26 ต.ค. 2020 เวลา 14:57 • หนังสือ
7 สัญญาณของเพื่อนที่เป็น Toxic แบบอ่อนๆ
.
.
เชื่อว่าเราทุกคนต่างมีเพื่อนหลากหลายรูปแบบ ตามความชอบและกิจกรรมที่ได้ทำร่วมกับคนนั้น ไม่ว่าจะเป็น เพื่อนกิน เพื่อนเที่ยว เพื่อนเรียน เพื่อนช็อป
.
ซึ่งทุกคนล้วนถูกนิยามขึ้นต้นด้วยคำว่า “เพื่อน” เป็นสถานะที่บ่งบอกถึงความสุขใจและสบายใจเมื่อได้อยู่กับคนนั้น
.
แต่เมื่อเรายิ่งโตขึ้น สังคมก็กว้างขึ้น สิ่งที่ตามมาคือ เพื่อนก็มีหลายรูปแบบมากขึ้นและคงไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นเพื่อนที่ดีให้กับเราได้
.
การตัดสินคนอื่นว่าเป็นเพื่อนที่ดีหรือไม่ดี เราไม่สามารถตัดสินจากการเจอกันเพียงครั้งเดียวได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาในการดูลักษณะนิสัย ถึงจะตัดสินใจได้ว่าเพื่อนคนนี้ควรคบต่อหรือไม่?
.
.
ในบทความของ Medium ผู้เขียนชื่อ Zulie Rane ได้บอกเล่าถึง 7 สัญญาณเตือนของเพื่อนที่เป็น Toxic แบบอ่อนๆ เพื่อให้เราสามารถนำไปใช้สังเกตคนรอบตัวมากขึ้น ก่อนจะตัดสินใจคบกับเพื่อนคนนั้นแบบจริงจัง
.
.
หวังดีประสงค์ร้าย
.
เพื่อนที่มีแน้วโน้มจะเป็น Toxic ในชีวิตเรานั้น มักจะมีการกระทำที่ทำให้เรารู้สึกผิดและรู้สึกแย่กับตัวเองเล็กๆ น้อยๆ อาจจะมาจากคอมเมนต์ที่ฟังดูแล้วเหมือนจะหวังดี แต่ลึกๆ เป็นข้อความที่ประสงค์ร้ายทำให้เราคิดมากขึ้น อย่างเช่น เมื่อคุณจะเริ่มทำธุรกิจอะไรสักอย่างที่คุณตั้งใจและเตรียมพร้อมมาอย่างดี แต่เพื่อนคนนั้นกลับบอกคุณว่า “ยินดีด้วยนะ แต่ช่วงนี้ตลาดสินค้าที่คุณจะทำนั้นขายไม่ดีนะ”
.
ถ้าคุณรู้สึกว่า เมื่อคุณอยู่กับใครสักคนแล้วรู้สึกว่าตัวเองตัวเล็กและโดนเหยียด นั่นถือว่าเป็นสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกว่าเพื่อนคนนี้เป็น Toxic ในชีวิตคุณ
.
.
ไม่เคารพพื้นที่ส่วนตัว
.
เพื่อนที่ไม่เคารพพื้นที่ส่วนตัวหรือเวลาส่วนตัวของคุณ อย่างเช่น เมื่อเกิดปัญหาเล็กน้อย อย่างการทะเลาะกับแฟน แล้วโทรมาเล่าให้คุณฟังตอนตี 2 ในขณะที่คุณนอนอยู่ รวมไปถึงเพื่อนที่มีนิสัยชอบขวางคุณจากการลองทำสิ่งใหม่ๆ ด้วย ถ้าคุณเป็นคนชอบลองร้านกาแฟใหม่ๆ แต่เพื่อนคนนั้นกลับห้ามและบอกว่า “มันอาจจะไม่อร่อยก็ได้นะ”
.
จริงอยู่ที่เพื่อนมีปัญหาเรามักจะต้องช่วยเหลือ แต่ถ้ามันบ่อยครั้งจนทำให้เรารู้สึกไม่สบายใจก็ถือว่าเป็นสัญญาณหนึ่งได้เหมือนกัน
.
.
เป็นเพื่อนต้องมีเงื่อนไข
.
เมื่อคุณอยู่ในความสัมพันธ์ที่ถูกกำหนดให้มีเงื่อนไขในการคบกับเพื่อนคนนั้น อย่างเช่น ถ้าอยากเป็นเพื่อนกับคนนี้เราต้องเรียนเก่งหรือ เวลาไปเที่ยวเราต้องไปด้วยเสมอ ซึ่งพบมากในกลุ่มเพื่อนตอนเป็นเด็กแต่ถ้าคุณพบเพื่อนที่มีลักษณะนิสัยแบบนี้ตอนโต ก็ถือว่าเป็นสัญญาณหนึ่งของเพื่อนที่เป็น Toxic ในชีวิตคุณเช่นกัน
.
