24 ต.ค. 2020 เวลา 23:29 • ครอบครัว & เด็ก
#7อุปนิสัยที่ควรปลูกฝังให้ลูก
7 อุปนิสัยดีงามที่ควรปลูกฝังให้ลูก
1.นิสัยการรู้จักให้โดยไม่หวังผลตอบแทน
พ่อแม่ควรปลูกฝังลูกให้มีนิสัยรู้จักให้แบ่งปันเผื่อแผ่โดยไม่ได้มุ่งหวังผลตอบแทนกลับคืนมา อาจจะเป็นในรูปแบบของการทำบุญ ทำทาน หรือทำกิจกรรมช่วยเหลือผู้อื่นร่วมกัน นิสัยแห่งการให้จะทำให้ลูกกลายเป็นที่รักที่ชอบใจของผู้อื่น
2.นิสัยแห่งการแสวงหาความรู้
พ่อแม่ต้องฝึกให้ลูกรู้จักใช้ปัญญาพิจารณาไตร่ตรองสิ่งต่างๆรอบตัว ถึงข้อเท็จจริง ความถูก ความผิด ความดีความงาม รวมทั้งรักที่จะเรียนรู้และแสวงหาความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ โดยเฉพาะในโลกยุคใหม่ซึ่งสิ่งต่างๆเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วหากเราไม่เรียนรู้ก็จะไม่สามารถตามการเปลี่ยนแปลงได้ทัน
 
3.นิสัยแห่งความเพียรพยายาม
พ่อแม่ต้องฝึกให้ลูกเกิดความเพียรและมีความพยายามในการกระทำสิ่งต่างๆนั่นคือต้องฝึกให้ลูกมีจิตใจที่เข้มแข็งอดทนบากบั่นไม่ท้อถอยโดยง่ายซึ่งสิ่งที่พ่อแม่จะทำได้คือการให้กำลังใจสนับสนุนให้ลูกทำสิ่งต่างๆจนประสบความสำเร็จและได้เห็นคุณค่าของความสำเร็จและความพยายามในการกระทำสิ่งต่างๆ
1
4.นิสัยแห่งความอดทน
ความอดทนนี้คือความอดทนต่อความยากลำบาก ความอดทนต่อความรู้สึก ความอดทนต่อสิ่งยั่วยุ ซึ่งจะรวมถึงความอดกลั้น ในการที่จะทำความผิด อดกลั้นที่จะแสดงอารมณ์ความรู้สึกที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งอดกลั้นในการใช้จ่ายหรือใช้เวลาในสิ่งที่ไม่ควร
5.นิสัยแห่งความตั้งมั่นไม่เปลี่ยนแปลง
ฝึกลูกให้มีความตั้งมั่นตั้งใจเมื่อทำสิ่งใดแล้วไม่เปลี่ยนแปลงไม่เปลี่ยนความตั้งใจโดยง่าย พ่อแม่ควรหาทางฝึกให้ลูกรู้จักตั้งใจทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งซึ่งเป็นสิ่งที่ดีโดยไม่เปลี่ยนแปลงความตั้งใจโดยเร็ว นั่นคือพ่อแม่จะทำหน้าที่สนับสนุนให้คำชมต่อความพยายามและความตั้งใจ เพื่อฝึกให้ลูกรู้จักมุ่งมั่นตั้งใจในการทำสิ่งต่างๆจนเป็นนิสัย
6.นิสัยแห่งความรักความปรารถนาดี
พ่อแม่ต้องสอนให้ลูกรู้จักมีความรักความปรารถนาดีต่อผู้อื่นรอบตัว สอนให้รู้จักความรักที่ไม่หวังผลตอบแทน หรือรักโดยไม่มีเงื่อนไข คอยชี้แนะให้เห็นคุณค่าของความรักความเมตตา เพื่อให้ลูกได้ซึมซับความรักและความปรารถนาดีนี้ให้อยู่ในจิตใจของเขา
7.นิสัยแห่งความวางเฉย
ในบางเรื่องพ่อแม่ควรสอนให้ลูกได้รู้จักการวางเฉยเสียบ้างเช่นกันทำใจวางเฉยต่ออารมณ์ที่เป็นทุกข์และอารมณ์ที่เป็นสุขไม่ยินดียินร้ายต่ออารมณ์ต่างๆในเวลาที่ไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการสอนให้รู้จักพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีพิจารณาสิ่งที่ได้อย่างคนมีปัญญาและเพียงพอต่อความต้องการ
เหล่านี้ล้วนเป็นอุปนิสัยที่ดี 7 ประการที่พ่อแม่ควรช่วยกันปลูกฝังในเด็กเพื่อพัฒนาให้เป็นอุปนิสัยโดยแท้จริงของเขาที่จะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดีต่อไป
#เลี้ยงลูกด้วยสติ
#mindfulparentingthailand
.
7 อุปนิสัย ที่ควรปลูกฝังให้ลูก
โฆษณา