26 ต.ค. 2020 เวลา 23:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สัตว์มหัศจรรย์! 'แมงกะพรุนอมตะ' สัตว์สุดแปลกที่ย้อนวัยกลับไปเป็นเด็กได้
1
WIKIPEDIA CC BACHWARE
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
มหาสมุทรกินพื้นที่ถึง 3 ใน 4 ของผิวโลก ปัจจุบันมนุษย์ยังสำรวจมหาสมุทรได้ไม่ถึง 10% ของพื้นที่ทั้งหมดของมัน มหาสมุทรคือบ้านหลังใหญ่ของสิ่งมีชีวิต ยิ่งเราสำรวจมหาสมุทรมากขึ้นเท่าไหร่ก็ยิ่งจะได้พบสิ่งมีชีวิตที่แปลกประหลาดมากขึ้นเท่านั้น และ “แมงกะพรุนอมตะ” ก็เป็นหนึ่งในชีวิตสุดมหัศจรรย์ทางทะเล เพราะมันสามารถย้อนวัยกลับไปเป็นเด็กได้
แมงกะพรุนอมตะนี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า “Turritopsis nutricula” ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1883 ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แต่ความสามารถที่จะย้อนวัยกลับไปสู่วัยเด็กของมันนั้นนักวิทยาศาสตร์เพิ่งจะมาทราบเมื่อช่วงกลางปี ค.ศ. 1990 จากการศึกษาพวกมัน
1
เมื่อแมงกะพรุนอมตะเข้าสู่ระยะโตเต็มวัยมันสามารถที่จะเปลี่ยนตัวเองให้กลับไปอยู่ในระยะที่เป็นวัยเด็กได้ โดยความสามารถในการย้อนวัยนี้จะมีเฉพาะแมงกะพรุนอมตะที่มีอายุช่วงโตเต็มวัยแล้วเท่านั้น แมงกะพรุนอมตะที่ยังโตไม่ถึงระยะนี้จะไม่สามารถย้อนวัยได้ และแม้ว่ามันจะถูกเรียกว่าแมงกะพรุนอมตะแต่มันก็สามารถตายได้หากถูกกิน และวิวัฒนาการแบบย้อนวัยนี้ไม่สามารถพบได้ในสัตว์ชนิดใดบนโลกแม้กระทั่งมนุษย์เองก็ตาม ทำให้แมงกะพรุนอมตะเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความพิเศษสุดๆ นักวิทยาศาสตร์ยังเชื่อกันอีกว่ามันสามารถทำแบบนี้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง
2
WIKIPEDIA PD
ตั้งแต่มีการค้นพบแมงกะพรุนอมตะที่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ปัจจุบันเราสามารถพบมันได้ในทุกน่านน้ำทั่วโลก เช่น ชายฝั่งแอตแลนติก ปานามา สเปน ญี่ปุ่น เชื่อกันว่ากระจายตัวไปอยู่ตามทะเลต่างๆ โดยการติดไปกับเรือบรรทุกสินค้า
WIKIPEDIA CC CHRISTIAN SARDET/CNRS/TARA EXPEDIRIONS
แมงกะพรุนอมตะมีขนาดโตเต็มที่เพียง 4.5 มิลลิเมตร แถมหนวดของมันก็ยังแตกต่างกันไปตามสภาพแวดล้อมอีกด้วย แมงกะพรุนอมตะที่อาศัยอยู่ในน้ำที่ค่อนข้างร้อนจะมีหนวดเพียง 8 เส้น ขณะที่ตัวอื่นๆ ที่อาศัยอยู่ในเขตอบอุ่นจะมีหนวดมากถึง 24 เส้น อาหารของแมงกะพรุนอมตะก็คือไข่ปลา แพลงก์ตอน หอยตัวเล็กๆ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา