22 ต.ค. 2020 เวลา 17:07 • ท่องเที่ยว
สวัสดีครับ วันขอเริ่มเล่าเรื่องการเดินทางของกรรมกรที่อยากออกตามหาความฝันไปท่องโลกกว้าง ด้วยฐานะทางการงานและเงินที่ถือว่าไม่ควรไปเที่ยวไหน🤣 ก็เลยต้องวางแผนเพื่อความประหยัดสูงสุดกับการเดินทางยาวๆหลายสิบวันของชีวิต
จากที่เกริ่น เริ่มจากค่าเงินรัสเซียอ่อนค่าลงครึ่งนึง!! เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดทริปเดินทางของนักเดินทางสายประหยัดที่ประสบการเดินทางไม่ค่อยมี แต่อยากออกท่องโลกกว้างไกลใบนี้ซักครั้งในชีวิต จากกลุ่มที่รวมตัวได้ราว 10 ชีวิต ภายหลังกลุ่มแตกเหลือสองหน่อที่ขัดสนเงินทองทั้งคู่ แต่กระสันอยากไปบวกกับเสียดายค่าตั๋วไปจีนสามพัมกว่าบาท 😂😂
เมื่อได้ตั๋วเที่ยวแรก (กรุงเทพ - อู่ฮั่น) ก็เริ่มวางแผน โดยเน้นเซพให้ได้มากที่สุด การวางแผนอยู่ที่งบประมาณเป็นสำคัญ สายการบินไหนเสนอตั๋วในราคาที่น่าพอใจสุด เราจะไปที่นั่น 😂
โดยแผนการช่วงแรกคือ นั่งเครื่องจากกรุงเทพฯ ไปลงที่ อู่ฮั่น แล้วนั่งรถไฟจาก อู่ฮั่น ไป ซีอาน เพื่อเข้าชมสุสานทหารดินเผา🤩 แล้วต่อรถไฟไปที่ ปักกิ่ง เพื่อเที่ยวในปักกิ่งอีกสามวัน แล้วนั่งรถบัสไปยังชายแดนมองโกเลีย และเที่ยวมองโกเลียต่อ ☺️
จากชายแดนมองโกเลียไปจนถึงรัสเซียที่เมืองอีร์คุส เมืองเอกของภูมิภาคไซบีเรียเราใช้การเดินทางด้วยรถไฟสายทรานมองโกเลียและทรานไซบีเรีย การบ้านส่วนใหญ่ลอกจากกระทู้ในพันทิพซึ่งขึ้นหิ้งเป็นตำนานไปแล้วของ “หมอๆตะลุยโลก” 😬
การบ้านภาษาอังกฤษผมอ่านไม่ออกเลยต้องหาข้อมูลของคนไทยด้วยกัน แต่พอพูดสื่อสารได้นิดหน่อยพอเอาตัวรอดในการเดินทางท่องเที่ยวได้เท่านั้น ใครที่พูดอังกฤษงูๆปลาๆอย่ากลัวครับที่จะออกเดินทางท่องโลก มีคนอ่อนกว่าคุณอยู่ตรงนี้ 😅😅
การเตรียมตัวก่อนไป ผมเน้นที่สเบียงเพื่อลดค่าใช้จ่ายระหว่างทาง โดยจะเป็นอาหารที่น้ำหนักไม่เยอะอย่างพวก โจ๊กซอง มาม่า อาหารสำเร็จรูปพร้อมทานอย่างอื่นเล็กน้อย อุปกรณ์กันหนาว เนื่องจากไปก่อนฤดูหนาว อากาศก็จะเย็นหน่อย แต่ไม่ถึงกับมีหิมะตก อดเจอหิมะเลย 😂😂 เลยเตรียมไปแต่เสื้อฟรีสและแจ็คเกตบางๆแต่เก็บความอบอุ่นได้ค่อนข้างดีและกันลมได้ เสื้อผ้าก็เอาไปไม่เยอะมาก เน้นใส่ซ้ำหลายวัน 😅 ยาสามัญนี่ก็ควรมีไปหากเดินทางหลายๆวัน อุปกรณ์อาบน้ำเอาไปนิดๆหน่อยๆ ซื้อกลางทางใช้บ้าง และขาดไม่ได้ ภาชนะสำหรับใส่โจ๊กหรือมาม่าตอนปรุงให้สุก กินแค่เพื่อความอยู่รอด อิ่มท้องเป็นพอ ขอให้ได้เที่ยว 🤣🤣 (ผมใช้กล่องเมลามีลชนิดทนความร้อนเพราะเอามาใส่น้ำร้อนต้มมาม่าและโจ๊ก)
อีกอย่างคือประกันเดินทาง ถ้าเดินหลายหลายวันหรือเป็นเดือน ควรมีไว้กันเหนียวครับ สบายใจหน่อยถึงไม่ได้ใช้ (และไม่อยากใช้ด้วย 555)
จากที่เกริ่นในกระทู้ก่อนหน้านี้ เริ่มวางแผนตอนแรกก็ปรับตามตั๋วโปรที่ค่อยๆทยอยจองโดยยึดความอยากและราคาเป็นหลัก 🤣🤣 แผนก็ค่อยๆเป็นรูปเป็นร่าง โดยทยอยขอวีซ่าประเทศที่ต้องทำไป ประเทศแรกก็ จีน 🇨🇳 ประเทศถัดจากจีนคือ มองโกเลีย 🇲🇳 รัสเซีย 🇷🇺 จอเจีย 🇬🇪 ตุรกี 🇹🇷 ประเทศเหล่านี้คนไทยไม่ต้องเสียวีซ่าครับ เลยวางแผนได้ยาวๆ ส่วน จอแดน 🇯🇴สามารถทำวีซ่าที่สนามบินเมื่อไปถึงได้เลยครับ พอมาถึงตรงนี้ก็วางแผนไป อียิป 🤩ประเทศในฝันวัยเยาว์ โดยข้ามเรือผ่านทะเลแดงจากจอแดนเลย แต่แผนนี้ล่มครับ!! เจ้าหน้าที่สถานทูตบอกวีซ่าออกยากและไม่แน่นอน 😞 สายยาจกอย่างเราเลยไม่กล้าเสี่ยงจองตั๋วและจองที่พักเพื่อไปลุ้นวีซ่าเลยจำใจข้ามไป ปิดท้ายที่ อินเดีย 🇮🇳 ประเทศนี้ต้องใช้วีซ่าเช่นกันครับ การเตรียมตัวคร่าวๆก็จะประมานนี้ 😅
วันแรกของการเดินทาง
11 กันยายน 2015
เหินฟ้าจากดอนเมืองแตะแผ่นดินมังกร ณ.สนามบินอู่ฮั่น รู้สึกถึงความเงียบ!! (ตอนแรกคิอว่าคนจะเยอะ ผิดคาด) อะไรหว่า? เลยรู้ภายหลังว่าที่นี่สนามบินภายในจะคึกคักกว่าสนามบินนานนานชาติเสียอีก โดยอู่ฮั่นถือเป็นศูนย์กลางการคมนาคมภายในประเทศของประเทศจีนเลยทีเดียว
ผ่าน ตม.แบบสบายๆ ที่จีนคนไทยต้องทำวีซ่าก่อนมาด้วยนะครับ 😅
ห้องน้ำในสนามบิน ทันสมัยกว่าที่คิด ใช้ระบบเซนเซอในการราด นึกว่าจะเจอห้องน้ำในตำนานซะแล้ว 😂😂 (ขออภัยภาพอาจจะไม่น่าดูนัก อยากให้เห็นภาพ 😅)
การเข้าเมืองก็สะดวกสบาย มีรถบัสรับผู้โดยสารเข้าเมืองจากสนามบินเลย โดยคณะผู้เขียนได้นั่งรถไฟในเมืองโดยขอลงตรงสถานีรถไฟฟ้า เพื่อไปสถานีรถไฟอีกที วันแรกก็มึนหัวแล้วครับ 555
เมืองอู่ฮั่นมีรถไฟฟ้าทั้งหมด 3 สาย (ในปี 2015) แต่ไม่น่ากังวลเพราะจะมีชื่อภาษาอังกฤษกำกับให้ทุกสถานี แต่สถานีรถไฟเมืองนี้มีเยอะมากกก ถ้าไม่ได้ทำการบ้านมาก่อนงานเข้าแน่ๆครับ >_<
บนรถไฟฟ้าในเมืองอู่ฮั่น ค่อนข้างแออัด 😅 มาจีนต้องทำใจเรื่องคนเยอะ 55
เนื่องจากเกรงว่าจะไม่มีตั๋วรถไฟจากอู่ฮั่นไปซีอาน เราจึงทำการจองทางออนไลมาจากที่ไทยไว้ก่อน แต่มาจองตั๋วรถไฟจากซีอานไปปักกิ่งหน้างานเอา (จองออนไลมีค่าใช้จ่ายพอสมควรเลยยังไม่จองจากไทย) นำเอกสารออนไลไปแลกตั๋วเจ้าหน้าที่ และขอซื้อตั๋วจากซีอานไปปักกิ่งด้วยเลย....
