24 ต.ค. 2020 เวลา 03:00 • ข่าว
MovieTalk มูฟวี่สัญจร:
ด้วยใจภักดิ์ น้อมสักการะและ
รับเสด็จในวันปิยมหาราช
บ่าย ๔ โมงวันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๓ เป็นอีกวันที่ผมได้ทำหน้าที่ช่างภาพอาสา-นักข่าวสัญจร ณ พระลานพระราชวังดุสิต
เป็นความตั้งใจของผมที่จะถวายความสักการะสมเด็จพระปิยมหาราช และรับเสด็จในหลวง พระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
ได้รับแจกพระบรมฉายาลักษณ์
ตามหมายกำหนดการ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะทรงวางพวงมาลาพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จ
พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวหลังจากนั้นทรงเสด็จไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวันปิยมหาราช ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยในพระบรมมหาราชวัง
เสด็จฯมาวางพวงมาลา
ระหว่างรอรับเสด็จอีกครั้งในระหว่างนั้น ในหลวงทรงจัดให้มีโรงครัวพระราชทานบริการอาหารจำนวน 20,000 ชุดให้แก่ประชาชนที่มารอรับเสด็จพร้อมกับให้เหล่าบรรดาจิตอาสานำอาหารกล่องแจกจ่ายให้กับประชาชน
ในหลวงรับสั่งว่า
อาหารพระราชทานมาจากเงินส่วนพระองค์เองทั้งหมด
เพราะทุกคนที่มาวันนี้คือแขกของพระองค์
พระองค์
และพระองค์พร้อมด้วยพระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์จะเสด็จเดินมาทักทายทุกคน กระทั่งเดินบ้านเข้าบ้านพระองค์
หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุปทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถสมเด็จ, พระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี
และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี
นารีรัตนราชกัญญาทรงทักทายประชาชนที่มารอรับเสด็จทั้งที่ถนนหน้าพระลาน
จนกระทั่งเสด็จพระราชดำเนินมาลงที่แยกมิสกวัน และพระราชดำเนินด้วยพระองค์เพื่อทรงมีพระราชปฏิสันถารกับประชาชนผู้มารอเฝ้ารับเสด็จอย่างใกล้ชิดท่ามกลางประชาชนที่เปล่งเสียง
"ทรงพระเจริญ" กึกก้องตลอดเส้นทางจนกระทั่งถึงเบื้องหน้าพระราชวังดุสิต
นับเป็นอีกวันที่ผมมีโอกาสได้รับเสด็จอย่างใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาท นับเป็นการรับเสด็จครั้งที่ ๑๑ ของผมแล้วครับ คงไม่ครั้งไหนที่จะใกล้ชิดกับในหลวงและทุกพระองค์ได้มากเทานี้แล้วครับ นับเป็นบุญของผมอย่างยิ่งครับ
ผมมีความผูกพันกับในหลวงรัชกาลที่ 10 นับตั้งแต่เมื่อครั้งที่พระองค์ทรงดำรงพระราชอิสริยยศเจ้าฟ้าชาย ในงาน bike for dad ครั้งที่ 1 พระองค์ทรงปั่นจักรยานผ่านหน้าผมวินาทีนั้นที่พระองค์หันพระพักตร์มาตรงที่ผมนั่งและทรงโบกพระหัตถ์ทักทาย
น้ำตาของผมก็ไหลออกมาโดยไม่รู้ตัวและนับจากครั้งนั้นเป็นต้นมาผมก็มีโอกาสได้รับเสด็จและถวายงานรับใช้ในฐานะช่างภาพอาสา-นักข่าวสัญจรไปงานพระราชพิธีต่างๆของพระองค์จวบกระทั่งทุกวันนี้
ผมรู้สึกเลยว่าวินาทีที่พระองค์ทรงโบกพระหัตถ์มา
ทางผมก็เหมือนผมรู้สึกได้เลยว่าทรงมอบหน้าที่ให้ผมได้มีโอกาสถวายงานรับใช้พระองค์ในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่สามารถทำเพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์ได้
การได้ร่วมรับเสด็จพร้อมๆกับบรรดาผู้คนจำนวนมากมายที่พร้อมใจกันใส่เสื้อเหลือง เพื่อรอรับเสด็จและแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของพวกเรา
ภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนไทย
ใต้ร่มพระบริบาลแห่ง ๒ รัชกาล
ด้วยใจรักและภักดี
ทรงพระเจริญ
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ
มูฟวี่
๒๓ ตุลาคม ๒๕๖๓ เวลา ๒๑.๒๔ น.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา