28 ต.ค. 2020 เวลา 04:03
แนะนำ Ted Talk: The Happy Secret to Better Work ความลับแห่งความสุขของสมองที่จะทำให้คุณทำงานได้ดีขึ้น
- ดำเนินรายการโดย ชอว์น เอเคอร์ (Shawn Achor) วีอีโอของ Good Think Inc.. และผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาเชิงบวก
- คำปลอบใจสุดเกร่อที่เราได้ยินประจำ เช่น "จะมีความสุขหรือจะทุกข์ขึ้นอยู่กับความคิดของเรา" หรืออะไรทำนองนี้อาจฟังดูเหมือนคำปลอบใจผิวๆ ที่ไม่ได้ช่วยอะไร แต่ในทางวิทยาศาสตร์แล้วหลักคิดนี้เป็นความจริง และช่วยเปลี่ยนชีวิตของเราได้มากกว่าที่หลายคนคิด
- ชอว์นได้เริ่มต้นด้วยเรื่องราวของน้องสาวเขาที่ล้มลงจากเตียงผิดท่า แล้วกำลังจะร้องไห้ด้วยความเจ็บปวด แต่เขาได้รีบโกหกในแบบที่เด็กทำได้และปลอบเธอว่าการล้มแบบนี้ไม่ใช่เรื่องธรรมดา มนุษย์ทำแบบนี้ไม่ได้หรอก เธอต้องเป็นยูนิคอร์นแน่ๆ! แค่เพียงเท่านั้นเสียงร้องไห้ถูกแทนที่ด้วยความดีใจของเด็ก 5 ขวบที่ได้เป็นยูนิคอร์น และเธอก็ทนความเจ็บปวดได้ขึ้นมาทันที
- นี่คือกลไกของสมองที่เรียกว่า 'จิตวิทยาเชิงบวก' (Positive Psychology) จิตวิทยาเชิงบวกคือการศึกษาว่าอารมณ์ความรู้สึกและมุมมองของคนมีผลต่อชีวิตของของคนในเชิงบวกอย่างไร หลายคนคิดว่าเป็นปัจจัยภายนอกต่างหากที่ทำให้เราเป็นเรา แต่ความจริงแล้วสมองและมุมมองของเรามีผลแบบที่พิสูจน์ได้ในทางวิทยาศาสตร์เลยด้วยซ้ำ
- "ถ้าเราสามารถเปลี่ยนเลนส์ที่เรามองโลกได้ ไม่เพียงแต่เราจะมีความสุขมากขึ้นเท่านั้น แต่เราถึงขั้นสามารถเปลี่ยนผลลัพธ์ของการศึกษาหรือการทำธุรกิจได้ด้วยซ้ำ" ชอว์นกล่าว
- นักเรียนที่สอบติดฮาร์วาร์ดจะมีความสุขกับการสอบติดเพียงแค่สองสัปดาห์แรกเท่านั้น หลังจากนั้นสมองของพวกเขาจะเปลี่ยนไปมองที่การแข่งขัน ความเครียด การเรียนที่ยาก และนั่นทำให้ความสุขหมดไป ทั้งๆ ที่เราก็ยังเหมือนเดิม ยังเป็นนักเรียนฮาร์วาร์ดคนเดิมกับเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว สภาพแวดล้อมภายนอกไม่ได้เปลี่ยนไป มีแต่จิตใจเราที่เปลี่ยน
- และมุมมองของเราเองสามารถมีผลกับความเก่งของเราได้ 25 เปอร์เซ็นต์ของคนที่ประสบความสำเร็จในการทำงานคือคนไอคิวสูง แต่อีก 75 เปอร์เซ็นต์คือคนที่มองโลกในแง่บวก และสมองที่มีความสุขและมีความคิดแง่บวกจะทำงานได้ดีกว่าสมองที่มีความคิดแง่ลบ โดยจะมีประสิทธิภาพกว่าถึง 31 เปอร์เซ็นต์ ขายของได้เก่งขึ้นถึง 37 เปอร์เซ็นต์ และทำงานได้รวดเร็วขึ้นถึง 19 เปอร์เซ็นต์
- แล้วทำยังไงจะมีความสุขจนเก่งได้ ไม่ใช่เก่งก่อนถึงจะมีความสุขเหรอ? นั่นคือสูตรที่ผิด เรามัวแต่โฟกัสกับการทำให้ดีขึ้น แล้วคิดว่าพอสำเร็จจะมีความสุข ได้เกรดดีแล้ว ก็ต้องดีขึ้นอีก ได้งานที่ดีแล้ว งานต่อไปก็ต้องไม่น้อยหน้า แล้วเราจะมีความสุข แต่นั่นไม่ใช่ความจริง เพราะเราไม่มีทางพอ และมันตรงข้ามกับความสุขโดยสิ้นเชิง
- ทางแก้ก็แค่กลับสูตร หาทางมีความสุขให้ได้ แล้วเราจะเก่งขึ้นเอง เพราะเวลาที่สารโดปามีนแห่งความสุขหลั่งออกมา นอกจากเราจะมีความสุขแล้ว เรายังเรียนรู้และปรับตัวได้ดีขึ้นอีกด้วย
- ลองเริ่มจากจดบันทึก 3 สิ่งที่คุณมีความสุขทุกวัน ทำให้เป็นนิสัยต่อเนื่องไป 21 วัน เพื่อเปลี่ยนกลไกสมอง แล้วคุณจะพบว่าอะไรๆ มันเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นมาก
ไปเรียนรู้กันต่อแบบเต็มๆ ได้ที่: https://bit.ly/2H0mcJJ
ติดตามความรู้ดีๆ จาก SHiFT Your Future ในช่องทางอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่:
👉🏻 LINE: @shiftyourfuture หรือ https://bit.ly/3jgkLnC
👉🏻 Facebook: https://bit.ly/2BKPB8x
👉🏻 Linkedin: https://bit.ly/3kf2wR5
👉🏻 YouTube: https://bit.ly/2HfWGAy
โฆษณา