26 ต.ค. 2020 เวลา 16:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โดรนปักเป้า?? อุปกรณ์นิรภัยสำหรับติดไว้ไว้กับโดรนเพื่อความปลอดภัยของคนเดินถนน??
ด้วยการออกแบบที่เลียนแบบการพองตัวของปลาปักเป้า อุปกรณ์นี้จะช่วยป้องกันการบาดเจ็บและเสียหายจากอุบัติเหตุโดรนบินชนคนหรือสิ่งกีดขวาง
โครงตาข่ายที่พับและกางออกเพื่อขยายวงป้องกันการบาดเจ็บจากใบพัดของโดรน
เคยสงสัยไหมครับว่ามันจะมีอุบัติเหตุที่โดรนบินพุ่งเข้าชนคนได้หรือไม่??
แม้ว่าปัจจุบันโดรนตัวใหญ่ที่ใบพัดแรง ๆ นั้นจะมี กรงกันใบพัดในบางรุ่น แต่บางครั้งอาจเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นถึงขั้นทำให้เกิดการบาดเจ็บได้
เหตุการณ์จำลองหากเกิดขึ้นจริงมีเลือดกบปากแน่นอน
มาวันนี้ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Colorado จึงได้พัฒนาอุปกรณ์เสริมด้านความปลอดภัยเพื่อใช้ติดตั้งไว้กับตัวโดรน
ซึ่งออกแบบให้เป็นลักษณะของโครงถักที่พับเก็บและกางออกได้เมื่อตรวจจับถึงสิ่งกีดขวาง และเจ้าโครงถักนี้ก็จะทำหน้าที่เหมือนเป็นกันชนหรือถุงลมกันกระแทกในรถยนต์นั่นเอง
เมื่อเซนเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวามหรือบุคคลระบบนิรภัยก็จะสั่งการให้โครงกันกระแทกกางออก
โดยชุดอุปกรณ์ทดสอบนี้เมื่อตอนพับเก็บจะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 50 เซนติเมตร แต่เมื่อกางออกก็จะเป็นโครงถักรูปครึ่งวงกลมมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 85 เซนติเมตร
ซึ่งจะกางคลุมตัวโดรนที่ทำการติดตั้งอุปกรณ์กันกระแทกนี้ไว้ ทำให้เมื่อเวลาบินชนสิ่งกีดขวางนั้นคนก็ไม่เจ็บ โดรนก็ไม่เสียหาย
โดรนปกติบินชนหุ่นหน้าหงาย แต่โดรนติดถุงลมเมื่อชนแล้วก็จะกระเด้งออก
โดยทีมวิจัยได้แรงบันดาลใจมาจากการพองตัวของปลาปักเป้าที่พองตัวกลมเพื่อป้องกันตัวเอง และอุปกรณ์ที่เปลี่ยนให้โดรนเป็นโดรนปักเป้านี้ก็จะช่วยป้องกันการบาดเจ็บและความเสียหายได้
นับว่าน่าสนใจทีเดียวครับ โดยเฉพาะโดรนตัวใหญ่ใบพัดแรงน่าจะมีการติดตั้งไว้เป็นอุปกรณ์มาตราฐานนะ เมื่อความปลอดภัยและป้องกันทรัพย์สินเสียหาย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา