22 ต.ค. 2020 เวลา 13:50 • การเมือง
การเมืองเป็นเรื่องปวดตับ
ตั้งแต่เป็นเด็กๆ สมัยก่อนเวลาหาเสียงบรรดา ส.ส. ก็จะมีการนำหนังมาฉายให้ดู ส่วนเรื่องการแจกของ ยังไม่เคยเจอปัจจุบันยุคสมัยเปลี่ยนไป มีกฎกติกามากมาย
มีคำพูดหลายๆประโยคที่พยายามปลุกเร้าให้คนสนใจการเมือง เช่น การเมืองเป็นเรื่องใกล้ตัว ที่ทุกคนจะต้องให้ความสนใจ เพราะการเมืองจะเป็นตัวกำหนด หรือเป็นเครื่องพัฒนาประเทศชาติ หรือประโยคที่ว่า อยากได้ประชาธิปไตยต้องไปเลือกตั้ง....แต่ในชีวิตผ่านการเลือกตั้งมาหลายต่อหลายครั้ง แทบไม่รู้สึกเลยว่าชีวิตได้เปลี่ยนไป ใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ยังทำงานที่เดิม เหมือนเดิม จะมีตื่นเต้นหน่อยก็สมัยอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ปรับเปลี่ยนและใช้มาถึงปัจจุบัน คือการเลื่อนขั้นเงินเดือนจากเดิมปีละ 1 ครั้งมาเป็น 6 เดือนครั้ง คือปีละ 2 ครั้ง (แต่เม็ดเงินเท่าเดิม อาจเพิ่มนิดหน่อย) แต่แบ่งออกเป็น 2 ก้อน และการจ่ายเดือนเดือนเร็วขึ้น คือ เงินเดือนข้าราชการจะออกก่อนวันสิ้นเดือน 3 วันทำการ (ถ้าตรงวันหยุดจะเลื่อนขึ้นมาอีก) ข้าราชการบำนาญ เงินเดือนจะออกก่อนวันสิ้นเดือน 5 วันทำการ ดูเหมือนจะเร็วขึ้น แต่ถ้านับรอบวันก็จะเหมือนๆเดิม แต่มันเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่ง ทำให้เรามีความรู้สึกว่าเงินเดือนออกไวทำนองนี้
มีอยู่ครั้งหนึ่งหลังจากไปทัวร์ต่างประเทศ ได้รู้จักกับเสี่ยหมู่บ้านจัดสรรท่านหนึ่งจากโคราช ได้นั่งคุยกันสัพเพเหระ ตอนหนึ่งเสี่ยบอกว่า เขาจะไม่ไม่สนใจเรื่องการเมือง ไม่เล่นการเมืองไม่ว่าระดับท้องถิ่นหรือระดับชาติ และเวลาพบปะกับเพื่อนๆนักธุรกิจไม่ว่าจะที่งานเลี้ยงหรือในหมู่เพื่อนฝูง จะไม่คุยเรื่องการเมืองกัน เพราะการเมืองจะทำลายมิตรภาพ ทำลายธุรกิจ แต่จะคุยเรื่องธุรกิจว่าอาชีพของคุณและอาขีพของผม จะเอื้อเฟื้อเกื้อหนุนกันได้อย่างไร มากน้อยแค่ไหน ทำอย่างไรธุรกิจของแต่ละคนจึงจะมั่นคง
ฟังเสื่ยคุยให้ฟัง ผมก็เริ่มเห็นด้วย การเมืองเป็นเรื่องซับซ้อน เป็นเรื่องอันตราย ถ้าไม่รู้จักเล่น อาจติดคุก อาจถึงแก่ชีวิต บางเรื่องวิเคราะห์ไม่ออกว่าเรื่องไหนจริง เรื่องไหนเท็จ บางเรื่องผ่านมา 30-40 ปี ยังคลี่คลายไม่ได้ บางคนตายไปตั้งนานแล้ว ความดีเพิ่งจะปรากฎ และที่สำคัญการเมืองทำให้เราเกิดความทุกข์ คนที่เราศรัทธาโดนกลั่นแกล้ง จะเรื่องจริงหรือโดนใส่ความตั้งข้อหาก็ไม่อาจทราบข้อเท็จจริงได้ เราจะรู้สึกโกรธ รู้สึกอยากแก้แค้น แต่เราทำไม่ได้ มันจะเกิดอาการเหมือนจะกระอักเลือดตาย สู้เราวางเฉยไม่ได้ ใครจะเป็นนายกฯ ก็วางเฉย อยากจะโกงจะกิน ก็ให้หน่วยงานที่มีหน้าที่จัดการกันเอง ไม่ไปร่วมม็อบประท้วงให้เสียเวลาหาความสุข ทุกวันนี้ตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากิน เก็บเงินเอาไว้กินไว้ใช้ยามแก่ดีกว่า มีเวลาก็ออกเที่ยว มีเงินเยอะก็ไปทัวร์ต่างประเทศ มีเงินน้อยก็ขับรถตะเวณเที่ยวจังหวัดต่างๆ อยู่บ้านก็ตกแต่งบ้านบ้าง ทำสวนหย่อมบ้าง ชวนเพื่อนมาสังสันท์ ร้องคาราโอเกะบ้างสนุกสนาน ส่วนเรื่องการเมืองก็แค่ปรายตามอง ไม่ค่อยจะดูเต็มตา เพราะไม่อยากเกิดความทุกข์ ถึงไม่ค่อยสนใจการเมือง แต่ก็จะไปเลือกตั้งทุกครั้ง เพื่อรักษาสถิติว่าเป็นจังหวัดที่มีผู้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งสูงสุดของประเทศไทยมาหลายสมัยติดต่อกัน....จำได้ไหม ...จังหวัดอะไร?
1
โฆษณา