25 ต.ค. 2020 เวลา 02:03 • การเมือง
อ่านใหม่: ทำไมเจ้ามินเนี่ยนจึงเป็นสัญลักษณ์ของ “คนเสื้อเหลือง”
เหตุการณ์ทางการเมืองในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้เกิดคำศัพท์ใหม่ๆ มากมายในหมู่คนหนุ่มคนสาว หรือเด็กๆวัยรุ่น ผู้ทำความเข้าใจสัญลักษณ์ร่วมสมัยผ่านวัฒนธรรม Pop หนึ่งในนั้นคือคำว่า “Minion” ตัวละครตัวเหลืองสุดน่ารักจอมแย่งซีนจากภาพยนต์เรื่อง despicable me(2010-2013) ด้วยความน่ารักและบทบาทแย่งซึนที่โดดเด่นทำให้มันมีหนังของตัวเอง คือ Minion ในปี 2015 เรามาทำความรู้จักกับมินเนี่ยนกัน
มินเนี่ยนอยู่มานานตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ เป็นเผ่าพันธ์ุที่คอยรับใช้ “นาย” มาโดยตลอด
....minion (2015) ทำให้เราทราบที่มาที่ไปว่า มินเนี่ยนเป็นเผ่าพันธ์ุที่อุบัติขึ้นมาตั้งแต่เป็นสัตว์เซลล์เดียว และมันคอยตามหาผู้ที่แข็งแกร่ง หรือ “วายร้ายที่ร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์” พวกมินเนี่ยนจะติดตามรับใช้ พวกเขาเป็นเจ้านายเหนือหัวพวกมินเนี่ยนจนกว่าพวกเจ้านายจะตายไป
มินเนี่ยน ตัวเหลืองอยู่กันเป็นฝูง บางตัวตาเดียว บางตัวสองตา เส้นผมน้อยเส้น อาจมองว่ามันผม “เกรียน” ติดหนังหัวขาวสามด้าน ซึ่งนั่นอาจทำให้หลายคนคิดว่าน้องๆ นักเรียนนักศึกษาเปรียบเทียบคนเสื้อเหลืองหัวเกรียนกับลักษณะภายนอกของมินเนี่ยน
มินเนี่ยนเป็นเผ่าพันธุ์ที่อยู่มานาน มีภาษาพูดที่มันสื่อสารแล้วเข้าใจกันเอง บางครั้งพูดเหมือนกับมนุษย์เรา ภาษาเดียวกับเรา แต่เปล่า เราไม่สามารถสื่อสารกับมันรู้เรื่อง เพราะมันสื่อสารคนละความหมายกับเรา แม้มินเนี่ยนจะดูเหมือนไม่มีหู แต่มันก็รับฟัง “กันเอง” ได้ ด้วยภาษาของมันที่คล้ายกับเรา แต่หากเราจะสื่อสารกับมันมันก็สามารถจะตอบโต้สื่อสารกลับมาได้ แต่ไม่มีทางทีเราและมันจะเข้าใจกันด้วยการใช้ความหมายต่างกัน ลักษณะการสื่อสารนี้ก็ทำให้ถูกเปรียบเทียบได้ว่าพวกหัวเกรียนกับมินเนียน พูดคนละภาษากับคนทั่วไป
ลักษณะอีกอย่างคือ จิตวิญญาณ ของมินเนี่ยน ที่อุทิศถวายแก่ “เจ้านาย” ของมัน พวกมันรักและภักดีต่อเจ้านายที่พวกมันคิดว่า “ที่สุดในโลก” เผ่าพันธุ์มินเนี่ยนจะปราศจากเจ้านายไม่ได้ ไม่เช่นนั้นพวกมันจะสิ้นหวัง ท้อแท้ และรู้สึกว่าชีวิตไร้ความหมาย
แต่ตลอดประวัติศาสตร์ของพวกมันก็เปลี่ยนเจ้านายมานับไม่ถ้วน เพราะความภักดีของมันล้วนทำให้เจ้านายของมันเผชิญจุดจบที่น่าเวทนา
เช่น ในยุคไดโนเสาร์ พวกมันเจอจอมวายร้ายอย่างไทรันโนซอรัส สัตว์นักล่าเจ้าโลก พวกมินเนี่ยนมีความสุขที่ได้ติดตามรับใช้นายของมัน และสุดท้ายด้วยความซุกซน มันก็ทำให้เจ้านายของมันตกภูเขาไฟตาย
มินเนี่ยนและเจ้านายของมันในยุคดึกดำบรรพ์
ความรักของมินเนี่ยนทำให้พวกเขาใช้ทุกวิถีทางเพื่อปกป้องเจ้านาย ทั้งความรุนแรงและความอ่อนโยน
การพยายามปกป้องเจ้านายของมินเนี่ยน มักทำให้เจ้านายของพวกมัน “ตาย”
วีรกรรมที่แสดงความรักต่อเจ้านายของมินเนี่ยนที่โดดเด่น เช่น ส่งมนุษย์นีแอนเดอร์ทัลให้หมีกิน พยายามสร้างพิรามิกให้ฟาโรห์ แต่ดันทำพิรมิดล้มทับฟาโรห์ หรือช่วยนโปเลียนรบ แต่ยิงปืนใหญ่ใส่นโปเลียน
ที่ผมชอบที่สุดในการแสดงความรักของมินเนี่ยนต่อเจ้านายที่ชื่อ “แดร็กคิวล่า”
มินเนี่ยน ฉลองวันเกิดให้กับแดร็กคิวล่าด้วย “แสงแดด”
และเมื่อเจ้านายมันตาย พวกมันก็พยายามจะตามหาจอมวายร้ายคนต่อไปเพื่อให้พวกมันได้รับใช้
เอาเป็นว่า ทุกคนที่ได้ดูภาพยนต์เรื่อง “มินเนี่ยน” รู้ว่าพวกเขารัก “นาย” พวกเขาล้วนภักดีต่อนายของพวกเขาทุกคนด้วย “จิตวิญาณ” ตั้งแต่ก่อกำเนิด
แต่ พวกเขาแสดงออกผิดวิธีหรือเปล่า?
นี่คงเป็นคำถามเชิงสัญลักษณ์ที่สำคัญที่ทำให้น้องๆ เลือกเปรียบเทียบคนเสื้อเหลืองว่า “มินเนี่ยน”
ผมมองว่า การต่อสู้ทางสัญลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ ไม่ใช่เรื่องที่มองผ่านและทำความเข้าใจได้ง่ายๆ พวกเขาหลีกเลี่ยงที่จะพูดตรงๆ มาตลอดชีวิต สิ่งที่พวกเขาคิด ทำ ใช้ และแสดงออก ล้วนซ่อนนัยยะต่างๆ ไว้มากมาย มินเนี่ยน คือหนึ่งตัวอย่างการอธิบายกลุ่มคนหนึ่งๆ ด้วยสัญลักษณ์ที่ซับซ้อนจากวัฒนธรรมร่วมสมัย (Pop culture) ที่กลมกลืนและชาญฉลาดมากๆ
โฆษณา