22 ต.ค. 2020 เวลา 17:02 • การศึกษา
การทำใจในสถานการณ์ปัจจุบัน
.
เราเขียนบทความพูดเรื่องการเมืองบ้าง ก็เพื่อจะชี้ผิดชี้ถูกสอนคนให้เข้าใจความจริงที่ถูกต้อง เพราะสถานการณ์การเมืองบ้านเราตอนนี้ มันเปราะบางยิ่งนัก เพราะมีกลุ่มคนผู้ไม่หวังดีพยายามปลุกปั่นยุแหย่ให้คนไทยแตกกันทะเลาะกัน
.
มีการทำความพยายามอันแรงกล้า ที่จะล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีอยู่คู่ชาติไทยมาอย่างยาวนาน มีพฤติกรรมต่ำทรามอย่างที่พวกเราได้เห็นกันในสื่อโซเชี่ยลแล้ว
.
นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่มีคนไทยเหิมเกริมกระทำอนาจารต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยอย่างต่ำทรามเห็นปานนี้ และยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงเพียงแค่นี้
.
ปากก็บอกว่าจะปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่พฤติกรรมที่แสดงออกมากลับทำให้มองเห็นถึงความอาฆาตมาดร้ายประหนึ่งว่า อยากจะทำลายสถาบันกษัตริย์ให้หมดสิ้นไป ฉะนั้น
.
การจะเป็นได้ดังหมาย ก็คงจะต้องข้ามศพคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศไปก่อนเท่านั้นเอง
.
เราก็ดีใจที่เพื่อนในเฟซบุ๊กเรา ส่วนใหญ่เป็นคนรักชาติ รักศาสนา รักพระมหากษัตริย์ จึงไม่ค่อยมีใครมาด่าเราด้วยเพราะความเห็นต่างกัน
.
เราอาจจะเห็นต่างกันได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นศัตรูกัน ถ้าความเห็นต่างนั้นเป็นไปเพื่อความมั่นคงของ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
.
แต่หากเป็นความเห็นต่างที่บ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ คนไทยต้องรวมพลังสามัคคีปกป้องทั้ง ๓ สถาบัน ให้ดำรงอยู่ตราบเท่าที่ลมหายใจสุดท้ายจะมาเยือน ดังเช่นบรรพบุรุษไทยของพวกเราได้ทำไว้แล้ว จนพวกเรามีแผ่นดินไทยเป็นที่ยืน เดิน นั่ง นอน อยู่สุขสบายจนบัดนี้
.
ก็มีบ้างที่ส่งข้อความมาทางเมสเซนเจอร์ มาด่าเรา ก็ไม่เป็นไร ถ้ามีเหตุผลเราจะรับฟัง แต่ถ้าพูดจาหยาบคายถ่อยสถุล เราก็จะบล็อกข้อความคนนั้นเสีย แต่ก็ยังเมตตาไม่บล็อกเฟซบุ๊ก ยังเปิดโอกาสให้เขาเห็นเฟซบุ๊กเราได้อยู่ เผื่อว่า วันหนึ่งเขามีบุญวาสนาก็อาจจะกลับใจได้
.
เราตั้งค่าเฟซบุ๊กไว้ให้คนที่เป็นเพื่อนเท่านั้น ที่จะแสดงความเห็นได้ ใครอยากแสดงความเห็น ต้องทำให้เรารับเป็นเพื่อนให้ได้ก่อน เพราะคนที่ขอเป็นเพื่อนเข้ามามีเป็นจำนวนหลายร้อยคนที่เรายังไม่ได้กดรับ
.
ก่อนที่เราจะรับใครเข้ามาเป็นเพื่อน หากเรามีเวลา เราจะไปดูหน้าโพรไฟล์ของเขาก่อนว่า มีพฤติกรรมอย่างไร? หากเป็นพวกบ่อนทำลายชาติ ไม่เอาสถาบัน เราจะไม่รับเป็นเพื่อน เพราะเราไม่ต้องการให้ใครมาแสดงความเห็นจาบจ้วงล่วงเกินสถาบัน หรือมาด่าทอกันด้วยคำพูดหยาบคายในเฟซบุ๊กของเรา
.
และถึงแม้เรารับเป็นเพื่อนแล้วก็ตาม แต่ถ้าใครโพสต์อะไรที่ไม่เหมาะสม ไม่เป็นธรรม บ่อนทำลายชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ผ่านหน้าฟีดข่าวให้เราเห็น เราก็จะลบเพื่อนทิ้งทันที
.
เราขอยืนยันไว้ตรงนี้ว่า ถึงเราเป็นพระ เราก็มีสิทธิ์ที่จะแสดงความรักชาติ รักศาสนา รักพระมหากษัตริย์ ตามสมควรแก่ฐานะของเราที่จะพึงกระทำได้ในกรอบแห่งธรรมแห่งวินัย
.
เราจะไม่ยอมนิ่งดูดายอยู่เฉย ๆ โดยปล่อยให้มหาโจรมาปล้นชาติ มาทำลาย ศาสนา มาย่ำยีพระมหากษัตริย์ ไปต่อหน้าต่อตาอย่างแน่นอน
.
เราเชื่อว่า คนไทยที่มีเลือดรักชาติเข้มข้นทุกคนก็ต้องเป็นเหมือนกันอย่างนั้น คนไทยจะต้องดำรงไว้ซึ่งสถาบัน “ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์” ให้อยู่เคียงคู่กันไปตลอดกาลนาน
.
โดยไม่ยอมให้ “ไอ้” หรือ “อี” หน้าไหนมาทำลาย ๓ สถาบันหลักนี้ ให้พรากจากกันได้ จนกว่าลมหายใจสุดท้ายของคนไทยทั้งชาติจะดับลง
.
ในยามที่เกิดไฟไหม้บ้าน พวกเราก็ต้องชักชวนกัน ช่วยกันมาดับไฟ จะมัวมานั่งหลับตาสวดมนต์ “อัตถิ โลเก สีละคุโณ..”ท่องคาถากันไฟอยู่ไม่ได้
.
อันนั้นสำหรับดับไฟราคะ ไฟโทสะ ไฟโมหะ ซึ่งเผาสุมอยู่ภายในใจ เรายังมีชีวิตอยู่ ก็ยังมีโอกาสที่จะทำได้เรื่อย ๆ แต่ถ้าไฟไหม้บ้านพังลงมาทับหัวเรา เกิดตายไปเสียก่อน ก็จะหมดโอกาสที่จะดับไฟในใจไปอีกนานแสนนาน
.
ดังนั้น เมื่อไฟไหม้บ้าน คนในบ้านต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ ใครหยิบฉวยอะไรที่จะนำมาดับไฟได้ ก็ต้องเร่งรีบช่วยกัน อย่ามัวมาเกี่ยงกัน ทะเลาะกัน กัดกัน คนไทยที่รักชาติต้องสามัคคีกัน รวมพลังกันเป็นหนึ่งเดียวเท่านั้น จึงจะช่วยให้ประเทศไทยของเรารอดพ้นปลอดภัยจากอริราชศัตรูที่มาคุกคาม
.
และถ้าใครเกลียดพ่อ ไม่รักพ่อ ไม่พอใจพ่อ ไม่พอใจบ้านหลังนี้ ก็จงไสหัวออกไปจากบ้านหลังนี้เสีย ไปหาสร้างบ้านใหม่ แผ่นดินใหม่อยู่เอง อย่ามาทำตัวเป็นเสนียดจัญไรอยู่ในบ้านของพ่อ
.
เพราะที่นี่ คือบ้านของพ่อ ปู่ย่าตายายของพ่อเสียสละหยาดเหงื่อแรงกาย เสียสละเลือดเนื้อ ชีวิต สร้างบ้านหลังนี้เอาไว้ และมอบให้เป็นมรดกตกทอดมาถึงพ่อและลูก ๆ ของพ่อ ให้ได้อยู่อาศัยร่วมกันอย่างร่มเย็นเป็นสุขมาจนทุกวันนี้
.
แต่มาบัดนี้ พ่อได้จากลูก ๆ ไปแล้ว บนหัวใจที่ปวดร้าวของลูก ๆ ทุกคนที่ยังรักพ่อ ยังอาลัยในพ่อ ยังเป็นห่วงพ่อ ยังคิดถึงพ่อ แต่เมื่อได้เห็นไอ้ลูกทรพีบางคน มันเหยียดหยามพ่อ มันด่าพ่อด้วยถ้อยคำหยาบคาย และมันกำลังจะเผาบ้านของพ่อ ลูก ๆ ที่รักพ่อทุกคน คงทนไม่ได้ และเมื่อถึงจุดหนึ่ง จะไม่มีลูก ๆ คนไหนยอมทนให้มันเหยียดหยามพ่ออีกต่อไป
.
เฟซบุ๊กนี้! เราจะพูดแต่ความจริงที่ชัดเจน ตรงไปตรงมา แต่บางทีก็แรงตามเหตุที่ควรแรง ถ้าใครรับไม่ได้ ไม่ชอบใจ ไม่สบอารมณ์ เราอนุญาตให้เลิกเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กนี้ไปได้เลย ไม่ต้องเกรงใจกัน ไม่ต้องมาโกรธกัน
.
ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพที่จะแสดงความเห็นได้ โดยไม่ไปละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น จึงสมกับที่เรียกร้องประชาธิปไตย
.
เราไม่ได้ต้องการเพื่อนเยอะ ไม่ได้ต้องการผู้ติดตามเยอะ เราต้องการผู้ที่อยากรู้ธรรม อยากปฏิบัติเป็นธรรม อยากรู้ความจริงที่ถูกต้องเท่านั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่เราจะพูดเพื่อเอาใจใคร
.
และถ้าใครรู้สึกลำบากใจว่า เราเป็นพระไม่ควรมาวิจารณ์เรื่องการเมือง ก็จงอย่าลำบากใจ ให้เลิกเป็นเพื่อนไปเสีย หรือบล็อกเราได้เลย
.
เพราะเราวิจารณ์เรื่องการเมืองด้วยธรรม เราเอาธรรมมาสอนคน ธรรมย่อมมีอยู่ในทุกเรื่องราวของโลกใบนี้ ไม่มีสิ่งใดมาจำกัดกีดกันว่า ธรรมจะพูดเรื่องนั้นเรื่องโน้นไม่ได้ เพราะโลกกับธรรมเป็นของคู่กัน ถ้าไม่มีโลกก็ไม่มีธรรม ผู้ที่จะรู้ธรรม ก็คือผู้ที่รู้โลกหมดสิ้นแล้วนั่นเอง
.
เมื่อโลกมันถูกเผาไหม้ร้อนรนด้วย “ไฟ” คือราคะ โทสะ โมหะ ธรรมก็ต้องเป็นเหมือน “น้ำ” ที่จะเข้าไปดับไฟ จะบอกว่า ไฟที่นั้นให้ดับได้ ไฟที่โน้นไม่ควรไปดับ พูดเช่นนั้นก็หาใช่นักปราชญ์ไม่
.
เพราะชื่อว่า “กิเลส” เปรียบเหมือน “ไฟ” ย่อมมีอยู่ในหัวใจของคนทุกคนทุกอาชีพทุกวงการ ที่ใดมีกิเลสที่นั้นก็ต้องการ ”ธรรม” ซึ่งเปรียบเหมือน “น้ำ” เป็นอาวุธสังหารกิเลส ผู้มีธรรมก็ต้องสงเคราะห์โลกได้ตามโอกาสอันควร เท่าที่จะมีความสามารถกระทำได้ตามฐานะของตน
.
เพราะ “ไฟ” ไม่ว่ามันจะเกิดลุกไหม้ขึ้นที่ไหน ย่อมมีแต่ความเดือดร้อนวิบัติฉิบหาย ไม่มีไฟที่ไหนจะให้ความสุขสบายแก่คนที่กำลังถูกไฟเผาไหม้ มันจึงต้องช่วยกันไปดับไฟ เท่าที่จะสามารถกระทำได้ เพราะถ้าขืนปล่อยเอาไว้ ไฟจะลุกลามเผาไหม้ทำลายหมดสิ้นทุกสิ่งทุกอย่าง แม้กระทั่งบ้านเราเอง ก็จะไม่เหลือซากไว้ให้ดูอีกต่อไป
.
คนไทยควรสำเหนียกศึกษาให้รู้ไว้ อย่ามัวแต่โลกสวยอยู่เป็นอันขาด ถ้าชาติล่มสลาย ศาสนาก็พังทลาย พระมหากษัตริย์ก็จะสูญสิ้นไปด้วยกัน
.
ถ้าไฟที่มีประโยชน์ คือไฟที่ลุกไหม้อยู่ในที่อันควร เช่น ไฟในเตาที่ใช้หุงต้มแกงกิน ทำกับข้าวกับปลา ทำอาหาร ทำการทำงานที่เป็นประโยชน์ ไฟเช่นนั้น จึงไม่จำเป็นต้องไปดับ เพราะไฟไหม้อยู่ในขอบเขตอันควรที่เป็นประโยชน์
.
ไฟนอกจากนั้นแล้วเป็นไฟนอกเตา เป็นไฟที่ไม่พึงประสงค์ จะนิ่งดูดายปล่อยให้ไฟเผาไหม้ทุกสิ่งทุกอย่างจนวอดวายไปเสียทั้งหมด ไม่ได้
.
เว้นไว้แต่มันเกิดเหตุสุดวิสัยจริง ๆ ไม่เช่นนั้น จะมีใครเล่าที่จะยอมนั่งงอมืองอเท้ารอให้ไฟครอกตาย โดยไม่คิดอ่านแก้ไขทำอะไรเลย ย่อมไม่มีในโลก เพราะไม่ใช่วิสัยของคนฉลาด ไม่ใช่วิสัยของคนมีปัญญา
.
#ดอยแสงธรรม_๒๕๖๓
.
ป.ล. พูดจริง ชัดเจน แม่นยำ ตรงไปตรงมา ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ประโยชน์ก็กดแชร์ ถ้าจะคอมเมนท์ ให้ใช้วาจาสุภาพ และติชมอย่างสร้างสรรค์
โฆษณา