฝนเข้ามาทางเวียดนาม พาฝนตกลงมาจั้กๆ ตลอดทั้ง 3 วันพุธ พฤหัส ศุกร์🌧
วันเสาร์ท้องฟ้าสีเทาหม่นตั้งแต่เช้า....ฝนคงจะลงเม็ดทั้งวันอีกล่ะ 😟ทำใจเถอะ...ถ้าได้ถ่ายรูปก็ถือว่าโชคดีสุดๆ
เขางู ตั้งตระหง่านอยู่ข้างหน้า by เขียนตามใจ
ออกจากกรุงเทพบ่ายโมง ถึงราชบุรีบ่ายสาม ดูท้องฟ้าสิ....โมโนโทน ดูซึมกะทือมากเลยค่ะ สีเทาอ่อน เทาปานกลาง เทาแก่ ...😫 ไม่มีเมฆขาวบนท้องฟ้าสีครามสักก้อนเดียว
เอาน่า...มาถึงสี่แยกที่มีเขา 3 ยอดตั้งทะมึนอยู่ข้างหน้านี่แล้ว ...ฝนตกยังไงก็ขอลงไปเดินดู...ร่มและหมวกพร้อม...ลุย!😀
ลานจอดรถ อุทยานหินเขางู
รถจอดบางตา ถนนเปียกน้ำฝน เดินหลบหลีกแอ่งน้ำหาทางเข้า ซึ่งกั้นแนวสีส้มๆให้เดินเข้าได้ทางเดียว มีร้านค้าแผงลอยตั้งอยู่ประปราย ดูค่อนข้างเงียบเหงา
🌈ฝนหยุดพอดีเลยค่ะ ไม่มีแดด อากาศหลังฝนตกเย็นสดชื่นมาก ...สูดหายใจเข้าไปให้เต็มปอด😀
ทางเข้าอุทยาน
เดินขึ้นบันไดไปไม่กี่ขั้นก็ถึงทางเข้า ที่เป็นลานโล่ง ภูเขาหินปูนรูปสามเหลี่ยม ตั้งประจันหน้าเราอยู่ 3 ยอด
🌸น่าแปลกไหมคะ....บริเวณรอบๆเขางู ที่เลื้อยเป็นแนวอยู่นี้ ไม่มีภูเขาอื่นใดตั้งอยู่เลย เหมือนกับจู่ๆก็มีภูเขาโผล่ขึ้นมาโดดเด่นท่ามกลางที่ราบฝั่งตะวันตกของแม่น้ำแม่กลอง...เกิดจากอะไร?
นักธรณีวิทยาบอกว่าชั้นหินปูนเกิดขึ้นเมื่อ 200กว่าล้านปีก่อน ต่อมา 55 ล้านปีก่อนมีการเลื่อนของชั้นเปลือกโลก ดันแผ่นอินเดียขึ้นไปทางเหนือ ให้มุดไปอยู่ใต้ทวีปเอเชีย เกิดเป็นแนวภูเขาหิมาลัย ส่วนอื่นๆก็เลื่อนตามกันไปหมด รวมทั้งทิวเขาตะนาวศรีที่อยู่ทางตะวันตกของไทยด้วย
ให้นึกภาพว่า มียักษ์เอามือมาขยับแผ่นพื้นโลกให้ขึ้นไปชนกัน ตรงรอยต่อที่เกยกันก็นูนขึ้นมาเป็นภูเขาค่ะ😀
ทางด้านขวาของลานหน้าอุทยาน
ใครอยากอ่านรายละเอียดจากข้อมูลของกรมทรัพยากรธรณี ดังนี้ค่ะ (หรือตามไปอ่านในเอกสารอ้างอิงด้านล่างก็ได้ค่ะ)
“🏔กลุ่มหินราชบุรี (Ratchaburi group)อยู่ในหินยุคเพอร์เมียน (286-245ล้านปี )
กระจายตัวทางตะวันตก มีลักษณะเด่น คือเป็น กลุ่มหินปูน โผล่เป็นทิวเขา ยาวบนที่ราบ
มีลักษณะคล้ายกําแพง มองเห็นได้ง่ายจากตัวจังหวัดราชบุรี และตามเส้นทางเพชรเกษม
จากอําเภอเมือง ราชบุรี ไปอําเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี เช่น เขางู เขาประทับช้าง เขาบิน เขากุลา เขาพริก”🏔
ดูตามแผนที่ด้านล่างนี้ จะเห็นทิวเขาตะนาวศรีที่เป็นเขตแดนด้านตะวันตกของประเทศไทยที่ติดต่อกับประเทศพม่า เป็นพื้นที่ภูเขาสูง 200-1100 เมตร (อำเภอสวนผึ้ง กับ อำเภอบ้านคา) ถัดมาทางตะวันออก เป็นที่ราบสูง แล้วค่อยๆลาดลงมาเป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำแม่กลอง ราชบุรีจึงทำการเกษตรได้หลายแบบตั้งแต่ พืชไร่ ไปจนถึงสวนผลไม้
ภาพแผนที่จาก: สุดารา สุจฉายา.(2541). ราชบุรี. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์สารคดี. (หน้า 58-59) http://rb-map.blogspot.com/2010/04/blog-post.html?m=1
เดินดูอุทยานกันต่อนะคะ
เดินตรงลงไปก็จะเห็นแอ่งน้ำใสสะอาดอยู่ด้านหน้าภูเขาหินปูน คล้ายทะเลสาบขนาดย่อมๆ
อุทยานหิน เขางู
ด้านหน้าเขาทำไมถึงมีแอ่งน้ำ?
อ๋อ! เดิมทีบริเวณนี้เป็นแหล่งระเบิดหินค่ะ เพื่อเอาหินปูนสีเทาอ่อนนี้ไปใช้ 30-40 ปีที่แล้วยังมีเสียงระเบิดหินได้ยินไปถึงในตัวเมืองราชบุรี รวมทั้งฝุ่นที่ฟุ้งกระจายปกคลุมเมือง
ต่อมามีการค้นพบพระพุทธรูปยุคทวาราวดีในถ้ำบนเขางู คือถ้ำจีน ถ้ำจาม ถ้ำฝาโถ และถ้ำฤาษี
ในถ้ำมีร่องรอยประวัติศาสตร์ และร่องรอยทางพระพุทธศาสนาอยู่มากมาย เช่น พระพุทธรูปจำหลัก และภาพสลักที่ฝาผนังถ้ำ จึงให้ระงับการระเบิดหินตั้งแต่ปี 2530 เพื่อไม่ให้กระทบกระเทือนศิลปะยุคโบราณเหล่านี้
เมื่อหยุดการระเบิดหิน มีการปรับภูมิทัศน์ แอ่งที่ขุดหินด้านหน้าเขา ให้เป็นสระน้ำและ ทำทางเดินชมรอบๆเขา เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจค่ะ
สะพาน และทางเดินชมอุทยานหิน by เขียนตามใจ
ทางเดินมองจากข้างบน ภาพจาก https://www.thailandtourismdirectory.go.th/th/info/attraction/detail/itemid/98966
ระหว่างที่เดินฝนก็ตกโปรยละอองลงมาเป็นพักๆค่ะ ทำให้ทางเดินที่ปูกระเบื้องอย่างดีค่อนข้างลื่น ต้องเดินอย่างระมัดระวังมากๆ😀
เรือถีบรูปหงส์ ล่องไปในสระน้ำ
หลบร่มไปไว้ข้างหลังเวลาถ่ายรูป!
อีกมุมหนึ่งของสระน้ำ
เดินข้ามสะพานทางขวา และไปตามทางเดินจนสุดทางจะเป็นทางขึ้นไปศาลาชมวิวที่อยู่ในมุมสูง. วันนั้นมีเด็กนักเรียนกลุ่มใหญ่เดินเข้ามาเต็มทางเดิน พี่เขียนก็เลยไม่ได้ขึ้นไปค่ะ
จึงเดินมาทางซ้าย มีศาลาเล็กๆ และมีทางเดินขึ้นเขาไปได้ ถ้ามีเวลาและเดินไหวก็เดินไปชมได้
แต่วันนี้ขอนั่งพักเงียบๆ ริมน้ำดีกว่าค่ะ😀
ถ่ายรูปกลางสายฝน
เดินจนเกือบ 4 โมงเย็นก็ต้องกลับออกไปล่ะค่ะ เพราะต้องใช้เวลาอีก 1 ชั่วโมง กว่าจะถึงที่พักของเราในคืนนี้ Ashcarya อาศคาญ่า อำเภอสวนผึ้ง ติดภูเขาชายแดนด้านตะวันตกค่ะ อยากถึงที่พักก่อนมืดน่ะค่ะ
เปิดกูเกิ้ลขับไปตามทางอีกตามเคย ถนนยิ่งผ่านเข้าไปลึกยิ่งทางเล็กลง สองข้างทางเริ่มมีต้นไม้ครึ้ม อากาศเย็นลง ผ่านสะพานทีไรก็คอยยืดคอชะโงกไปดูน้ำที่ไหลผ่านว่าเป็นอย่างไร...ขุ่นคลั่กสีแดง ไหลแรงจนน่ากลัวเลยล่ะค่ะ😥
สะพานมุ่งสู่ภูเขาที่มีเมฆหมอกคลุม
ไม่ค่อยมีรถคันอื่นเลย ฝนก็เริ่มปรอยลงมาอีก
น้ำสีน้ำตาลขุ่นไหลแรงอยู่ใต้สะพาน
พอขับผ่าน Scenery Resort มาได้พักหนึ่งก็เจอที่กั้นถนนค่ะ ไม่มีป้ายบอกว่ากั้นทำไม
เราก็หยุด...เอ๊ะ ! หรือถนนขาด น้ำท่วมไปต่อไม่ได้ ขณะกำลังรีๆรอๆ ก็มีรถคันหนึ่งแล่นสวนออกมา เราเปิดกระจกรถถามว่า “ไปต่อได้ไหมคะ” เขาตอบว่า “ไม่ได้ครับ น้ำท่วมถนน ต้องไปอีกทางหนึ่ง”
“เผอิญจะไปที่เดียวกันพอดี ขอตามไปด้วยนะคะ”
เราก็ขับย้อนกลับตามเขาไป ตอนนั้นใจตุ๊มๆต่อมๆ ว่า คืนนี้จะถึงที่พักเมื่อไรน้อ? เขาขับเร็วมากจนหายลับไปอย่างลึกลับ!...ทำอย่างไรดี ..ก็โทรไปถามที่อาศคาญ่าสิคะ
“อ๋อ! ต้องขับอ้อมมาอีกทางหนึ่งค่ะ ถนนตรงนี้วนเป็นวงกลม ต้องย้อนไปอีกทางที่ไกลกว่านะคะ” คือคำตอบ
เมื่อดูในแผนที่คือระยะทาง 28 กิโลเมตร! ทางขึ้นลงเขาที่ไม่คุ้นเคยก็อาจจะใช้เวลาเป็นชั่วโมง
ค่ะ ...ค่ะ .. ตอนนั้นก็เริ่มมืดแล้ว ข้างทางมีแต่ต้นไม้ดำๆตะคุ่มๆ ขอบถนนบางตอนมีน้ำท่วมขัง...ไม่มีเสาไฟฟ้าสักต้นเดียว!
เป็นการเดินทางที่รู้สึกว่ายาวนานมากค่ะ ไม่รู้ว่าจุดหมายเป็นอย่างไร
ในที่สุด ก็ถึงAshcarya Resort ท่ามกลางสายฝน ลงไปที่อาคารด้านหน้าเพื่อเช็คอิน
เราจอง 2 ห้องติดกันที่มีประตูทางเชื่อมconnecting roomวิวสวน
อาศคาญ่า คาเฟ่ ถ่ายตอนเช้าวันรุ่งขึ้น
ทางเดินขึ้นห้องพักแบบ connecting rooms
พอคนของโรงแรมเห็นสภาพของเราก็เสนอว่า
“เปลี่ยนเป็นห้องvilla วิวสระน้ำดีไหมคะ”
เพราะห้องที่เราจองมาจะต้องขึ้นบันไดวนดังรูปนี้ค่ะ ฝนก็ตก ขั้นบันไดก็ลื่น มืดก็มืด ..เราก็ตัดสินใจเปลี่ยนทันทีเช่นกันค่ะ...ไม่อยากไปนอนแอ้งแม้งอยู่ใต้บันไดวนค่ะ😀😀😀
วิลล่าริมสระน้ำ
เราก็ได้ที่พักอันแสนสบายกันค่ะ ถึงแม้จะต้องมีคนนอนเตียงเสริม ก็ยังดีกว่า ต้องเดินขึ้นบันไดวนค่ะ
ชมบรรยากาศตอนเช้าที่ Ashcarya Resort ได้ที่ลิ้งค์นี้ค่ะ