26 ต.ค. 2020 เวลา 09:50 • ธุรกิจ
ไม่ว่าคุณจะเป็นนักศึกษา พนักงาน ผู้ประกอบการ หรือใครก็ตามที่มีอคติกับการใช้บัตรเครดิต ลองมาเปิดใจดูประโยชน์ของมันกันก่อนดีกว่าครับ
และนี่คือ 3 เหตุผลที่ว่าทำไมบัตรเครดิตจึงมีประโยชน์กว่าเงินสด
.
1. พกพาสะดวก
บางทีการพกเงินจำนวนเยอะๆ ไปซื้อของราคาหลักหมื่นหลักแสนก็เป็นภาระให้เราเหมือนกัน แถมยังต้องระวังเงินหายหรือโดนขโมยระหว่างทางอีก บัตรเครดิตจึงเป็นตัวกลางที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ พกแค่บัตรเดียว จะซื้ออะไรก็ก็ง่าย สะดวกไปหมด แถมเดี๋ยวนี้เค้าไม่ต้องพกบัตรกันแล้ว มือถือเครื่องเดียว สแกนโลดจ้าา
.
2. ใช้ที่ต่างประเทศได้
เวลาไปเที่ยวต่างประเทศ ปัญหาหลักเลยคือการแลกเงินนี่แหละ จะใช้จ่ายที่ต่างประเทศก็ต้องใช้สกุลเงินของประเทศเค้า จะเอาเงินบาทไปซื้อของที่นู่นก็กระไรอยู่ แถมแลกมาน้อยไปก็กลัวไม่พอใช้ แลกมามากไปก็กลัวโดนล้วง บัตรเครดิตจึงเข้ามาเป็นตัวช่วย อยากซื้อของอะไรรูดเลยจ้า ไม่ต้องห่วงเรื่องแลกเงิน เดี๋ยวบัตรจัดให้ เรียกว่าสะดวกกว่าการต้องไปแลกเงินเยอะมาก (แต่ก็แลกไปเผื่อด้วยน้า บางที่อาจไม่รับบัตร)
.
3. ยิ่งใช้ ยิ่งได้แต้ม
ใครๆก็มีรายจ่ายกันอยู่แล้ว ทำไมไม่ใช้ประโยชน์จากมันล่ะ?
ข้อนี้เป็นข้อที่ผมมองว่าคุ้มที่สุด ผมตัดสินใจทำบัตรเครดิตตั้งแต่สมัยยังเรียนมหาวิทยาลัยก็เพราะข้อนี้เลย
ตอนนั้นผมมีรายจ่ายคงที่ทุกเดือนคือค่าน้ำมัน ประมาณเดือนละสองพันบาท และค่าหนังสือเฉลี่ยเดือนละประมาณสองพันบาทเหมือนกัน (เป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือมากกก อ่านได้ทุกประเภท ยกเว้นหนังสือเรียน) ผมเลยคิดว่าในเมื่อค่าใช้จ่ายพวกนี้มันต้องจ่ายทุกเดือนอยู่แล้ว ทำไมเราไม่ใช้ประโยชน์จากมัน ตอนแรกก็ไปสมัครสมาชิกปั๊มน้ำมันที่เติมบ่อย และก็สมาชิกร้านหนังสือด้วย (เพราะมันได้ส่วนลดอะเนาะ) แต่ก็ยังรู้สึกไม่คุ้มค่า บัตรเครดิตจึงเป็นตัวเลือกต่อมา เพราะยิ่งเราใช้บัตรเครดิตจ่าย เราจะได้คะแนนกลับมาครับ บางทีก็ได้เงินคืนด้วย (จ่ายเท่ากัน แต่ดีกว่าเงินสดเห็นๆ) เลยตัดสินใจไปสมัครบัตรเครดิตแบบใช้เงินฝากค้ำประกัน (เหมาะสำหรับนักศึกษาที่ยังไม่มีรายได้) ตั้งแต่นั้นมา อะไรใช้บัตรจ่ายได้ก็ใช้ครับ ก็มันได้คะแนนนี่นา
.
คะแนนสะสมเอาไว้แลกอะไรได้เยอะเลย ถ้าคุณเป็นผู้ประกอบการ คุณซื้อเครื่องจักรจากจีนผ่านอาลีบาบาราคาหลักล้านโดยใช้บัตรเครดิต คะแนนที่ได้จะเยอะมาก เอาไว้สะสมไมล์แลกเป็นตั๋วเครื่องบินสำหรับผู้ที่เดินทางบ่อย หรือจะเอาคะแนนไปแลกของผ่าน xCash ก็ยังได้ ลองโหลดแอปมาเชื่อมกับบัตรได้ครับ
.
บัตรเครดิตถ้าใช้เป็นคุ้มกว่าเงินสดแน่นอน แต่ต้องระวังเรื่องดอกเบี้ย ถ้าจ่ายช้าหรือไม่ตรงเวลา โดนปรับหนักแน่ (ดอกเบี้ยบัตรเครดิตอยู่ที่ประมาณ 20% ต่อปี สูงกว่าผลตอบแทนเฉลี่ยจากตลาดหุ้นไทยที่ 12% อีกนะครับ) ผู้ใช้ต้องมีวินัยด้วย อย่ารูดเพลินจนลืมจ่ายล่ะ
โฆษณา