26 ต.ค. 2020 เวลา 10:34 • ไลฟ์สไตล์
ข้ามถนนให้มองรถ อยากมีอนาคตให้มองเรา 😜
เปิ้ลมาเจียงใหม่ไม่ถ่ายรูปคู่กับพาหนะเจียงใหม่อย่างรถแดง เดี๋ยวหมู่เขาหาว่าเปิ้ลมาไม่ถึงนะเจ้า...
คำเมืองอู้ยากมากเจ้า กลับมาใช้ภาษาถิ่นเค้าดีกว่าค่ะ
กลัวใช้คำผิดเจ้าาาา
วันนี้ อยากมาเล่าที่มาของรถแดงในเมืองเชียงใหม่ค๊า
กำเนิดรถแดงนั้นต้องย้อนไปมากกว่า 40 ปีเลยเชียวค่ะ ก่อนจะเกิดรถแดงในเชียงใหม่นั้น มีรถโดยสารที่จัดอยู่ในหมวด ร. โดยจนทะเบียนกับกรมตำรวจให้บริการแบบรถแท็กซี่วิ่งในตัวเมือง
➖➖➖➖➖
จุดเปลี่ยนของรถแดงคือในปี พ.ศ.2518 หลังจากมีการโอนอำนาจจากกรมตำรวจไปที่กรมขนส่งทางบกดูแล ทำให้กลุ่มผู้ขับรถรับจ้างรวมตัวกันจัดตั้งสหกรณ์ขึ้นมา
เป็น “สหกรณ์นครล้านนาเดินรถ จำกัด” มีการยื่นขอจดทะเบียน เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2521 เพื่อจัดตั้งสหกรณ์บริการ และได้มีการโอนรถดังกล่าวขึ้นตรงกับขนส่งทางบก ทางสหกรณ์เลยกำหนดสีของรถในการวิ่ง รับส่งภายในตัวเมืองเชียงใหม่เป็นสีแดงทั้งหมดตามเงื่อนไข....
➖➖➖➖➖
บางที พลอยไปจังหวัดอื่นก็เห็นสีเขียว สีเหลืองเพิ่งเข้าใจเหมือนกันค่ะ ว่าสหกรณ์เป็นคนกำหนดสีในการวิ่งรถ แล้วหลังจากที่เกิดรถแดงขึ้นมา ก็ได้ยื่นขออนุญาตประกอบการและขออนุญาตสัมปทานเส้นทางในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ จำนวน 21 เส้นทาง ปัจจุบันก็มีทั้งหมด 21 เส้นทางค่ะ
ก่อนหน้าที่จะเกิดโควิด เราจะได้ยินข่าวรถแดงกับแกรบคาร์ง้องแง้งกันมาเรื่อยๆ ใช่ไหมคะ?!
- อันเนื่องมาจาก แกรบให้ความสะดวกสบายกว่า คิดราคาตามระยะทาง และสามารถรับรู้ราคาได้ล่วงหน้า
ซึ่งอันนี้ พลอยก็เห็นด้วยค่ะ คือเหมือนเราไปเที่ยวเราก็ไม่อยากโดนหลอก และอีกอย่างเวลาที่เราไปเที่ยว มองหารถแดงกลับจริงๆ มันยากมากเลยค่ะ
มันเป็นไปได้ไหมคะ?! ที่ฝ่ายรัฐจะร่วมมือกับภาคเอกชนสร้างแอปกลางของไทยขึ้นมา ร่วมกับกรมขนส่งของทั้งประเทศ แล้วให้ผู้ที่จดทะเบียนในการวิ่งรถโดยสาร เข้าร่วมเพื่อความปลอดภัยของคนทำงานและผู้บริโภค ที่เราสามารถติดตามด้วยจีพีเอสได้ตลอดเวลา และแสดงให้เห็นราคากลางทั้งคนไทย ทั้งคนต่างชาติ
พลอยคิดว่า มันจะกลายเป็นการสร้างรายได้เข้าภาครัฐได้อีกด้วยอ่ะค่ะ!! เวลาที่ต่างชาติมาเที่ยวประเทศเรา เม็ดเงินก็จะหมุนในประเทศของเราจริงๆ อ่ะค่ะ
➖➖➖➖➖
ไม่ใช่ ต่างชาติจัดเองเอาคนประเทศเค้ามาเที่ยวไทยแต่ความจริงเงินกลับไหลเข้าไปที่ประเทศเค้าเอง โดยที่ไทยไม่ได้อะไรเลย... มันน่าเสียใจนะคะ สำหรับคนไทยหลายคนที่พยายามนำเสนอเอกลักษณ์ของเรา ♥️
ขอบคุณพื้นที่สำหรับความคิดเห็นนะคะ
ไปแล้วค๊าาาา ขับรถไม่อยากหลงทาง แต่ถ้าเทอยังว่างก็อยากหลงเทอ 😆🧁
Ariya_p
🚗🚗🚗🚗🚗
โฆษณา