6 พ.ย. 2020 เวลา 10:59 • ความงาม
รีวิว วิธีการย้อมสีผม / ฟอกผมสีบลอนด์ทอง ด้วยตัวเอง
ผู้เขียนเองค่ะ
ผู้หญิงผมยาว ส่วนใหญ่ เวลาจะทำสีผม ต้องเข้าร้านเสริมสวยกันใช่มั้ยคะ
ด้วยความที่ผมยาว เป็นผมที่ทำสีได้ยาก ต้องมีความละเอียดให้การทาครีมย้อมผมให้ทั่วทั้งเส้นผม ตั้งแต่โคนจรดปลาย จึงจะทำให้สีผมสม่ำเสมอเท่ากันทั่วทั้งศีรษะ
บทความนี้ เราจะมาดูเทคนิคการทำสีผมด้วยตัวเอง และเป็นสนามทดลองของผู้เขียนเอง ในการฟอกสีผมตัวเองครั้งแรกค่ะ
เรื่องแรกที่มาทำความเข้าใจกันก่อนคือ คำว่า การล้างสีผม ย้อมสีผม โกรกสีผม ฟอกสีผม คืออะไร คำเหล่านี้มีความหมายแตกต่างกันนะคะ
3 คำนี้ ความหมายไม่เหมือนกันนะคะ
ล้างสี ฟอกสี คือ การทำให้สีผมจางลงค่ะ โดยที่การล้างสีผมจะมีความอ่อนโยนมากกว่าการฟอกสี
ล้างสีผมอาจจะใช้ผลิตภัณฑ์ในรูปแบบแชมพู หรือ ใช้สารที่มีฤทธิ์ในการชะล้างให้สีผมอ่อนลง สารที่มีฤทธิ์ในการล้างสีผมได้ ที่นิยมใช้กันก็มี น้ำส้มสายชู เบคกิ้งโซดา น้ำมะนาว ผงวิตามินซี ผสมกับแชมพูใช้พร้อมกันตอนสระผม
โดยผลลัพธ์ที่ได้จะทำให้สีซีดจางเพียงเล็กน้อยในการทำ 1 ครั้ง ถ้าหากต้องการให้สีผมซีดลงมาก ก็ต้องสระผมหลายรอบค่ะ
ส่วนการฟอกสีผม คือ การทำสีผมให้ซีดจางลงหลายระดับในครั้งเดียว ผลลัพธ์ที่ได้ คือ ผมจากสีดำ น้ำตาล จะถูกฟอกให้เป็นสีบลอนด์ทอง หรือสีขาว ขึ้นอยู่กับสีผมเดิมก่อนทำค่ะ
ฟอกสี คือ การฟอกสีผมเดิมให้อ่อนลงอย่างชัดเจน เรียกอีกคำว่า กัดสี ก็ได้ค่ะ
การฟอกสีผม มีจุดประสงค์ในการปรับพื้นสีผมให้กลายเป็นสีขาว เพื่อที่จะทำสีผมต่อไปให้ได้สีที่ต้องการ ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย ว่า หากเราต้องการระบายสีน้ำตาลอมชมพูลงไปบนกระดาษสีดำ เราอาจจะมองไม่เห็นสีน้ำตาลอมพูนั้น แต่ถ้าเราระบายสีน้ำตาลอมชมพูลงไปบนกระดาษสีขาว สีน้ำตาลอมพูชมพูนั้น ย่อมที่จะมองเห็นได้ชัดเจน
ฟอกสีผม คือ การปรับพื้นสีผมให้อ่อนลงอย่างมาก เหมือนกับเตรียมกระดาษขาว เพื่อลงสีต่อไปให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการฟอกสี จะเป็นครีมฟอกสีผมที่ผลิตมาโดยเฉพาะ ซึ่งในท้องตลาด และร้านขายอุปกรณ์มีขายค่ะ
และสุดท้ายคือ คำว่า ย้อมสีผม โกรกผม เป็นคำเดียวกัน แปลว่า เปลี่ยนให้ผมเป็นอีกสีนึงตามที่เราต้องการค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ดำ เทา เขียวควันบุหรี่ ประกายแดง เป็นต้น ซึ่งผลิตภัณ์ย้อมสีผม มีวางขายทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านขายอุปกรณ์เสริมสวยค่ะ
และบทความนี้ เรามาดูการฟอกสีผมด้วยตัวเองกันนะคะ
การเตรียมตัวก่อนการทำสีผม (ย้อมสี โกรกสี ฟอกสี)
ข้อ 1 ก่อนทำสี ควรสระผมให้สระด้วยแชมพู
เพราะ ผมควรสะอาด ไม่มีผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมใดใดเคลือบอยู่
และแชมพูที่ใช้ไม่ควรเป็นแชมพูที่ผสมครีมนวดผม รวมไปถึงการสระผมครั้งนี้ ไม่ต้องตามด้วยครีมนวดผมเลยค่ะ
สระผมเสร็จแล้วให้เป่าผมให้แห้งหมาดๆ หรือ แห้งสนิท
ข้อ 2 ก่อนการทำสีผม 1-3 วัน ไม่ควรเกาศีรษะแรงๆ
เพราะเวลาที่ลงครีมย้อมลงไปที่หนังศีรษะจะรู้สึกคัน ยิบๆ ระคายเคืองค่ะ
ข้อ 3 ไม่ควรทำสีผมทันทีหลังจากดัดผม ยืดผม
เพราะการดัดและยืดด้วยสารเคมี ทำให้ผมเกิดการถูกทำร้ายมาก่อนแล้ว ต้องเว้นระยะอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ก่อนทำสีผมค่ะ ไม่งั้นผมพังนะคะ ระวังข้อนี้ให้มากค่ะ
ข้อ 4 สำหรับการฟอกสีผมซ้ำรอบที่ 2 ควรเว้นระยะห่างเป็นเวลา 3 สัปดาห์ค่ะ
ข้อ 5 สำหรับใครที่เคยย้อมสีผมด้วยเฮนน่า (Henna) หรือ คราม (Indigo) หรือ คนที่ย้อมเฮนน่า/คราม บ่อยๆ มักจะย้อมสีผมด้วยสารเคมีไม่ค่อยได้ผล แต่หากต้องการทำสีผมด้วยสารเคมี ควรเว้นระยะจากการทำเฮนน่าอย่างน้อย 1 เดือนนะคะ
ข้อ 5 สำหรับท่านที่แพ้ง่าย
ควรอ่านส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ก่อน สำรวจดูว่ามีสารที่เราแพ้ผสมอยู่หรือไม่ เพื่อความปลอดภัย ไม่แนะนำการย้อมสีผมด้วยสารเคมี แต่ให้ใช้เป็นสีย้อมจากธรรมชาติแทนจะดีกว่าค่ะ
การเตรียมอุปกรณ์ และเก็บรักษาผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมก่อนและหลังการทำ
ข้อ 1 เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์มาแล้ว ควรเก็บรักษาให้ดีค่ะ
ไม่วางทิ้งไว้ในรถร้อนๆกลางแดด ไม่ให้ผลิตภัณฑ์ถูกแสงแดดโดยตรง และไม่ต้องเอาเก็บไว้ในตู้เย็นนะคะ อุณหภูมิที่เหมาะสมคือ 5-25C ค่ะ รวมไปถึงเก็บให้ห่างไกลจากมือเด็ก สัตว์เลี้ยง และวัตถุไวไฟด้วยนะคะ
ข้อ 2 เตรียม applicator
อาจจะใช้ขวดแล้วบีบครีมลงไปที่ผม หรือ จะเตรียมชามผสมสี ไม้ป้ายสีผมตามรูปก็ได้นะคะ แบบนี้ก็สะดวกดีเหมือนกันค่ะ ข้อควรระวัง ชามและหวีที่ใช้ควรเป็นพลาสติกเท่านั้นค่ะ อย่าใช้ชามหรือหวีที่เป็นโลหะนะคะ
ข้อ 3 ใส่เสื้อที่เปื้อนได้ และถ้ามี ควรใส่เสื้อคอเต่า เพื่อป้องกันไม่ให้ครีมย้อมเปื้อนคอค่ะ
ข้อ 4 หาอุปกรณ์กันเปื้อนที่ผิวหนัง
ต้องมีถุงมือนะคะ ไม่งั้นมือลอกเพราะโดนครีมย้อมกัดเป็นขุยแน่นอนค่ะ ส่วนผิวหน้า หู และต้นคอ ให้ทาวาสลีนหนาๆนะคะ ช่วยได้นิดหน่อยค่ะ
ข้อ 5 ผ้าเช็ดผมที่เปื้อนได้
