24 ต.ค. 2020 เวลา 04:41 • ความคิดเห็น
Ep.7วันนี้ขอนอกเรื่องการผ่าตัด มาพูดถึงสิ่งที่พยาบาลอย่างเรามักจะเจอ...พูดแล้วก็น้อยใจนิดๆนะคะ🥺🥺
คนไข้บางคนพอเจอหมอ...ก็พูดจาดี แถบจะหมอบกราบเข้าไปในห้องตรวจ พอออกมาเจอพยาบาลอย่างเราก็มองหน้านิ่ง เหมือนไม่อยากคุยกับเรา เฮ้อออ
บางคน(ส่วนใหญ่)ก็ดีมากเลยนะคะ ... น่ารักเป็นกันเอง อัธยาศัยดี
บางคนออกโรงพยาบาลไปตั้งนานแล้ว แต่แวะเวียนเอาขนมมาฝากพยาบาลที่ห้องผ่าตัด ...สิ่งเหล่านี้มันเป็นกำลังใจอย่างดีสำหรับพยาบาลอย่างเราๆเลยค่ะ
เคยมีครั้งนึงที่เราได้มีโอกาสดูแล ให้การพยาบาลท่านๆนึง มีตำแหน่งทางอาชีพที่สูง เป็นที่รู้จักกว้างขวาง ใครๆก็ให้ความเคารพและนับถือ ....
เช้ามาหัวหน้าแผนกแจ้งว่าจะมี VIP case จะเข้ามารับบริการที่ห้องผ่าตัดของเรา แล้วเราเองนี้แหละค่ะ ได้รับเลือกให้เข้า Caseนี้ ให้ดูแลท่านตั้งแต่แรกจนจบ .... กังวลมากเลยค่ะ กลัวทำอะไรไม่ถูกใจ หรือทำอะไรผิดพลาดไปเนื่องจากความประหม่า (คิดกลัวล่วงหน้าไปเองค่ะ 😓😓)
พอเวลานั้นมาถึง... เราก็ทำทุกอย่างตามขั้นตอนปกติ จนก่อนจะเริ่มหัตถการ (ก่อนให้ยาสลบ) ท่านหันมาพูดกับเราว่า “ Am in your hand....หลังจากนี้ผมต้องฝากชีวิตให้คุณพยาบาลช่วยดูแลด้วยนะ เพราะตอนนี้ผมอยู่ในมือคุณแล้ว” พอได้ยินแบบนี่ กำลังใจยิ่งล้นปรี่เลยค่ะ แอบอึ่งที่ได้ยินแบบนี้เหมือนกัน มันเหมือนกับ ท่านเป็นบุคคลที่มีตำแหน่งสูง มีอำนาจ มีคนเคารพนับถือ เป็นทำยำเกรงของหลายๆคน แต่วันนี้ท่านได้มาฝากชีวิตของท่านให้มาอยู่ในการดูแลของเรา ซึ่งเราตอนนั้นเป็นพยาบาลจบมาได้สองปี(เด็กกว่าท่านมาก)
สุดท้ายทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี ... นี่ก็เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ชีวิตของพยาบาลตัวน้อยๆ ที่หน้าจดจำ ถือว่าเป็นสิ่งดีๆในชีวิตอีกเรื่องนึงที่ทำให้เรามีกำลังใจในการทำงาน มีกำลังใจที่จะให้การดูแลคนไข้ทุกคนที่มาอย่างเท่าเทียมกัน ด้วยมาตรฐานเดียวกัน
มาทบทวนความสุขของตัวเอง ....อาจเป็นเพราะเราเกิดมาเพื่อเป็นพยาบาลก็ได้นะ รักในงานที่ทำ มีความสุขในงานที่ทำ 😃😄
ขอเป็นกำลังใจให้หลายๆท่านที่กำลังเครียดกับงาน หรือใครที่จะกำลังตัดสินใจอยากออกจากงาน ...ปาล์มอยากจะบอกว่า บางทีงานมันไม่ราบรื่นเสมอไป เพียงแค่เราต้องพยายามมองหาสิ่งดีๆ ภายใต้เรื่องราวปัญหาเหล่านั้น ...เราก็จะมีความสุขแม้ว่าจะมีปัญหาเข้ามาก็ตาม
ประโยคสุดท้ายนี่อาจจะไม่เกี่ยวกับเรื่องราวที่แชร์ให้อ่านกันเท่าไหร่ แต่แค่อยากบอก อยากให้กำลังใจกันนะคะ 🤗😬
โฆษณา