24 ต.ค. 2020 เวลา 08:07 • สุขภาพ
ตัวชี้วัดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดตัวใหม่ล่าสุด ระดับของโฮโมซิสเตอินในกระแสเลือด
โฮโมซิสเตอินเป็นสารเคมีที่เกิดจากการย่อยสลายอะมิโนที่ชื่อเมทไโอนิน ที่ได้จากการรับประทานเนื้อสัตว์ปริมาณมากร่างกายต้องย่อยสลายให้เป็นโฮโมซิสเตอีนแล้วเปลี่ยนเป็นซิสเตอินแล้วขับออกทางปัสสาวะ
กระบวนการย่อยสลายที่สมบูรณ์ต้องมี กรดโฟลิกปริมาณที่เพียงพอ วิตามินบีหก วิตามินบีสิบสองที่เพียงพอเพื่อให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ถ้ากระบวนการย่อยสลายไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดความเสื่อมเรื้อรัง โดยเฉพาะมะเร็งและโรคอัลไซเมอร์
โฮโมซิสเตอิน ที่สูงขึ้นทำให้เลือดหนืดขึ้น เกล็ดเลือดมีความหนืด เสี่ยงที่จะจับกันเป็นก้อนไปอุดตันหลอดเลือดเล็กๆทั่วร่างกาย โฮโมซีสเตอินยังไปทำลายผนังหลอดเลือดด้านในให้เสียหาย เกิดรอยขรุขระทำให้ไขมันมาเกาะเป็นคราบพลัค
ทำให้หลอดเลือดขาดความยืดหยุ่น หลอดเลือดตีบแข็ง ถ้าวัดความดันโลหิต ค่าที่ได้จะมีค่าความดันโลหิตที่สูงขึ้นกว่าปกติ เสี่ยงหลอดเลือดตีบแข็ง มีการอุดตันของหลอดเลือด มีโอกาสแตกได้ ถ้าเกิดการตีบ หรือแตก ที่สมองก็จะเกิดอัพพฤต อัมพาต
การรับประทานเนื้อสัตว์ให้ปลอดภัย รับประทานให้น้อยที่สุดในสัตว์ที่เลี้ยงระบบฟาร์ม รับประทานผักสดให้มาก เสริมสารอาหารวิตามินบีสกัดให้เพียงพอ สามารถติดตามในเพจคลินิกสุขภาพจิต พวก.รวิภา
ขอบคุณภาพจาก Pixabay
โฆษณา