28 ต.ค. 2020 เวลา 09:30 • ท่องเที่ยว
☕️เธอก็เหมือนลุงตู่ อยากที่จะอยู่ แต่ก็ไม่เคยใส่ใจ💔
1
แอบแซวลุงนิดหน่อย... คงกับไม่ถึงต้องเรียกหนูไปจูลทัศนคตินะคะ
วันนี้ ขอเอาบรรยากาศสวยๆ จาก Valley coffee & Lanna resort (วัลเล่ย์คอฟฟี่แอนด์ล้านนารีสอร์ต) มาฝากเพื่อนๆ ค่ะ เป็นรีสอร์ตที่มีร้านกาแฟอยู่ริมธารเหมาะกับคนที่ต้องการตัดความวุ่นวายจากในเมือง
➖➖➖➖➖
(แต่สัณญาณทรู 4 จียังถึงและแรงมากค่ะ แรงเร็วทะลุปรอทถึงกับแชร์ให้เพื่อนใช้ก็ยังลื่นปรื้ดดด) พูดเหมือนได้ค่าโฆษณา จริงๆ แล้วไม่ได้อะไรเลยค่ะ นอกจากความเร็วเน็ตที่ใช้ตังค์เราจ่าย 🤣
ห่างจากตัวเมืองไม่มากค่ะ แต่ใช้เวลาขับเข้ามานานหน่อย ประมาณ 30-40 นาที เนื่องจากทางเป็นเขาและเราก็ไม่ชินเส้นทางทำให้เราขับรถแข็งมากับเต่าค่ะ (อนุญาตแซวน้อง ทำเป็นแซวน้องถ้าพลอยขับเองคงต้องแข่งกับหอยทากอ่ะค่ะ😗)
🌸🌸🌸🌸
นอกจากที่นี้ยังมีบรรยากาศให้ชิวๆ นั่งดื่มกาแฟทานของว่างแล้ว ยังมีอีกอย่างที่ได้รับความนิยม เมื่อมาที่นี้ คือ กระเช้านกกระจอกที่ลูกค้านิยมถ่ายภาพกันอย่างมาก ถือว่าเป็น ซิกเนเจอร์อีกอย่างของร้านค่ะ
ไปดูกันค่ะ คาเฟ่เปิดใหม่อ่ะมีเยอะ ลองไปกับเราเถอะจะมีรัก 😆♥️
💐💐💐💐
เข้าคาเฟ่กันค่ะ วันนี้ เค้าเปลี่ยนเมนูเครื่องดื่มด้วยนะ เป็น Butter scotch coffee ราคากับรสชาติถือว่าคุ้มค่ามากค่ะ ความละมุนของบัตเตอร์ตีขึ้นมาพร้อมกับความขมของกาแฟอ่อนๆ ละมุนละไมสุดเลยค่ะ เอาจริงๆ นะคะ คุ้มตั้งแต่บรรยากาศแล้วค่ะ
หลังจากที่เรารีบแจ้นมาสั่งกาแฟก่อนเพื่อน เลยถือโอกาสคุยกับน้องพนักงานเลยค่ะ ว่าทีนี้เป็นคนไทยลงทุนใช่ไหมคะ การตกแต่งออกมาดูเข้าใจความเป็นล้านนามาก คือ เค้าใส่ใจรายละเอียดมากเลยค่ะ
น้องพนักงานก็บอกว่า ที่จริงเป็นนักลงทุนจีนเข้ามาลงทุนอ่ะค่ะพี่ คือ เราก็แบบว่า!! เห้ย ทำไมต่างชาติใส่ใจรายละเอียดได้ขนาดนี้นะ แหละนี้ก็เป็นอีกเหตผลหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจเค้ายังอยู่รอดในภาวะที่เศรษฐกิจเป็นแบบนี้
🌷🌷🌷 ขอแก้ไขนะคะ เรากับน้องพนักงานอาจจะมีความเข้าใจผิดที่คลาดเคลื่อนกัน สรุปเจ้าของวัลเล่ยคอฟฟี่แอนด์ล้านนารีสอร์ตเป็นคนไทยและคนเชียงใหม่แท้ๆ เลยค่ะ ก็ว่าอยู่ทำไมเข้าไปแล้วรู้สึกถึงความเป็นล้านนาอย่างแท้จริง ยังไงก็ต้องขอโทษเจ้าของวัลเลย์คอฟฟี่ด้วยนะคะ
➖➖➖➖➖
รอบหน้าไปสัญญาเลยค่ะ ว่าจะไปกินข้าวที่วัลเลย์คอฟฟี่ก่อนเลยค่ะ แอบเห็นเมนูน่าทานเยอะมาก แต่วันพวกเราดันกินมาจนจุกมากค่ะ เลยได้แค่ดื่มกาแฟคนละแก้ว 😆
ขอบคุณที่ทำร้านน่ารักและใส่ใจรายละเอียดให้ลูกค้าอย่างพวกเราได้พักผ่อนชาร์จพลังอย่างเต็มที่นะคะ ♥️🌷
เคยได้ยินกันไหมคะ ว่าเมืองเชียงใหม่เป็นเมืองปราบเซียนในการที่จะเข้าไปทำธุรกิจ เนื่องจากคนเชียงใหม่เป็นคนที่ชอบใช้ชีวิตสบายๆ ไม่เร่งรีบ และไม่นิยมบริโภคของที่เกินราคา นอกจากเสียว่ามันคุ้มค่ากับเค้าจริงๆ อะไรที่ต่อคิวกิน ต่อคิวซื้อ แทบไม่เห็นกับคนเชียงใหม่เลยค่ะ
➖➖➖➖➖
เอาจริงนะคะ นิสัยพลอยก็เป็นแบบนี้เลยค่ะ ไม่ชอบอะไรที่แพงเกินจริงและต่อคิว นี่ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยไปรอต่อคิวเข้าร้านดังๆ เวลาที่เค้ามาเปิดใหม่เลยค่ะ เหนื่อยรอ!!
กลับมาตรงนี้อีกนิดนึงค่ะ คือ พอพลอยได้ยินว่านักลงทุนต่างชาติมาลงที่ไทย นี่ ต้องทำอะไรบ้างถึงจะลงทุนธุรกิจในไทยได้.....
☕️☕️☕️☕️
มาค่ะ ตามพลอยมา อยากเล่าให้ฟังนิดนึง (ลอกพี่ลงทุนแมนมาค่ะ ประโยคนี้) 😆✌🏻
ชาวต่างชาติสามารถเข้ามาประกอบธุรกิจไทยได้ไม่ยากเลยค่ะ การทำธุรกิจที่ประเทศไทยสามารถมีได้หลายวิธีที่จะทำให้ต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของบริษัทในประเทศไทย หรือถือหุ้นมากกว่าได้ ทั้งการขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจ หรือจะเป็นการขอรับการส่งเสริม การลงทุน BOI เพื่อจะได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติม
➖➖➖➖➖
อันนี้ เอามาเล่าเท่าที่พลอยศึกษานะคะ ถ้าจดทะเบียนเป็นบริษัท ต่างชาติจะถือหุ้นในไทยได้ไม่เกิน 49% (คนไทยต้องถือหุ้นอย่างน้อย 51%) และต้องมีทุนจดทะเบียนเกิน 2 ล้านบาทขึ้นไป มีพนักคนไทย 4 คนต่อต่างชาติ 1 คน แต่ยกเว้นกรณีต่างชาติจดทะเบียนสมรสกับคนไทย ทุนจดทะเบียนจะลดลงเหลือ 1 ล้านบาท แต่พนักคนไทยต้องมี 4 คนเหมือนเดิมค่ะ
หลังจดทะเบียน ชาวต่างชาติที่เป็นกรรมการที่มีอำนาจเซ็นจะต้องทำ Work permit เพราะในการเปิดบัญชีเงินฝาก ธนาคารส่วนใหญ่จะขอ Work permit ของชาวต่างชาติ
Work permit ก็คือ ใบอนุญาตทำงานที่ใช้ออกให้กับต่างชาติที่เข้ามาทำงาน หรือประกอบธุรกิจในประเทศคค่ะ
คำถาม ต่างชาติสามารถถือหุ้นในไทยได้ 100% ไหม?!
➖➖➖คำตอบคือ ได้ค่ะ ในกรณีที่เป็นโรงงานไม่ว่าจะผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศหรือส่งออกต่างประเทศ ต่างชาติสามารถถือหุ้นได้ 100%
แต่เมื่อจดทะเบียนแล้วกรรมการจะต้องเปิดบัญชีในประเทศไทย และนำเงินฝากเข้าบัญชีเท่ากับจำนวนทุนจนทะเบียนชำระ
อย่างเช่น ทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท ชำระทุน 25% กรรมการจะต้องเปิดบัญชีธนาคารและนำเงินเข้าฝาก 25 ล้านบาท และขอหนังสือรับรองเงินฝากธนาคารเพื่อนำไปยื่นให้กับกรมพัฒนาการค้าภายใน 15 วันนับจากวันที่จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท
อันนี้ พลอยสงสัยนะคะ ถ้าสมมุติว่าต่างชาติเลิกทำธุรกิจในไทย เขาจะต้องจ่ายอะไรบ้าง!! หรือว่าออกไปได้เลย
➖➖➖➖➖
แต่ถ้าเป็นที่จีนเขาจะให้ผู้ลงทุนที่เป็นต่างชาติขายหุ้นกับคนในประเทศเขาค่ะ และจ่ายค่าปรับไม่มีการปิดโรงงาน เนื่องจากมันจะทำคนในประเทศเขาตกงาน
แต่จากดูข่าวในไทยคือ นักลงทุนต่างชาติปิดโรงงานจ่ายเงินเยียวยาแล้วก็ปิดไปเฉยเลย จากนี้ ก็กลายความเป็นลำบากของพนักงานที่จะต้องออกไปหางานใหม่ และเป็นปัญหาที่ภาครัฐจะต้องนั่งหางานใหม่เพื่อลดจำนวนคนว่างงานในประเทศ!!
เป็นไปได้ไหมคะ?! ที่ภาครัฐจะทบทวนกฎหมายเวลาที่นักลงทุนต่างชาติจะเลิกลงลงทุนให้เข้มงวดกว่านี้เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและคนไทย
ถ้าพลอยเข้าใจผิดพลาดประการใดก็ชี้แนะได้นะคะ 😊
แหล่งอ้างอิง ลองอ่านเพิ่มกันดูค่ะ
เอาหล่ะค่ะ!! ไหนๆ ก็มาแล้วตามไปเก็บตกธรรมชาติและโอโซนจากภาคเหนือที่หาในกรุงเทพไม่ได้ดีกว่าค่ะ
☘️☘️☘️☘️
และขอจากลาไปกับเค้าและผองเพื่อนทีมงานคุณภาพเฮฮากันค่ะ 🤣♥️🌸
ปล. น้องหมาเข้าได้นะคะ แต่พักในรีสอร์ตไม่ได้นะคะ เดี๋ยวน้องเราออกไปไล่ขย้ำเสือค่ะ อิอิ
ถึงหน้าเราจะไม่หวาน... แต่น้ำตาลในเลือดเราสูงนะ
🐰🐰🐰🐻🐻🐻
ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ 🍀🍀
Ariya p_
โฆษณา