22 ต.ค. 2020 เวลา 15:32 • การศึกษา
รายได้ทางเดียวคือหนทางสู่ความยากจน
ผมมานั่งคิดเรื่องนี้ เมื่อตอนที่เริ่มทำงานไปได้สักพักว่ามันจริงหรือเปล่า พอเริ่มนึกถึงค่าครองชีพเเต่ละเดือนเเค่ค่าอาหารเเต่ละมื้อที่กินหรูบ้าง ธรรมดาบางสลับกันไป ค่าอินเตอร์เน็ต ผมเชื่อว่าโลกปัจจุบันใครไม่มีเน็ตลำบากมาก ภาษีสังคมต่างๆงานบวช งานเเต่งเเละอื่นๆอีกมากมาย
พูดเมื่อกี้ ผมยังไม่ร่วมใครที่ต้องผ่อนบ้าน ผ่อนรถอีกเป็นหนี้ระยะยาว ใครมีประกันรถยนต์ เเละประกันอื่นอีก ไม่นับกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน ใครเคยเข้ารพเอกชน คงซึ้งกันเเน่นอนกับค่ารักษาพยาบาลที่เเพงมาก
pixabay.com
จากที่ผมพูดมาเมื่อกี้นี้ถ้าคุณไม่ทำบัญชีรายรับ รายจ่ายประจำรับรองได้เลยว่าคุณปวดหัวเเน่ๆนะ ยังไม่นับการเเต่งงานเเละมีครอบครัวในอนาคต หากใครไม่คิดมี ข้ามประเด็นนี้ได้เลย
สิ่งที่ผมกำลังจะบอกคืออาชีพหลักงานประจำนั้นคงไม่พอ ต้องหารายได้เสริมสำรองจากงานประจำเเล้วเเต่ความถนัดของเเต่ละบุคคลเช่นบางคนถนัดงานด้านช่าง บางคนถนัดด้านเขียนนิยายขาย ผมมองว่าอาชีพสำรองมีรายได้เสริมเป็นสิ่งที่หลีกเหลี่ยงไม่ได้เลยในยุคนี้
โฆษณา