เรา : ขอซื้อตั๋วจากซีอานไปปักกิ่งวันที่ 13 กันยาตอนค่ำหน่อยครับ
เจ้าหน้าที่ : เต็ม!!! (บอกโดยไม่คีร์ข้อมูลเลยด้วย)
เรา : ห่ะ!!!
เจ้าหน้าที่ : เต็ม!!!!!! เต็มยาวไปอีก 1 อาทิตย์ !!!
🙄🙄
งานเข้ายกที่ 1 🤣🤣
เต็มยาวครับพี่น้อง เต็มเป็นอาทิตย์ 😂😂 เลยวางแผนใหม่ จากซีอานไปปักกิ่งคงไปหารถบัสหน้างานเอา
เนื่องจากรอคิวเอาตั๋วค่อนข้างเสียเวลา เจอมนุษย์ลุงแซงคิวด้วย 😂😂 เจดีย์กระเรียนที่วางแผนจะไปเยี่ยมชมเลยต้องพับไปก่อน เพราะกลัวตกรถไฟ เดี๋ยวงานจะเข้าซ้ำซ้อน เดินดูเมืองซีอานแถวๆสถานีรถไฟไปพลาง 😅
ใกล้ได้เวลา ก็เตรียมเข้าด้านในสถานี ที่จีนเราจะเข้าไปรอขึ้นรถไฟในสถานีซี้ซั้วไม่ได้นะครับ ต้องรอให้ใกล้ถึงเวลาที่รถไฟจะออกถึงจะเข้าไปได้ โดยคนที่ไม่มีตั๋วแสดงกับเจ้าหน้าที่จะเข้าข้างในไม่ได้ ตอนออกจากสถานีปลายทางต้องเอาตั๋วแสกนอีกทีด้วยดังนั้นตั๋วรถไฟห้ามหาย!!!
ตามคาด ขนาดจำกัดคนเข้าสถานีให้ตามตารางรถไฟ ก็ยังเห็นแต่หัวคน 😅😅
รอเข้าชาชลานี่ไม่ง่ายเลย คนเยอะมาก รอเชคตั๋วนาน แถมลุงคนนึงแกขากเสล็ดถุยลงพื้นในสถานี คนจีนวัยรุ่นยืนใกล้ๆแกร้องยี้เสียงดังมาก 😂😂 โดยคนจีนส่วนใหญ่จะเริ่มปรับตัวกันแล้ว ไม่ค่อยเห็นพฤติกรรมซกมกแบบที่ได้ยินมาเท่าไหร่ มีบ้างก็จะเป็นคนรุ่นเก่าๆที่ไม่ยอมปรับตัว
ชานชลารถไฟในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเมืองอู่ฮั่นมีชานชลาหลายแห่งมาก โดยครอบคลุมการเดินทางไปได้ทั่วประเทศจีนจากที่นี่เลยทีเดียว
ด้านในรถไฟของประเทศจีน ดูดีทีเดียว นั่งลอคล่ะ 4 คนหันหน้าชนกันคล้ายรถไฟชั้น 3 บ้านเรา 😅 เจ้าหน้าที่รถไฟมีขายของบนรถไฟด้วยนะ 😬
จบการเดินทางวันแรกแบบไม่ได้เที่ยว เดินทางอย่างเดียว 😂😂😂
ขอบคุณครับ 😘
มีอะไรแนะนำกันได้นะครับ วันแรกเรื่องราวไม่ค่อยมีเล่าเท่าไหร่ 😅
โฆษณา