25 ต.ค. 2020 เวลา 14:14 • ปรัชญา
ในบางเรื่องก็ไม่สามารถหลีกหนีได้ นอกจากอดทนเท่านั้น
อาจจะฟังดูเหมือนโหดร้าย แต่ "ความอดทน" ก็เป็นสิ่งที่ควรมี
เพราะความสำเร็จ อาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับพรสวรรค์ ความสามารถ
หรือรูปลักษณ์ แต่มันอาจเป็น "ความทรหดอดทน"
คิดว่าช่วงนี้หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า Grit หรือแปลเป็นไทยก็คือ "ความเพียร" หรือพูดง่ายๆ คือ "ความอดทน" นั่นแหละ
.
บังเอิญไปเจอหนังสือเล่มนึง และ TED TALK คลิปหนึ่ง
ได้พูดเรื่องนี้ไว้น่าสนใจ
เขาบอกว่า คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่
มีสิ่งหนึ่งที่มีร่วมกันคือ "ความอดทน"
.
มีการศึกษาว่า การเรียนให้จบ เรียนให้ได้เกรดดี
หรือประสบความสำเร็จในการทำงาน
ขึ้นอยู่กับความอดทน
.
ความสำเร็จในบางครั้งก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ
รูปลักษณ์ที่ดี ร่างกายที่แข็งแรง หรือ IQ
(มีการศึกษาเด็กที่มี IQ สูงกับต่ำ พบว่า สิ่งนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเกรดที่ได้หรอก เพราะก็มีเด็กกลุ่มที่มี IQ สูง แต่ได้คะแนนน้อยเช่นกัน)
.
แต่สิ่งที่ทำให้ไปถึงความสำเร็จคือ "ความเพียร"
.
ยิ่งถึก ยิ่งไปได้ไกล
.
หากเราเก่ง แต่ไม่มีความถึก
เราอาจจะล้มเลิกไปได้ง่ายๆ
แทนที่จะสำเร็จ ก็แพ้ไป
.
สังเกตได้ว่า ชีวิตพอถึงจุดที่อยู่ตรงกลางระหว่าง
"ความธรรมดา" กับ "ความสำเร็จ"
มันจะมีห้วงแห่งการวัดใจ
ถ้าอ่อนแอก็แพ้ไปแบบง่ายๆ เลย
แต่ถ้าทนอีกนิด แข็งใจอีกนิด มันจะคว้าอะไรบางอย่างได้
นึกถึงสมัยเรียนจบ
เราจบมาด้วย "เกียรตินิยมอันดับ 1"
แต่บอกก่อนว่าไม่ได้เป็นคนมีพรสวรรค์ หรือเก่งอะไร
เพราะมันผ่านมาแบบฉิวเฉียดมาก
เขาตัดที่ 3.50 เราได้ 3.51!
.มันอึดใจมาก มีช่วงนึงแบบไม่เอา ไม่เรียน ไม่อ่านหนังสือแล้ว
แต่อีกใจนึงก็แบบ อีกนิดเดียวนะ วิชานี้ดันให้ถึง A ดิวะ
แล้วมันก็ได้ เกมพลิกทันที
นั่นแหละ มันอาจเป็น Grit
ชีวิตในปีนี้ ทำให้เราเรียนรู้กับคำว่า Grit มากขึ้นเช่นกัน
เพราะเจอกับสิ่งที่เหนื่อย ยาก ไม่สบอารมณ์
อยากจะถอยหลายๆ รอบ
แต่พอถึงจุดหนึ่งก็เข้าใจได้ว่า
โลกกำลังท้าทายด้วยการวัด "ความอดทน"
แล้วความยาก มันก็ทิ้งบทเรียนให้เราเติบโตขึ้นกว่าเดิมเสมอ
หากคุณกำลังทำอะไรอยู่สักอย่าง
อยากให้พยายามต่อไป และอดทนกับมันอีกสักนิดนึง
แล้วความสำเร็จจะมาถึงเราในสักวันแน่นอน
อดทนอีกนิด
เพื่อเรียนรู้บางอย่าง
บางครั้งการหลีกหนี ก็ไม่ใช่ทางออกเดียวเสมอไป
และความอึดนี่แหละ ที่จะวัดใจเราได้ว่า
เราไหวได้แค่ไหน
อย่าเพิ่งปล่อยมือถ้ายังไหวอยู่
อย่างน้อยในวันที่เราปล่อยมือ
ก็ไม่ต้องมีอะไรคลางแคลงใจว่า
เรายังไม่เต็มที่กับมันมากพอ
แค่อยากให้สู้กันต่อไปอีกสักหน่อย
เชื่อว่าเราจะชนะ
"Grit is living life like it's a marathon, not a sprint"
โฆษณา