27 ต.ค. 2020 เวลา 09:33 • ไลฟ์สไตล์
เคยทำอะไรครั้งแรกให้ใครหรือยัง..(อยากให้ทุกคนอ่านให้จบนะคะ)..
"โครงการคืนรอยยิ้มสู่ถิ่นไกล"..พวกเราร่วมสร้างโรงเรียนใหม่ให้เด็กๆบนดอยสูง "อมก๋อย"อำเภอที่ไกลมาก ทุรกันดารสุดๆ..เราไป ทำอาหาร,ทำขนม,ผลไม้,แจกเสื้อกันหนาว,เสื้อผ้า,รองเท้า-ถุงเท้า..ในทุกๆวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีจะมีพิธีเปิดโรงเรียนหลังใหม่ให้เด็กๆ..
แอปเปิ้ลลูกแรก
แอปเปิ้ล..ที่มีหลายๆคนคิดว่า"เด็กดอย"เชียงใหม่คงกินจนเบื่อ..^^ผิด^^ค่ะ พวกเขาไม่เคยกินกันเลย..ป้าก็เลยจัดทำ"แอปเปิ้ลลูกแรก"..ให้เด็กๆดอย"อมก๋อย"ได้กิน..ปีๆนึงประมาณ 15-20 ลัง
ก๋วยเตี๋ยวชามแรก
-ก๋วยเตี๋ยวชามแรกที่ไม่ใช่แค่เด็กๆที่ไม่เคยกิน ผู้สูงอายุบางคนที่ไม่เคยออกนอกหมู่บ้านเลย..ก็ไม่เคยกินเช่นกัน..โครงการเราทำเลี้ยงทั้งหมู่บ้านแบบไม่อั้นกินกันจนกว่าจะหมด ในแต่ละปี เราใช้เส้นหมี่แห้งเกือบร้อยกิโลกรัม,หมูนำขึ้นไปครั้งละ 500 กิโลกรัม,ลูกชิ้นหมู 50 กิโลกรัม..ให้เขาได้กินแบบอร่อยสุดๆ
ไก่ทอดชิ้นแรก
-ไก่ทอดที่เรามีทีมงานมืออาชีพขึ้นไปทอดแจกเด็ก แต่ละปีเราใช้เนื้อไก่ถึง 200 กิโลกรัม..แค่เห็นเขากินอย่างอร่อย ละเมียดกินแบบกลัวหมด..น้ำตารื้นกันเลยทีเดียว..บอกเด็กๆว่ากินเลยลูกไม่พอมารับเพิ่ม.
กินขนมตะโก้ครั้งแรก
-ขนมไทยครั้งแรกในชีวิตของเด็กๆชาวเขา..ป้านิกเลือกทำขนมตะโก้สาคู..ทำและสอนไปด้วยให้เด็กโตทำเป็น..แถบนั้นกล้วยป่าเยอะมากก็ให้เด็กผู้ชายไปตัดใบตองมา สอนเด็กผู้หญิงเย็บกระทงใบตองไว้ใส่ขนม..ฝีมือป้านิกอร่อยจนขอดกระทงกันเลยทีเดียว..บางคนใจกล้าก็มาขอเพิ่ม..จัดเต็มในแต่ละปีใช้สาคูเป็น10กก.กระทิกล่อง 10 ลิตร..ในส่วนทิกเจอร์ก็ตามสะดวก ข้าวโพด,มันม่วง..อร่อยจริงอร่อยจัง
ภาพแรกของครอบครัว
รูปแรกของครอบครัว
-รูปแรกของแต่ละคนยังยาก..รูปครอบครัวไม่ต้องพูดถึง ไม่เคยมี...กลุ่มน้องๆช่างภาพจึงจัดโครงการนี้ขึ้น ปลาบปลื้มกันไป..
ขนมปังราดนม..
-ขนมปังราดนม ง่ายๆแต่ได้ใจเด็ก อร่อยแบบไม่อั้นกันเลยทีเดียว แต่ละปีต้องจัดเตรียมขนมปังนับ100แถวพร้อมนมข้นหวาน..เช้าๆก่อนจะได้กินก๋วยเตี๋ยวก็รองท้องไปก่อน..นะ
ผ้าห่มใหม่และเสื้อกันหนาวแสนอุ่น
-ผ้าห่มอุ่นๆ..เสื้อกันหนาวที่จำเป็นมาก เพราะยามหนาวก็หนาวถึงใจปีที่แล้ว 4° ป้านิกงี้คางสั่นฟันกระทบกันเลยทีเดียว..
กางเกงในตัวแรกของหนูครับ
-ในแต่ละปีเราจะมีทีมแพทย์ขึ้นไปกับเราด้วยเพื่อรักษาชาวบ้านและเด็ก โรคที่เจอมากสุดคือ^^โรคผิวหนัง^^(บอกเลยบางรายนี่ป้าสงสารหมอสุดๆ)
ดูกันเองนะ
..จริงๆมีสมุนไพรท้องถิ่นเยอะนะ แต่บางตัวพวกเขาก็ไม่รู้ว่ามีประโยชน์..ป้านิกเลยจัดหาโปสเตอร์ไปติดไว้ที่โรงเรียน
สมุนไพรที่มีประโยชน์
-ในแต่ละปีเราต้องใช้ทุนเยอะมาก..ทั้งสร้างโรงเรียน (ซึ่งมาจากการบริจาคของผู้ใจบุญ ใครร่วมบริจาคสร้างโรงเรียนทีมงานมีใบเสร็จให้ท่านสามารถเอาไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า)..ในส่วนอาหารการกินและยารักษาโรคเราออกเงินกันเองบ้าง รับบริจาคบ้าง (ส่วนนี้จะไม่มีใบเสร็จให้ แต่คุณจะได้ความสุขใจและบุญเต็มเปี่ยม)...
...ใครสนใจร่วมโครงการ สนใจร่วมสร้างโรงเรียนเพื่อถวายเป็นราชพลีแด่พ่อหลวง ร.๙ (ความตั้งใจของโครงการคือ 99 โรงเรียน ขณะนี้แล้วเสร็จส่งมอบไปแล้ว 33 โรงเรียน)หรือจะร่วมในส่วนอาหารการกินและยารักษาโรค..ทางเรายินดีต้อนรับค่ะ..สนใจติดต่อป้านิกมาได้เลย ปีนี้เราเดินทางกันวันที่ 2 ธ.ค ทำกิจกรรม 3 โรงเรียนคือ
-โรงเรียน สนช.บ้านขุนสอง
-โรงเรียน สนช.บ้านห้วยขนุน
และอีก 1 โรงเรียนยังไม่ได้กำหนด..เดินทางกลับวันที่ 8 ธ.ค 63
..
โฆษณา