26 ต.ค. 2020 เวลา 17:31 • ปรัชญา
ความเปลี่ยนแปลงของชีวิต ที่ควรเรียนรู้จากพระพุทธเจ้า🌼🌿
๑. ความรัก รักษาทุกสิ่ง
เพราะความเกลียดไม่อาจสิ้นสุดได้ด้วยความเกลียด แต่สิ้นสุดได้ด้วยความรักอันเป็นกฎชั่วนิรันดร์
๒. สิ่งที่อธิบายตัวตนได้ดีกว่าคำพูด
เราจะไม่ถูกยกย่องว่าเป็นผู้มีปัญญาเพราะพูดเยอะ แต่ถ้ามีความสงบ มีความรัก และไม่มีความหวาดกลัวในความดี ผู้นั้นก็สมควรถูกเรียกว่าเป็นผู้มีปัญญา
๓. เคล็ดลับการมีสุขภาพดี คือการใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน
อย่ามัวแต่คร่ำครวญถึงอดีต อย่ามั่วแต่ฝันถึงอนาคต จงเพ่งความคิดอยู่กับปัจจุบัน เคล็ดลับของสุขภาพทั้งกายและใจที่ดี คือการไม่นั่งโศกเศร้ากับอดีต หรือกังวลเกี่ยวกับอนาคต แต่คือการใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันอย่างมีสติ
๔. คนที่ตื่นรู้ คือคนที่เห็นตัวตนข้างใน
เพราะหนทางไม่ได้อยู่บนท้องฟ้า แต่อยู่ในใจของเรา
๕. คำพูดมีพลังในการรักษาและทำลาย
เมื่อคำพูดนั้นเป็นความจริงและอ่อนโยน ก็จะเปลี่ยนแปลงโลกของเราได้
๖. ปล่อยมันไป แล้วมันจะเป็นของเราตลอดกาล
เราจะสูญเสีย ก็ต่อเมื่อเรายึดติด
๗. การแบ่งปันไม่ทำให้ความสุขลดน้อยลง
เทียนนับพันสามารถถูกจุดได้โดยเทียนเล่มเดียว และแสงของเทียนจะไม่มีวันลดลง ความสุขไม่มีวันลดลงด้วยการแบ่งปัน
๘. จงมีน้ำใจกับทุกคน
จงเลือกอ่อนโยนกับเด็ก เห็นใจกับคนมีอายุ มีน้ำใจกับคนที่ต้องดิ้นรน และอดทนกับคนที่อ่อนแอและผิดพลาด จงเห็นใจกับทุกคน ทุกคนก็ล้วนแล้วแต่ทุกข์ทรมานเหมือนกัน บางคนทุกข์มาก บางคนทุกข์น้อยจงสอนความจริง 3 สิ่งนี้กับทุกๆคน จิตใจที่กว้างขวาง คำพูดที่อ่อนโยน และชีวิตที่ช่วยเหลือและเห็นใจ คือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงมนุษยธรรม
๙. อย่าเชื่อในทุกสิ่งที่ถูกบอกให้เชื่อ
คำพูดและข่าวลือเหล่านั้นถูกส่งต่อมา อย่าเชื่อในสิ่งที่ครูหรือคนเฒ่าคนแก่บอกมาเพียงเท่านั้น อย่าเชื่อในประเพณี เพราะมันถูกสืบทอดต่อมาจากคนหลายรุ่นแต่จงเชื่อจากการสังเกตและวิเคราะห์ เมื่อค้นพบสิ่งที่สมเหตุสมผล ซึ่งนำไปสู่สิ่งที่ดี และประโยชน์กับผู้คน ค่อยยอมรับมันและใช้ชีวิตไปตามข้อเท็จจริงนั้น
๑๐. สิ่งที่คิดสามารถเป็นจริงได้
สิ่งที่เราเป็นคือผลลัพท์ของความคิด ซึ้งค้นพบในความคิดและถูกสร้างขึ้นโดยความคิดของเรา ถ้าเราพูดหรือแสดงออกด้วยความคิดร้ายๆ ความทุกข์ทรมานก็จะติดตามไปเหมือนกับวงล้อที่หมุนตามเท้าของสัตว์ที่ลากรถ แต่ถ้าเราพูดหรือแสดงออกด้วยความคิดดีๆ ความสุขก็จะติดตามไปเหมือนเงาที่ไม่เคยจางหาย
๑๑. ปลดปล่อย
ความลับของการมีชีวิตอยู่คือการไม่ยึดติด อย่าใช้ชีวิตขึ้นอยู่กับใคร มีแค่ช่วงเวลาที่เราปล่อยวาง ปลดเปลื้องเครื่องพันธนาการเท่านั้น ที่จะช่วยให้เป็นอิสระ
๑๒. ความจริงจะเปิดเผยตัวเองเสมอ
สามสิ่งที่ไม่สามารถแอบซ่อนไว้ได้นานคือ ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และความจริง
๑๓. ควบคุมความคิด ไม่เช่นนั้นความคิดจะควบคุมเรา
ความสุขของการมีสุขภาพดีนั้นนำพาความสุขมาสู่ครอบครัว เพื่อจะนำความสงบสุขมาให้ทุกคน จำต้องฝึกฝนและควบคุมความคิดให้ได้ ถ้าเราสามารถควบคุมความคิดได้ เราก็จะพบหนทางแห่งความรู้แจ้ง สิ่งที่จะพาเราไปสู่หนทางแห่งความชั่วร้าย คือความคิดของเราเอง ไม่ใช่ศัตรูที่ไหน
๑๔. จงสงสัยในความแตกแยก และเชื่อในความเป็นหนึ่งเดียว
ไม่มีอะไรที่น่ากลัวไปกว่านิสัยแห่งความสงสัย ความสงสัยแยกผู้คนออกจากกัน ความสงสัยคือยาพิษที่ทำลายมิตรภาพ และทำลายความพึงพอใจในความสัมพันธ์ เป็นขวากหนามที่รบกวนและสร้างความเจ็บปวด และเป็นดาบคมปลิดชีวิตได้
๑๕. ไม่มีใครสมควรได้รับความรักจากเรา มากกว่าตัวเราเอง
ไม่ว่าเราจะค้นหาคนที่สมควรได้รับความรักและความพึงพอใจจากเรามากกว่าตัวเราเอง ผ่านไปอีกกี่ภพชาติ เราก็จะไม่พบคนๆ นั้นอยู่ดี ตัวเราคือคนเดียวในจักรวาลนี้เท่านั้นที่สมควรได้รับความรักและความพึงพอใจจากเราเอง
๑๖. การรู้จักผู้อื่นคือปัญญา การรู้จักตัวเองคือการรู้แจ้ง
การชนะตัวเองนั้นดีกว่าชนะศึกนับพัน เพราะชัยชนะนั้นจะเป็นของตนเอง ไม่มีใครพรากมันไปได้ ไม่ว่าจะนางฟ้า ซาตาน สวรรค์หรือนรก
๑๗. จิตวิญญาณไม่ใช่ความฟุ่มเฟือย แต่คือสิ่งจำเป็น
เทียนไขไม่อาจจุดได้โดยไม่มีไฟ คนเราก็ไม่อาจใช้ชีวิตอยู่ได้หากไร้จิตวิญญาณ
๑๘. แทนความอิจฉาด้วยความชื่นชม
อย่าอิจฉาคุณค่าอันดีงามของผู้อื่น แต่จงชื่นชมและรับสิ่งดีๆ นั้นมาสู่ตนเอง
๑๙. มองหาความสงบภายในตัวเอง
ความสงบที่แท้จริงนั้นมาจากภายใน อย่าค้นหาโดยปราศจากมัน
๒๐. ปล่อยวางการยึดติด
เพื่อใช้ชีวิตอย่างไม่เห็นแก่ตัว เราต้องไม่นับอะไรเป็นของเราเลย แม้จะอยู่ท่ามกลางความอุดมสมบูรณ์
๒๑. เลือกคบเพื่อนอย่างชาญฉลาด
เพื่อนที่ไม่จริงใจ หรือเพื่อนที่ร้ายกาจนั้นน่ากลัวกว่าสัตว์ป่าเสียอีก สัตว์ป่าอาจทำร้ายร่างกายของเรา แต่เพื่อนที่ร้ายกาจจะทำร้ายจิตใจของเราด้วย
๒๒. หนทางไปสู่ความสุขไม่มีจริง
ความสุขต่างหากคือเส้นทาง ไม่มีทางเดินไปสู่ความสุข แต่ความสุขคือทางที่ควรเดิน
๒๓. เลิกแบ่งแยก
บนท้องฟ้าไม่มีความแตกต่างระหว่างตะวันออกหรือตะวันตก ผู้คนสร้างความแตกต่างให้กับความคิด และเชื่อว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นจริง
๒๔. ความรัก ชีวิต และการปล่อยวาง
ท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือเราสามารถรักได้ดีแค่ไหน เราใช้ชีวิตได้เต็มที่แค่ไหน เราปล่อยวางได้มากแค่ไหน
Cr. คนชอบพระพุทธะเจ้า
โฆษณา