24 ต.ค. 2020 เวลา 15:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วิธีจำให้ได้แม่นขึ้น - ไม่ยากอย่างที่คิด
พวกเราเรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างตลอดเวลาที่ผ่านมา ข้อมูลบางอย่างเราก็
สามารถจำมันได้ แต่ก็มีอีกหลายอย่างที่เราลืมไปแล้ว สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ยังไงกัน
สมองของเราป้องกันเราจากการรับข้อมูลที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มากเกินไป นั้นเป็น
เหตุผลที่ว่าข้อมูลใหม่ๆที่เรารับมาจะถูกเก็บในความทรงจำระยะสั้น ไม่ใช่ความทรงจำระยะยาว ถ้าเราไม่ได้ใช้ข้อมูลนั้น เราก็จะลืมมันไปอย่างรวดเร็ว
ถ้าเราอยากจะจำข้อมูลได้นานขึ้น เราต้องทำให้ข้อมูลถูกเก็บไว้ในความทรงจำ
ระยะยาว ซึ่งเราจะต้องหมั่นคอยทบทวนข้อมูลนั้น
ยกตัวอย่าง
ทบทวนครั้งที่ 1 หลังเพิ่งได้รับข้อมูลมาเลย
ทบทวนครั้งที่ 2 หลังจากที่ได้รับข้อมูลมา 20 ถึง 30 นาที
ทบทวนครั้งที่ 3 หลังจาก 1 วัน
ทบทวนครั้งที่ 4 หลังจาก 2-3 สัปดาห์
ทบทวนครั้งที่ 5 หลังจาก 2-3 เดือน
เทคนิคช่วยจำ
1. พยายามทำความเข้าใจสิ่งที่ได้เรียนมา
2. เรียนรู้หรือจำข้อมูลที่สำคัญที่สุดก่อน
3. เชื่อมโยงข้อมูลใหม่กับข้อมูลเก่าที่มีอยู่ในหัว
4. สร้างเรื่องราวขึ้นมาเพื่อให้จดจำได้ดีขึ้น อย่างการแต่งนิทาน
5. ใช้ภาษากายขณะกำลังจำข้อมูล จะช่วยกระตุ้นการจำ
#ohmybrain #อาหารสมอง
โฆษณา