.
สนับสนุนนิสัยไม่ดี
.
จริงอยู่ที่เราทุกคนไม่มีใครดีสมบูรณ์แบบ 100% ทุกคนมีนิสัยไม่ดีกันทั้งนั้น บางครั้งเราอาจจะทำตัวไม่น่ารักบ้าง แต่ถ้าเราเจอเพื่อนที่สนับสนุนนิสัยไม่ดีของเราแบบจริงจัง อย่างเช่น สนับสนุนให้เราไปแกล้งคนอื่น
.
โดยที่บางครั้งเราอาจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าเรากำลังแสดงนิสัยไม่ดีกับคนอื่นอยู่ แต่เราสามารถสังเกตได้จากปฏิกิริยาของครอบครัวและคนใกล้ตัว ว่าคุณกำลังถูกสนับสนุนให้มีนิสัยที่ไม่ดีจนติดตัวมาทำกับครอบครัวคุณอยู่หรือเปล่า
.
.
เพื่อนแท้ต้องเตือนได้
.
ความแตกต่างระหว่างเพื่อนที่ดีและเพื่อนที่เป็น Toxic นั้นสามารถแยกได้จาก “การเตือน” ถ้าคุณมีเป้าหมายระยะยาวอย่างเช่น การเป็นนักกีฬาแต่คุณเกิดรู้สึกเหนื่อยและท้อระหว่างการซ้อม เพื่อนที่ดีนั้นจะพยายามพูดเตือนให้เราลุกขึ้นไปซ้อมให้ได้ เพื่อให้คุณบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ แต่เพื่อนที่เป็น Toxic จะพาคุณออกนอกลู่นอกทางทุกครั้ง เพราะเขาไม่ต้องการเห็นคุณประสบความสำเร็จในสิ่งที่คุณหวัง
.
.
คุณกลัวความผิดพลาดเมื่ออยู่กับเพื่อน
.
เมื่อคุณรู้สึกว่ากลัวการทำผิดแค่ครั้งเดียวแล้วจะสูญเสียความสัมพันธ์ไป อย่างเช่น ถ้าคุณรู้สึกว่าต้องระมัดระวังการวางตัวหรือกลัวว่าตัวเองจะทำบางอย่างแล้วเพื่อนคนนั้นไม่พอใจขึ้นมาและกลัวว่าตัวเองจะถูกไล่ออกจากกลุ่ม นั่นแสดงว่าคุณกำลังอยู่ในกลุ่มเพื่อนที่เป็น Toxic ต่อชีวิตคุณเอง
.
.
เพื่อนร้ายลึก
.
บางครั้งเพื่อนที่มีนิสัยความเป็น Toxic อาจจะมาในรูปแบบปกติ ไม่ได้แสดงนิสัยร้ายออกมาชัดเจน แต่ลึกๆ แล้วกลับหวังทำร้ายเราอยู่เมื่อมีโอกาส โดยที่เรามักจะมองไม่ออกว่าคนนี้มีเจตนาอย่างไรกับเรากันแน่ ซึ่งทำให้บางครั้งเราลังเลที่จะตัดเพื่อนแบบนี้ออกไป
.
.
สิ่งที่เราทำได้คือ สังเกตลักษณะนิสัยของเพื่อนตาม 7 ข้อนี้ ว่าเพื่อนที่เราคบอยู่มีคนไหนที่ส่งสัญญาณเตือนความเป็น Toxic ในชีวิตของเราอยู่หรือเปล่า
.
.
และสุดท้ายนี้เราต้องยอมรับความจริงที่ว่าเพื่อนทุกคนอาจจะไม่ได้เหมาะกับการเป็นเพื่อนเราเสมอไป ไม่ใช่เพราะเขานิสัยไม่ดี แต่เพียงแค่ว่าเมื่ออยู่กับเราไปนานๆ อาจจะกลายเป็นหอกทิ่มแทงเรา มากกว่าความสัมพันธ์ของเพื่อนที่ดี…
.
สำหรับใครที่อยากฟังพอดแคสต์เกี่ยวกับเรื่องของเพื่อน สามารถรับฟังได้ที่ Mission to the moon EP.882 ตอน 7 สัญญาณของเพื่อนที่ Toxic แบบอ่อนๆ ทุกช่องทางที่คุณสะดวกได้เลย
.
.
4
7 สัญญาณของเพื่อนที่เป็น Toxic แบบอ่อนๆ
โฆษณา