28 ต.ค. 2020 เวลา 14:03 • การศึกษา
Tell me français EP.6 วันนี้ เสนอ เรื่อง “Les jours de la semaine et Les mois de l’année“
ภาษาฝรั่งเศสวันละเรื่อง วันนี้ เสนอเรื่อง “Les jours de la semaine et Les moins de l’année” (วัน และ เดือน ภาษาฝรั่งเศส)
หลังจากที่หายไปหลายวัน วันนี้เราจะมาเรียนเรื่องสบายๆ สนุกๆ กันต่อเลย
วันนี้เราจะมาสอนอ่านวัน และ เดือน ภาษาฝรั่งเศสกันค่ะ เมื่อ EP. ที่แล้ว เราสอนนับเลข 0-31 กันไปแล้ว มีใครจำได้แล้วบ้างเอ่ย
ซึ่งบทเรียนในวันนี้เราจะใช่ตัวเลขที่เราสอนกันไปในตอนที่แล้ว เข้ามาช่วยในการบอกวัน , วันที่ และ เดือน กันค่ะ ซึ่งถ้าหากใครที่จำตัวเลข วัน และ เดือนได้แล้วนั้น ก็สามารถที่จะบอกวันต่างๆ เดือนต่างๆ รวมถึงวันที่ เป็นภาษาฝรั่งเศสได้แล้วนะ
เรามาเริ่มกันที่ วันต่างๆ กันก่อนเลย
ในภาษาฝรั่งเศสนั้น การเริ่มต้นวันของสัปดาห์เรามักจะเริ่มต้นด้วย วันจันทร์ นะคะ ซึ่งอาจจะแตกต่างกับภาษาอังกฤษนิดนึงตรงที่ ภาษาอังกฤษมักจะเริ่มต้นด้วย วันอาทิตย์ก่อน นั้นเองค่ะ
คำว่า “ jour “ (ชูร์) แปลว่า วัน และ คำว่า “ semaine “ (เซอ-แมง) แปลว่า สัปดาห์ ค่ะ
วันจันทร์ เขียนว่า lundi คำอ่าน เลิง-ดี
วันอังคาร เขียนว่า mardi คำอ่าน มาร์-ดี
วันพุธ เขียนว่า mercredi คำอ่าน แมร์-เคอ-ดี
วันพฤหัสบดี เขียนว่า jeudi คำอ่าน เฌอ-ดี
วันศุกร์ เขียนว่า vendredi คำอ่าน วอง-เดรอ-ดี
วันเสาร์ เขียนว่า samedi คำอ่าน ซาม-ดี
วันอาทิตย์ เขียนว่า dimanche คำอ่าน ดี-มองช์
การเขียนวันของภาษาฝรั่งเศสนั้น เราไม่จำเป็นจะต้องใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ในการขึ้นต้น นะคะ
ตัวอย่างเช่น เราจะถามว่า วันนี้วันจันทร์ เราก็สามารถเขียนแบบนี้ได้เลยค่ะ —> Aujourd’hui c’est lundi.
ต่อมา มาต่อกันที่ เดือนต่างๆ กันค่ะ
คำว่า “ mois ” (มัว) แปลว่า เดือน ส่วนคำว่า “ année “ (อา-เน่) แปลว่า ปี นั้นเองจ้า
เดือนมกราคม เขียนว่า Janvier คำอ่าน ชอง-วี-เย้
เดือนกุมภาพันธ์ เขียนว่า Février คำอ่าน เฟ่-ฟรี-เย้
เดือนมีนาคม เขียนว่า Mars คำอ่าน มาร์
เดือนเมษายน เขียนว่า Avril คำอ่าน อา-คี
เดือนพฤษภาคม เขียนว่า Mai คำอ่าน เมย์
เดือนมิถุนายน เขียนว่า Juin คำอ่าน ชู-แองค์
เดือนกรกฎาคม เขียนว่า Juillet คำอ่าน ชู-ลี-เย้
เดือนสิงหาคม เขียนว่า Août คำอ่าน อุ๊ด
เดือนกันยายน เขียนว่า Septembre คำอ่าน เซ็ต-ตอม-เบรอะ
เดือนตุลาคม เขียนว่า Octobre คำอ่าน ออก-ตอม-เบรอะ
เดือนพฤศจิกายน เขียนว่า Novembre คำอ่าน โน-วอม-เบรอะ
เดือนธันวาคม เขียนว่า Décembre คำอ่าน เด-ซอม-เบรอะ
ต่อมาเราจะมาพูด หรือ อ่าน วัน วันที่ และ เดือน พร้อมๆกันค่ะ
ตัวอย่างเช่น เราจะบอกว่า พรุ่งนี้วันพฤหัสที่ 29 ตุลาคม เราก็พูดแบบนี้ได้เลยนะ —> demain c’est le vendredi 29 octobre.
แต่ถ้า เราจะพูดว่า วันที่ 1 ของแต่ละเดือน เราจะไม่อ่าน และ เขียน วันที่ 1 ว่า un (เอิง)
แต่เราจะใช้คำว่า “ le premier “ (เลอ เพอ-มิ-เย) แทน ค่ะ
เช่น เราจะบอกว่า 1 มกราคม เราก็จะอ่าน และ เขียน แบบนี้ค่ะ —> le premier janvier
ในวันนี้เพื่อนๆ ก็ได้คำศัพท์เกี่ยวกับ วัน และ เดือน กันไปแล้วนะคะ เพื่อนๆก็สามารถลองฝึกพูด หรือ เขียน วัน วันที่ และ เดือน เล่นดูนะคะ จะได้จำได้มากขึ้น และ พูดได้คล่องมากขึ้นด้วยค่ะ
ฝากกดติดตาม หรือ กดแชร์ tell me français เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยน้าาาาา สำหรับวันนี้ Tell me français ต้องลาไปก่อนนะคะ แล้วพบกันใหม่ ในตอนหน้าจ้าาาาาา
โฆษณา