26 ต.ค. 2020 เวลา 04:21 • ธุรกิจ
♥️ อัดอั้นกับ Agile แต่ไม่รู้จะระบายกับใครดี!?! 👣
คำว่า Agjle กลายเป็นคำฮิตติดลมบนในหลายๆองค์กร มีการนำมาใช้ในหลายองค์กร ในแทบจะทุกอุตสาหกรรม ตั้งแต่ทำซอฟต์แวร์ไปยันทำซอสมะเขือเทศ ตั้งแต่ startup แปดคนไปจนธนาคารใหญ่คนหลายหมื่น ตั้งแต่บริษัทเอกชนไปจนหน่วยงานรัฐ ใช้กันเยอะขนาดนี้ มันต้องมีอะไรดีแน่ๆ .... หรือเปล่านะ? เราเคยได้ยินแต่เขาว่าดี แต่ทำไมยังไม่เคยเห็นตัวอย่างจริงๆของใครที่ประสบความสำเร็จสักเท่าไหร่ Agile นี่มันเวิร์คจริงๆไหม? ทำไมพูดกันจัง? 🤔
ผมทำงานเป็น Agile Coach มาเกือบสิบปี พ่อผมก็ยังไม่ค่อยรู้ว่างานผมจริงๆคืออะไรแต่พอจะรู้ว่ามันเกี่ยวกับคำว่า Agile พ่อผมเป็นจิตแพทย์ที่ถึงแม้จะเลยวันเกษียณแล้วแต่ก็ยังเปิดคลีนิคอยู่ วันก่อนพ่อบอกว่า พ่อเล่าให้คนไข้วัยทำงานฟังว่าลูกชายทำงานเกี่ยวกับ Agile คนไข้ตอบกลับมาว่าก็ไอ้ Agile นี่แหละทำหนูเครียดมาก แต่ก่อนทำงานสบายๆแต่เดี๋ยวนี้มีเจ้านายมาตามงานทุกวันเลย! 😅
จากที่สัมผัสงาน Agile Transformation ในองค์มาหลายที่ ผมเชื่อว่าหลายๆคนน่าจะมีประสบการณ์ที่น่าสนใจ แม้จะเอนไปทางเรื่องเศร้า เกี่ยวกับการทำ Agile ที่มาเล่าสู่กันฟังได้ แต่อาจจะยังไม่แน่ใจว่าจะมีใครอยากฟังไหม หรืออาจจะมีคำถามที่อยากถามแต่ก็ไม่รู้ว่าจะไปถามใคร ไม่ต้องถึงกับไปเจอพ่อผมก็ได้นะครับ มาคุยกันในงาน Agile Thailand ดีกว่า 😃
งาน Agile Thailand เป็นงานสัมมนาของกลุ่มคนที่สนเรื่อง Agile ที่จัดต่อเนื่องกันมาถึงปีนี้ก็ปีที่ 9 แล้ว แต่ละปีจะมีคนมาร่วมงาน 200-300 คน โดยลักษณะงานจะมีความพิเศษคือเราไม่มี agenda ล่วงหน้า ใครอยากมาเล่าอะไรก็มาได้ และงานนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย!
ในงาน Agile Thailand 2020 ปีนี้ เราตั้ง theme ของงานว่า
It's Okay to Not Be Okay ตั้งวงเล่า เรื่องเศร้าอไจล์
โดยเราเปิด space ให้...
🙂ใครชอบเเชร์ มาเเชร์
😅ใครยังกล้าๆกลัวๆ มาลอง
😑ใครมาฟังเฉยๆ มาร่วมกัน
ในความยาวแต่ละหัวข้อ 45 นาที
เรามีพื้นที่ปลอดภัยสำหรับคุณ ให้มาเล่น มาลอง มาเรียนรู้เเบบอไจล์ๆกัน มาพบปะเเลกเปลี่ยนกับชาวอไจล์ไม่จำกัดรุ่น ที่พบเจอเเล้วมาก้าวข้ามกัน
It's Okay to Not Be Okay...ไม่ว่าเรื่องไหน
😮ปัญหาอันนั้น ฉันก็เจอเหมือนกัน
😝ไม่มีคำถามไหนเป็นคำถามโง่ๆ
😇Agile ของเราไม่ต้องเท่ากัน
🙄ไม่มีคำตัดสินจากคนอื่นว่าเรารู้ไม่จริง
😎ไม่ต้องกลัวคำครหาจากพวก Agile Mafia
🙃ไม่ต้องกังวลว่าพวกที่เก่งกว่าจะว่าเรารู้ผิดๆ
ลักษณะงาน: ปีนี้จัดแบบ Unconference คือ รูปแบบงานสัมมนาที่ไม่มีการกำหนดหัวข้อและผู้พูดล่วงหน้าก่อนวันงาน โดยผู้ที่สนใจที่จะพูดหรือแม้แต่จะแค่ชวนคุย จะมาประกาศหัวข้อที่ตนสนใจในตอนเริ่มงาน จากนั้นผู้เข้าร่วมก็สามารถเลือกเข้าไปร่วมฟังร่วมพูดคุยในหัวข้อที่สนใจได้
โดยงานนี้เราจะใช้หลักการของ Open Space Technology ที่ว่า
♥️คนที่มาคือคนที่ใช่
♥️สิ่งไหนเกิดขึ้นแล้วสิ่งนั้นดีเสมอ
♥️เริ่มเมื่อพร้อมจะเริ่ม
♥️จบเมื่อพร้อมจะจบ
และมีกฎที่สำคัญมากๆนั่นคือ กฎของเท้าสองข้าง (Law of Two Feet) 👣 ที่ว่า ถ้าพบว่าที่ที่เรายืนอยู่ตรงนั้น เราไม่ได้ทำประโยชน์อะไรหรือมีอะไรให้เรียนรู้แล้ว ให้ใช้เท้าสองเท้าของเราพาตัวเองไปที่อื่น
ผู้สนใจสามารถเขียนหัวข้อที่อยากพูดหรืออยากชวนคุยได้ตลอดช่วงเช้า หลังจากนั้นจะมีการประกาศว่าหัวข้อไหน จะได้พูดที่ห้องไหนเวลาไหน ซึ่งแต่ละหัวข้อจะมีเวลาให้ 45 นาที
งานนี้ทางเจ้าภาพ SCB Academy จะมีไมค์ มีโปรเจคเตอร์ มี whiteboard เตรียมไว้ให้พร้อม
งานนี้มี ODDS มาแจกเสื้อลายเท่ห์ มี ธกส. มาแจกถุงผ้าลายเก๋
บริษัทไหนสนใจสปอนเซอร์ ข้าวกลางวัน อาหารว่าง เรายังเปิดรับอยู่นะครับ
งานนี้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ติดตามการลงทะเบียนได้ตามรายละเอียดดังนี้
ปล่อยตั๋วรอบที่ 1 พุธ 14 ต.ค. 10pm (เต็มแล้ว) ☹️
ปล่อยตั๋วรอบที่ 2 พุธ 21 ต.ค. 10pm (เต็มแล้ว) ☹️
ปล่อยตั๋วรอบที่ 3 พุธ 28 ต.ค. 10am 🤗
ลงทะเบียนได้ที่ http://ath2020.eventbrite.com
งานนี้จัดโดยกลุ่มจิตอาสา agile66 กลุ่มคนที่อยากให้คนสนเรื่องอไจล์
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ FB Page Agile Thailand - fb.com/agilethailand
แล้วพบกันครับ!
Agile Thailand 2012 - RC International School
Agile Thailand 2013 - Gosoft
Agile Thailand 2014 - วิศวะ จุฬาฯ
Agile Thailand 2015 - วิศวะ จุฬาฯ
Agile Thailand 2016 - Gosoft
Agile Thailand 2017 - Stock Exchange of Thailand
Agile Thailand 2018 - SCB
Agile Thailand 2019 - Krungsri Bank
โฆษณา