26 ต.ค. 2020 เวลา 00:30 • ประวัติศาสตร์
นี่คือการค้นพบที่ต้องเรียกว่า 'เปลี่ยนโลก' ช่วยชีวิตผู้คนนับพันให้รอดพ้นจากการเสียชีวิตขณะผ่าตัด
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในครั้งที่วิทยาการทางการแพทย์ยังไม่ก้าวหน้าอย่างในปัจจุบัน เวลาทำการผ่าตัดผู้ป่วยแต่ละครั้งต้องถือว่าเป็นการวัดดวงเลยทีเดียว เพราะในตอนนั้นยังไม่มียาสลบที่สามารถทำให้ผู้ป่วยสลบได้นานๆ ซึ่งในยุคแรกก็จะใช้พวกมอร์ฟีน ต่อมาก็เป็นไนตรัสออกไซด์ ซึ่งก็ได้ผลในระดับหนึ่งแต่ฤทธิ์ของมันไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยหมดสติไปจนเสร็จสิ้นการผ่าตัด และมักจะมีการ "ตื่น" ขึ้นมาของผู้ป่วยในระหว่างที่ผ่าตัด และเมื่อตื่นมาก็ต้องพบเจอกับความเจ็บปวดแบบสุดๆ จนเสียชีวิตเพราะอาการช็อคไปเป็นจำนวนมาก
แต่ปัญหานี้ก็หมดไปเมื่อทันตแพทย์นามว่า William Morton ได้ทดลองนำสาร ‘อีเธอร์’ มาใช้เป็นยาสลบในระหว่างผ่าตัดในปี 1846 เพราะในยุคนั้นการใส่ฟันปลอมไม่ใช่ว่าทำเป็นซี่ๆ แล้วใส่ได้เลย ทันตแพทย์ต้องทำการถอนฟันชุดเก่าให้หมดปากก่อนจึงสามารถใส่ให้คนไข้ได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นปัญหาของทันตแพทย์ William เป็นอย่างมาก เขาจึงได้ทำการศึกษาว่าจะมีสารชนิดใดที่สามารถทำให้ผู้ป่วยสลบจนเสร็จสิ้นการถอนฟันและเกิดผลข้างเคียงน้อยที่สุด
WIKIPEDIA PD
William ตั้งใจค้นคว้าจนถึงขนาดไปเข้าเรียนในคณะแพทยศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และได้รับคำแนะนำจากอาจารย์วิชาเคมี William จึงได้ทดลองนำอีเธอร์มาใช้กับผู้ป่วยและเมื่อมั่นใจว่าใช้ได้กับมนุษย์จริงๆ ก็โชว์การผ่าตัดเนื้องอกที่คอของผู้ป่วยรายหนึ่งให้แก่สาธารณชนได้ดูในโรงพยาบาล ผลก็คือผู้ป่วยหลับสนิทจนการผ่าตัดเสร็จสิ้น และอีเธอร์ก็กลายเป็นยาสลบที่วงการแพทย์นิยมใช้ดมยาให้แก่ผู้ป่วยเป็นระยะเวลากว่า 100 ปี จนเปลี่ยนไปใช้สารชนิดอื่นแทนในปัจจุบัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา