27 ต.ค. 2020 เวลา 11:00 • อาหาร
กิมจ๊อตัน - ขนมของฉันในวันวาน
https://twitter.com/tantai888/status/1223244256564768768/photo/1
“กิมจ๊อ” เป็นขนมโบราณที่เด็ก ๆ ในยุค 70 และ 80 น่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี มันมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ขนมขี้แมว” เนื่องด้วยรูปร่างของมันมีลักษณะเป็นก้อนเล็ก ๆ กลม ๆ แห้งกรังเหมือน... นั่นแหละมันเลยได้ชื่อนั้นมา แม้มันจะชื่อไม่ค่อยน่ากินนัก แต่รสชาติเป็นที่น่าประทับใจ หยิบมาใส่ปากซัก 4-5 เม็ด อมไว้ให้ละลาย จะได้รสชาติหวานอมเปรี้ยวติดเค็มหน่อย ๆ ทำให้ชุ่มคอดี แต่ถ้าใครใจร้อนใส่ปากเเล้วเคี้ยวทันที สิ่งที่ได้จะเป็นรสเค็มสะใจ
ในสมัยที่เราเป็นเด็ก ยี่ห้อกิมจ๊อที่ครองตลาดมีชื่อว่า “กิมจ๊อตัน” มีลักษณะเป็นตลับพลาสติกหลากสีรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมู มีตัวหนังสือจีนด้านหนึ่ง ไทยอีกด้านหนึ่ง
เขียนว่า กิมจ๊อตัน แค่นั้นแหละ ข้อมูลรายละเอียดอย่างอื่นไม่มีทั้งสิ้น ข้างบนตลับจะมีแผ่นพลาสติกเลื่อนเปิดปิดกันกิมจ๊อที่บรรจุอยู่ภายในไม่ให้หกออกมา แต่ไอ้เจ้าแผ่นเลื่อนเปิดปิดนี่มันไม่ค่อยอยู่กับร่องกับรอย บางทีเราเอาตลับกิมจ๊อยัดใส่กระเป๋า
กางเกง พอจะคว้ามากินอีกที ปรากฎว่าเจ้าเม็ดกิมจ๊อร่วงจากตลับไปอยู่ในกระเป๋าหมดแล้ว อดกินกันพอดี
https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Calamondin-01.jpg
เจ้าขนมกิมจ๊อเนี่ยชื่อก็บอกว่ามาจากประเทศจีน มันทำมาจากผลของส้มชนิดหนึ่ง
ชื่อ กิมกิด หรือ กำกั๊ด ซึ่งต่อมาเพี้ยนไปเป็น ส้มคัมควอท (Kumquat) ในภาษา
อังกฤษ ไทยเราก็เรียกชื่อส้มชนิดนี้ตามชื่อขนมไปเลยว่า ส้มกิมจ๊อ คำว่า “กิมจ๊อ”
มาจากรากศัพท์ภาษาจีน แปลว่า ส้มสีทอง น่าจะมาจากเวลาผลสุกเต็มที่จะมีผล
สีเหลืองทอง แต่ถ้าผลยังไม่แก่จัดก็จะมีสีเขียว หรือ เขียวอมเหลืองเหมือนส้ม
บางมดบ้านเรา ส้มกิมจ๊อนี้มีกันอยู่หลายพันธุ์ มีผลขนาดเล็กทั้งทรงกลม และ ทรงรี แต่สามารถกินได้ทั้งเปลือก ถ้ากินผลสดเปลือกจะมีกลิ่นหอม แต่มีรสฝาด อมเปรี้ยว ออกหวานนิดเดียว และที่สำคัญเม็ดเยอะมาก คนจึงไม่นิยมทานผลสด แต่เอามา
แคะเม็ดออกแล้วเอามาเชื่อม ทำแยม หรือ ดองเค็มมากกว่า
https://www.flickr.com/photos/13481241@N05/7144124421/
กิมจ๊อเป็นพืชสารพัดประโยชน์ เปลือกส้มมีสรรพคุณ ช่วยขับลม ขับเสมหะ ช่วยย่อย ทำให้เจริญอาหาร ถ้ามาดองเค็มตากแห้ง ก็จะกลายเป็นกิมจ๊อแบบขนมขี้แมวที่เรารู้จักกัน ใช้อมแก้เจ็บคอ มีฤิทธิขับเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ
นอกจากผลที่มีประโยชน์มากมายแล้ว ต้นส้มกิมจ๊อยังได้รับความนิยมปลูกเป็นไม้ประดับ เพราะมันเป็นไม้พุ่มขนาดกลาง ความสูงแค่ประมาณ 70 - 80 เซนติเมตร เหมาะที่จะปลูกประดับบ้าน หรือ เป็นไม้เลี้ยงไว้ในกระถาง เนื่องจากมันไม่ผลัดใบ เวลาออกผลสีเหลืองทองเต็มต้น ตัดกับใบสีเขียวเรียวเล็ก ดูแล้วกระจุ๊มกระจิ๋มน่ารักดี
ส้มกิมจ๊อมันชอบแดดแต่ไม่ชอบฝน ที่บ้านตอนนี้ปลูกไว้ใส่กระถางอยู่หนึ่งต้น วางไว้ใต้ต้นสาละ ตอนหน้าแล้งต้นสาละผลัดใบ ส้มกิมจ๊อก็ออกดอกออกผล แตกช่อแผ่กิ่งก้านสาขาโตวันโตคืน แต่พอหน้าฝนน้ำเยอะแถมใบต้นสาละยังร่มครึ้มบังแดดเสียหมด เจ้าส้มกิมจ๊อก็ห่อเหี่ยว แคะแกรน จนตอนนี้ใบเหลือติดต้นไม่กี่ใบ
https://pantip.com/topic/34207824
ทุกวันนี้ขนมกิมจ๊อตันที่เป็นตลับหลากสีไม่มีให้เห็นอีกต่อไปแล้ว จะมีก็แต่ “กิมจ๊อห้ารส” ขายใส่หลอดพลาสติก หรือ ใส่ซองอลูมิเนียมมาแทน ไม่รู้ว่าเราลำเอียงไปรึเปล่าแต่รู้สึกว่ากิมจ๊อยุคปัจจุบันมันสู้กิมจ๊อตันยุคอดีตไม่ได้ รสชาติมันออกหวานเลี่ยนไม่ออกเค็มออกเปรี้ยวอย่างกิมจ๊อตันสมัยเด็ก อย่างว่าแหละน่ะ หน้าเรายังเปลี่ยนไปตามวัย แล้วทำไม่กิมจ๊อถึงจะเปลี่ยนรสไปตามสมัยไม่ได้ล่ะ ?
แหล่งข้อมูล
เมื่อฉันได้กลิ่นอาหารจากนิยาย Food from Novels "ส้มกิมจ๊อเชื่อม"
เกษตรอินเตอร์เชียงใหม่ "ส้มกัมควอท-Kumquat"
โฆษณา