27 ต.ค. 2020 เวลา 00:30 • ประวัติศาสตร์
รถในประวัติศาสตร์! ไขข้อข้องใจ 'รถลาก' เริ่มต้นมาจากประเทศใด
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
รถลากถูกคิดค้นในประเทศฝรั่งเศสช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 17 เพื่อมาเติมเต็มการขนส่งไปพร้อมๆ กับรถม้าประเภทอื่นๆ เช่น รถม้าเปิดประทุนและรถม้ามีหลังคา
รถลากมาตอบสนองความต้องการในระบบขนส่งสาธารณะของปารีสในปี ค.ศ. 1679 รถลากในสมัยนั้นถูกเรียกว่า “vinaigrettes” เนื่องจากรถลากมีลักษณะคล้ายกับรถเข็นที่ถูกใช้โดยคนขายน้ำส้มสายชู(vinegar) มีลักษณะเป็นรถสองล้อมีพื้นที่ให้ได้แค่คนเดียว โดยปกติจะใช้แรงงานคนสองคนเพื่อเคลื่อนย้าย คนหนึ่งจับราวด้านหน้าเพื่อนำทางและอีกคนหนึ่งดันจากด้านหลัง
คำว่า Rickshaw มาจากคำในภาษาญี่ปุ่นคือ jinrikisha 人力車 โดย 人 jin แปลว่าคน , 力 riki แปลว่าพลังหรือแรง, 車 sha แปลว่ารถยนต์ เมื่อมารวมกันก็คือรถยนต์พลังคนนั่นเอง
WIKIPEDIA PD
รถลากในญี่ปุ่นมีมีการปรับเปลี่ยนและพัฒนารูปแบบมาโดยตลอด ตั้งแต่การใช้ไม้ในสมัยแรกๆ ก็มาใช้เป็นเหล็กเพื่อความแข็งแรง มีการปรับเปลี่ยนเบาะให้นั่งสบายสำหรับผู้โดยสาร มีหลังคาที่ติดไฟเพื่อส่องสว่างในยามค่ำคืน เชื่อกันว่ารถลากในญี่ปุ่นนั้นประดิษฐ์ในช่วงปี ค.ศ. 1860 และเมื่อมีการคิดค้นและพัฒนามากขึ้นก็ทำให้รถลากนั้นมีราคาถูกลง ได้รับความนิยมในการใช้เดินทาง ผู้ที่ได้รับเครดิตในการคิดค้นรถลากก็คือ อิซูมิ โยสุเกะ ซูซูกิ โทคุจิโระและทาคายามา โคสุเกะ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถม้าที่เคยใช้กันในญี่ปุ่นมาก่อนหน้า และเมื่อปี ค.ศ. 1870 รัฐบาลได้ให้ชายสามคนที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้สร้างรถลากนี้เป็นผู้ออกใบอนุญาตสำหรับการสร้างและขายรถลาก โดยผู้ที่ให้บริการรถลากจะต้องมีตราประทับอนุญาตจากหนึ่งในสามคนนี้ ในปี ค.ศ. 1872 มีจำนวนผู้ให้บริการรถลากมากถึง 40,000 คน และกลายมาเป็นบริการขนส่งสาธารณะที่สำคัญในญี่ปุ่น
WIKIPEDIA PD
ช่วงปี ค.ศ. 1880 รถลากก็ปรากฏในอินเดียเป็นครั้งแรกที่เมืองซิมลาและอีก 20 ปีต่อมาที่โกลกาตา โดยเริ่มแรกนั้นถูกใช้โดยพ่อค้าชาวจีนเพื่อส่งสินค้า รถลากถูกนำเข้าไปยังจีนในช่วงปี ค.ศ. 1873 และได้รับความนิยมในหมู่คนมีฐานะร่ำรวยและเกิดการจ้างงานในชนชั้นแรงงาน เมื่อพรรคคอมมิวนิสต์ได้ปกครองประเทศจีนรถลากถูกแบนเป็นเวลาสั้นๆ ก่อนจะได้รับอนุญาตให้ใช้ได้อีกครั้ง
WIKIPEDIA CC LIFTARN
สำหรับประเทศที่เรียกว่าเป็นต้นกำเนิดรถลากของเอเชียอย่างญี่ปุ่นนั้น รถลากโดยแรงงานคนก็ยังสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในย่านนักท่องเที่ยว โดยจะคอยให้บริการกับนักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสประสบการณ์การเดินทางในอดีตเพื่อชมบรรยากาศรอบๆ ที่สวยงามตามเส้นทาง
WIKIPEDIA CC VIKRAM.GOENKA
และในประเทศอื่นๆ นั้น รถลากที่ใช้แรงงานคนมักจะถูกเปลี่ยนไปเป็นรถลากที่ใช้การปั่นแบบจักรยานเป็นรถสามล้อ หรือติดตั้งเครื่องยนต์แทน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา