28 ต.ค. 2020 เวลา 13:00 • บ้าน & สวน
อีก 1 โซนยอดฮิตในงาน SCG Home & Living Fair ซึ่งจัดขึ้นเมื่อ 16-25 ต.ค. ที่ผ่านมาที่ SCG Experience สาขา Crystal Design Center เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ก็คือโซน "คลินิกหมอบ้าน" ที่เจ้าของบ้านสามารถปรึกษาคำถามต่างๆ เรื่องบ้านผู้เชี่ยวชาญของเอสซีจีได้ค่ะ
คืนนี้เรามี 5 คำถามยอดฮิตที่รวบรวมจากช่วง 10 วันที่ผ่านมา จะมีคำถามอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ
#คลินิคหมอบ้าน #SCGHomeandlivingfair #activity #SCGXP
1. ปรับปรุงบ้านเก่าหรือรื้อเพื่อสร้างใหม่เลือกแบบไหนดี?
ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการค่ะ เจ้าของบ้านอาจเริ่มที่การพิจารณาเหตุผลที่ต้องการปรับปรุงบ้านเก่าเสียก่อน ซึ่งอาจแบ่งได้เป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ:
- เกิดจากการที่พื้นที่ใช้สอยไม่เพียงพอต่อการอยู่อาศัย ต้องการจัดสรรพื้นที่ภายในบ้านใหม่
- เกิดจากการเสียหายของโครงสร้างหลักที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย
- ต้องการปรับปรุงให้บ้านดูใหม่และทันสมัยขึ้น
พร้อมกันนี้หลักๆ อยู่ที่งบประมาณที่เรามีว่าเพียงพอต่อแนวทางที่เราเลือกหรือไม่ หากเรายังมีงบประมาณไม่มากนัก อาจเลือกใช้วิธีซ่อมแซมแค่บางส่วนในจุดที่สำคัญๆ ที่ส่งผลต่อความปลอดภัยในการอยู่อาศัย อาทิ การแตกร้าวของโครงสร้างหลัก เช่น เสา-คาน ต่างๆ หรือจัดการปัญหารั่วซึมที่รบกวนการใช้พื้นที่และการอยู่อาศัยภายในบ้าน เป็นจุดแรกๆ ค่ะ
รูปโดย: nonformality จาก Wunderstock.com
2. ปกติค่าก่อสร้างบ้าน 1 ชั้น และบ้าน 2 ชั้น ใน พื้นที่ใช้สอยเท่ากัน แบบไหนแพงกว่ากันครับ และเพราะอะไร?
โดยทั่วไปค่าก่อสร้างจะคิดตามพื้นที่ใช้สอยของอาคารค่ะ หากพื้นที่ใช้สอยเท่ากันโดยทั่วไปราคาจะใกล้เคียงกัน ยกเว้นว่าโครงสร้าง 2 ชั้นจะต้องการรูปทรงอาคารที่หวือหวาแตกต่างจากอาคารธรรมดา อาจทำให้ราคาค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นได้ค่ะ
รูปโดย: PixaSquare จาก Pexels.com
3. ในกรณีต้องการป้องกันเสียงจากภายนอกห้องที่ลอดผ่านบานประตูสามารถทำอย่างไรได้บ้าง?
การแก้ปัญหาเสียงที่เล็ดลอดจากบานประตูนั้น สาเหตุส่วนใหญ่มักจะเกิดจากรอยต่อระหว่างตัวบานและวงกบหรืออาจเกิดจากช่องว่างบริเวณบานประตูกับพื้น ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาได้โดยอุดช่องว่างดังกล่าวโดยใช้โฟมที่มีความหนาเท่ากับช่องว่างของประตูนำมายึดติดกับบริเวณวงกบของบานประตู เพื่อช่วยลดช่องว่างที่อาจทำให้เสียงเล็ดลอดเข้ามาได้ หรืออาจเลือกใช้วัสดุสำเร็จรูปที่ใช้ในการซีลรอยต่อประตูก็ได้เช่นกันค่ะ
นอกจากนี้บริเวณขอบล่างของบานประตูก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่มักจะมีเสียงเล็ดลอดเข้ามาได้ ตรงจุดนี้สามารถเลือกใช้เป็นคิ้วกันฝุ่นหรือกันแมงที่มีลักษณะเป็นขนๆ ตรงปลายก็สามารถช่วยป้องกันเสียงได้ประมาณหนึ่งเช่นกัน
รูปโดย: Jonathan Petersson จาก Pexels.com
4.อยากปรับระดับพื้นภายในบ้านต้องทำอย่างไร?
สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการปรับระดับพื้นคือ การทำให้ระดับพื้นอาคารสูงขื้นโดยน้ำหนักใหม่ที่เกิดทั้งหมดใกล้เคียงกับของเดิมให้มากที่สุด ซึ่งสามารถดำเนินการได้ 2 รูปแบบ ดังนี้:
1. เจาะพื้นคอนกรีตเดิมออกทั้งหมดในจุดที่ต้องการยกระดับพื้น สร้างคานใหม่ พื้นใหม่ตามระดับที่ต้องการ
เพื่อรับน้ำหนักคานที่หล่อขึ้นมาใหม่ซึ่งอาจเป็นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก หรือโครงสร้างเหล็ก แล้วแต่การออกแบบของวิศวกร (แนะนำให้ปรึกษาวิศวกรถึงวิธีการเสริมคานและพื้นใหม่ก่อนนำแบบไปให้ผู้รับเหมาทำ)จากนั้นจึงติดตั้งพื้นอาคารซึ่งอาจเป็นพื้นคอนกรีตหล่อในที่หรือระบบพื้นสำเร็จก็ได้
2. เลือกใช้โครงสร้างเบา โดยติดตั้งโครงสร้างเหล็กบนโครงสร้างพื้นเดิมและกรุแผ่นพื้นไฟเบอร์ซีเมนต์ วิธีนี้อาจไม่ต้องรื้อทุบพื้นเดิมออก แต่อาจเกิดความชื้นระหว่างชั้นพื้นเก่าและพื้นใหม่ จึงควรทำการแก้ปัญเรื่องการรั่วซึมก่อนที่จะทำการเพิ่มระดับพื้นค่ะ
รูปโดย: Bidvine จาก Pexels.com
5. อยากจะสร้างบ้านสักหลัง ต้องเริ่มต้นยังไงดีครับ?
ก่อนอื่นต้องเริ่มต้นที่การจัดหาแบบที่ต้องการ โดยเจ้าของบ้านอาจจะพิจารณาเลือกว่าจ้างสถาปนิกเพื่อออกแบบบ้านให้ตรงใจ หรืออาจเลือกใช้เป็นบริษัทรับสร้างบ้าน รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่มีบริการแจกหรือจัดทำแบบบ้าน จากนั้นเมื่อจัดทำแบบขออนุญาตและแบบก่อสร้างเรียบร้อยแล้วต้องดำเนินการขออนุญาตก่อสร้างที่เขตในพื้นที่รับผิดชอบ และทำการจัดหาผู้รับเหมาเพื่อทำการก่อสร้างต่อไปค่ะ
ถ้าใครยังมีคำถามเรื่องบ้าน แวะมาสอบถามกับผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่ "คลินิคหมอบ้าน" ในงาน SCG Home & Living Fair ตั้งแต่ 16-25 ต.ค. ที่ชั้น 3 SCG Experience สาขา Crystal Design Center เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทราค่ะ
รูปโดย Lex Photography จาก Pexels.com
โฆษณา