24 ต.ค. 2020 เวลา 05:40 • ท่องเที่ยว
‘บางกะเจ้า’ หนึ่งในปอดกลางเมืองที่ดีที่สุดในเอเชีย
โครงการจากพระราชกระแสรัชกาลที่ 9
วันหยุดนี้ พาทุกคนย้อนชมอีกหนึ่งโครงการดีๆ ใกล้กรุงฯกันครับ
1
ภาพถ่ายทางอากาศบริเวณ 'บางกะเจ้า'
คุ้งบางกระเจ้า ตั้งอยู่อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ โดยสภาพเป็นเกาะเทียมที่เกิดจากคุ้งแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านในเป็นพื้นที่ทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เป็นพื้นที่น้ำเค็ม และได้รับผลกระทบจากน้ำขึ้นน้ำลง พื้นที่เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้ และสัตว์ป่าดั้งเดิม พื้นที่เกาะครอบคลุมพื้นที่ 16 ตารางกิโลเมตร
ในช่วงปี พ.ศ. 2525 - 2530 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) ครั้งนั้นเสด็จด้วยเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่ง และทอดพระเนตรเห็นบางกระเจ้าบ่อยครั้ง ทรงมีพระราชกระแสว่า ควรสงวนพื้นที่ดังกล่าวไว้เป็นพื้นที่สีเขียว และรักษาการเป็นปอดของคนเมืองไว้ เนื่องด้วยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ลมมรสุมจากอ่าวไทยจะช่วยพัดอากาศบริสุทธิ์เข้าไปไล่อากาศเสียในกรุงเทพอย่างน้อย 9 เดือนต่อปี
หลังจากนั้น สำนักงานนโยบาย และแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้ดำเนินโครงการตามพระราชกระแส ด้วยการเวนคืนซื้อสวนรกร้างในคุ้งบางกระเจ้าขนาด 1,276 ไร่ไว้ จนถึงในปี 2546 ได้นำพื้นที่ขนาด 148 ไร่ สร้างเป็นสวนสาธารณะ และสวนพฤกษชาติ โครงการรักษาพื้นที่สีเขียวให้เป็นปอดของเมืองที่คุ้งบางกระเจ้า ได้รับพระราชทานชื่อว่า ‘สวนศรีนครเขื่อนขันธ์’
นอกจากนี้ในปี พ.ศ. 2549 นิตยสาร ไทม์เอเชีย ฉบับ Best of Asia ได้ยกให้บางกะเจ้าเป็นปอดกลางเมืองที่ดีที่สุดในเอเชีย (best urban oasis)
ภาพถ่ายบรรยากาศหอชมนก และทางจักรยานในสวนศรีนครเขื่อนขันธ์
เป็นอีกหนึ่งโครงการจากพระกระแสในทศวรรษ 2520 ซึ่งได้เป็นพื้นที่ป่า สวนสาธารณะ และเป็นส่วนช่วยบรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อม ฝุ่นควัน กระแสน้ำ ไปจนถึงการเป็นพื้นที่เยียวยาให้กับผู้คน และชุมชน จากสายพระเนตรของรัชกาลที่ 9 ที่ทรงทอดพระเนตรเห็นความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น นำไปสู่การปรับเปลี่ยนวิธีคิด และวิธิปฏิบัติที่นำสมัย กลายเป็นพื้นที่สาธารณะที่สำคัญให้ราษฎรครับ
ทิ้งท้ายด้วยแผนที่บริเวณต่างๆ ในบางกะเจ้า สำหรับคนที่สนใจแวะไปพักผ่อนครับ
แผนผังแสดงบริเวณต่างๆ ในบางกะเจ้า
ขอขอบคุณทุกๆ คนที่ติดตาม และยินดีต้อนรับผู้อ่านใหม่ทุกคนครับ
เพจ Thailand+ เป็นเพจที่รวบรวมข่าว เรื่องราวที่น่าสนใจของประเทศไทย มาแบ่งปันกันเป็นประจำ (ตามแต่ภารกิจ และเวลาจะเอื้ออำนวย🙌)
ถ้าถูกใจ กดถูกใจ กดแชร์ และติดตามกันด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
[ที่มา]
- บทความ 'ปอดเมืองใหญ่' สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานในโครงการอันเนื่องมากจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.): km.rdpb.go.th
- บทความ 'ห้องเรียนธรรมชาติ สวนศรีนครเขื่อนขันธ์ (บางกะเจ้า)' บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม: pttep.comrint
โฆษณา