22 ต.ค. 2020 เวลา 08:39 • ธุรกิจ
เกิดอะไรขึ้น ทำไม Netflix ถึงมีอัตราการเติบโตของยอดผู้ติดตามลดลง ?
ทั้งที่กำลังจะมี ซีรี่ย์ และ หนัง ใหม่ๆเข้ามาอยู่เรื่อยๆ
1-2 วันที่ผ่านมานี้ เพื่อนๆคงได้เห็นข่าวผ่านตากันมาบ้างแล้วเนอะ เกี่ยวกับการประกาศผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 รวมถึงยอด Subscriber ที่ตกลงอย่างน่าใจหาย
- โดย Netflix พบว่า มีเพียงแค่ 2.2ล้านผู้ใช้งานที่สมัครเข้ามาใหม่ ในช่วงเดือน กรกฏาคม - กันยายน ที่ผ่านมา หรือเอาง่ายๆก็คือทั้งไตรมาสที่ 3 นี้ละ
- ในขณะที่ครึ่งปีแรก Netflix ได้ผู้ติดตามรายใหม่ๆมามากกว่า 16 ล้าน ในไตรมาสที่ 1 และ อีกกว่า 10 ล้านบัญชีในไตรมาสที่ 2 ในปี 2020
หรือจะเป็นเพราะโชคจากโควิด-19 รึเปล่านะ ?
cnbc.com
- โควิด-19 มีส่วนเกี่ยวข้องนะ ทำให้ยอดเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าการที่มี หรือไม่มีโควิดจะทำให้ลดลง
- ถ้ามาดูจากประวัติกราฟด้านบนแล้ว ต่อให้จะเป็นในช่วงเวลาอื่นๆ Netflix ยังไม่เคยมีอัตราการเติบโต และยอดที่ต่ำเหลือเพียงแค่ 2 ล้าน เช่นใน Q3/2020 เลยนะ
เพราะอะไรกัน เกิดอะไรขึ้นกับ Netflix ?
หรือ ถ้าเปลี่ยนคำถามเป็น เกิดอะไรขึ้นกับพฤติกรรมผู้บริโภคละ ?
- จาก 2 ล้านผู้ติดตามในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา พบว่ามีบัญชีของชาวอเมริกันเพียงแค่ 177,000 หรือประมาณ 8.8% เท่านั้นเอง (แต่ตลาดลูกค้ากลุ่มหลักของ Netflix คือชาวอเมริกานะ)
- จากรายงายผลประกอบการของ Netflix พบว่า อัตราส่วนที่เป็นผู้ใช้งานใหม่หลักๆมาจากภูมิภาค Asia-Pacific มากถึง 1 ล้านบัญชีใหม่เลยทีเดียว (แชร์ 50% เลยนะ !)
- เป็นไปได้ว่าหลังจากผ่อนคลาย Lockdown แล้ว ชาวอเมริกันกลับใช้เวลาอยู่ข้างนอกบ้านกันมากขึ้น
- ทำให้ความจำเป็นในเรื่องของการต่ออายุรายเดือนสำหรับ Netflix ตกไป หรือแม้กระทั่งสมาชิกใหม่ก็อาจจะยังตัดสินใจไม่สมัครซะงั้นเลย
- จากยอดผู้ใช้งานทั้งหมดของ Netflix 200 ล้านบัญชี พบว่า มากถึง 7 ล้านบัญชี ไม่ได้มีการใช้งาน (นั้นคือเหลือ Active user แค่ 193 ล้าน บัญชีเท่านั้น)
- The Verge เองก็วิเคราะห์ว่า อาจจะเป็นไปได้ในเรื่องของความไม่ต่อเนื่องของการทำซีรี่ย์ในซีซั่นต่อๆไป ทำให้แฟนๆบางส่วนเริ่มไม่อยากเทใจให้กับความไม่แน่นอนของ Netflix
- ตัวซีรี่ย์ที่เป็นที่นิยมของชาวอเมริกันแต่ไม่ได้ไปต่อ "Glow, Teenage Bounty Hunters, I Am Not Okay With This, The Society"
Netflix's GLOW
อัตราการเติบโตของผู้ใช้งานรายใหม่ (New User/Subscriber) จะส่งผลกระทบอะไรต่อ Netflix บ้างในอนาคต ?
- แน่นอนว่าความเชื่อมั่นของผู้ลงทุน ผู้ถือหุ้นก็อาจจะหายไป เม็ดเงินการลงทุนก็อาจจะไม่ได้เท่าเดิม
- ปัจจัยต่อนักลงทุนที่นอกเหนือไปกว่าเรื่องของ Subscriber ก็คือ อัตราผลตอบแทนที่น้อยลงกว่าที่คาดหวังไว้ $2.14 เหลือแค่ $1.74 ต่อหุ้นเท่านั้น
- ในขณะที่รายได้ของ Netflix นั้นอาจไม่ได้ลดลงมากเท่าไร $6.43 พันล้าน จากที่คาดการณ์ไว้ $6.38 พันล้านดอลล่าร์ หรือขึ้นมาคิดเป็น 23% ของปีที่แล้วเลยเสียด้วยซ้ำ
- ซึ่งตรงนี้ละที่ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวล
- นักลงทุนเริ่มแสวงหันไปหา คู่แข่งอันดับที่ 2 หรือ อาจจะเรียกว่า underdog ตัวอย่างเช่น Disney+ หรือ HBOmax ที่มียอดผู่ใช้งานใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
- ถึงแม้ว่าเพื่อนๆที่อยู่ไทย อาจมองว่า ไม่น่าเป็นไปได้..... แต่เพื่อนๆอย่าลืมว่า ตลาดที่อเมริกา ในเรื่องของ Online Streaming เนี่ย ก็เดือดอยู่นะ
- Disney+ ต่อให้จะเริ่มเห็นกระแสในทางลบมาบ้าง แต่เทรนด์โดยรวมในอเมริกาก็ยังดีอยู่ ณ ตอนนี้นับจากวันที่เปิดตัวในช่วงพฤศจิกายน 2019 Disney+ มีบัญชีเปิดใหม่รวมแล้วมากถึง 60แล้านบัญชี
- และนั้นยังไม่รวมถึงเจ้าที่พึ่งเข้ามาใหม่อย่าง Apple TV+ ด้วยนะ (แต่จำนวนผู้ใช้งานยังไม่เยอะติดอันดับเลยนะ)
ก็เป็นอีก 1 ช้อมูลดีๆเกี่ยวกัยยักษ์ใหญ่ ที่ใครหลายๆคนก็คิดว่าโชคดีจัง เป็นบริษัทที่ผู้ใช้งานและกำไรเพิ่ม แม้จะเกิดวิกฤตโควิด-19
แต่ในโลกของการแข่งขัน Online มันอยู่ที่ว่าใครจะสามารถช่วงชิง "เวลาทองคำ" ของผู้บริโภคได้มากกว่ากัน
ในวันนึงพวกเรามีเวลาจำกัด นอกจากทำงาน ทานอาหาร และธุระส่วนตัวแล้ว ก็คงเป็นเวลาพักผ่อนอย่าง ทีวี เล่น้กมส์ หรือ อ่านหนังสือ
เพราะฉะนั้น ไม่ได้มีเพียงแค่ สตรีมมิ่งทีวี ที่แข่งขันกันเองนะ พวกเค้ายังคงต้องชิงความได้เปรียบ ความแปลกใหม่ เพื่อที่จะขโมย "เวลาพักผ่อนทองคำ" ของลูกค้าออกจากิจกรรมอื่นๆเช่นกัน
โฆษณา