เพราะตอนย้อมสีเสร็จแล้ว ผ้าเช็ดผมจะเปื้อนสีย้อมด้วยค่ะ หลังการสระทุกครั้งก็จะมีสีหลุดตลอดนะคะ ยิ่งใครแว๊กซ์สีแฟชั่นแรงๆ ยิ่งต้องเตรียมผ้าเช็ดผมเฉพาะไว้เลยค่ะ (ปล.ควรเตรียมกิ๊ฟหนีบผมที่เปื้อนได้ด้วยเช่นกันนะคะ)
วิธีการ
บทความนี้ ผู้เขียนใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้นะคะ
Nelly 0/00 Hair Decolorant
ภายในกล่องมีอุปกรณ์ดังต่อไปนี้ค่ะ
เนื่องจากผมของผู้เขียนค่อนข้างหนา ยาวถึงกลางหลัง จำนวนกล่องที่ใช้ทั้งหมด 4กล่องจ้า
ขั้นตอนที่ 1 ใส่เสื้อ กิ้ฟผม และทาวาสลีนตามไรผมกรอบหน้า ใบหู และต้นคอให้เรียบร้อย
ขั้นตอนที่ 2 ผสมน้ำยาทีละขวด ถ้าต้องใช้หลายขวด ให้ผสมทีละขวด เพราะน้ำยาจะค่อยๆเสื่อมเมื่อเจออากาศ
เสริมนิดนึง ถ้าใช้ขวดที่มาแต่เดิมไม่สะดวก ไม่หาซื้อชามผสมและแปรงทำสีนะคะ อันนี้ใช้สะดวกดีมากค่ะ
ขั้นตอนที่ 3 เริ่มต้นจากผมทางด้านหลังบริเวณท้ายทอย พยายามแบ่งชั้นผม และจับผมทีละช่อ ความหนาของช่อผมเมื่อวัดที่หนังศีรษะ หนาประมาณ ครึ่งนิ้ว
ตามภาพ ผู้เขียนแบ่งผมสูงไปนิด รอบหน้าจะแบ่งผมจากท้ายทอยให้เตี้ยกว่านี้อีกหน่อยค่ะ
ผู้เขียนมีหนังศีรษะที่ยังแข็งแรงอยู่ค่ะ เลยเริ่มจากโคนเลยค่ะ
ขั้นตอนที่ 4 ถ้าคุณเป็นคนหนังศีรษะมัน แข็งแรงปกติ สามารถทาครีมย้อมจากโคนผมแล้วค่อยๆไล่ไปจนถึงปลายผม เติมปริมาณครีมตามต้องการ
**สิ่งสำคัญคือ ครีมย้อมจะต้องเข้าถึงเส้นผมทุกเส้นอย่างทั่วถึง**
หากจับช่อผมออกมาหนาเกินไป จะใส่ครีมย้อมได้ไม่ทั่วทุกเส้น ใช้นิ้วมือขยี้ให้ครีมซึมเข้าไปในเส้นผม
ขั้นตอนที่ 5 แบ่งทำผมทีละชั้นจากท้ายทอย มาถึงบนสุดของหนังศีรษะ พยายามทาครีมให้เร็ว อย่าให้ครีมย้อมค้างอยู่บนผมนานเกินเวลากำหนด
ปล. หากคุณเป็นคนมีหนังศีรษะแห้ง บอบบาง ให้เริ่มทาครีมย้อมเว้นห่างจากโคนผมประมาณ 1 นิ้ว ไล่ครีมไปจนถึงปลายผม เมื่อทาจนครบทั่วทั้งศีรษะ ค่อยใช้แต้มครีมลงไปที่โคนผมให้ทั่วเป็นรอบที่ 2
ขั้นตอนที่ 6 เมื่อทาครีมย้อมจนทั่วแล้ว หมักเอาไว้ตามเวลาที่ระบุข้างกล่อง
ขั้นตอนที่ 7 ล้างออกด้วยน้ำสะอาด และแชมพูจนครีมหลุดออกทั้งหมด
ขั้นตอนที่ 8 ใช้ผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูสภาพผมที่แถมมาในกล่องด้วย เพราะตัวนี้จะเป็นตัวที่ฟื้นฟูให้ผมไม่แห้งเสีย
ขั้นตอนที่ 9 เป่าผมให้แห้ง เป็นอันเสร็จ
ข้อควรระวังขณะทำสีผม
1. หากผลิตภัณฑ์เข้าตา ให้รีบล้างตาในน้ำสะอาด เจือจางครีมออกให้มากที่สุด
2. อย่าให้ผลิตภัณฑ์นี้ในการย้อมขนตา และขนคิ้ว (แต่ผู้เขียนทดลองใช้กับขนคิ้วแล้ว ไม่เป็นอะไรค่ะ ... แต่เพื่อความปลอดภัย ไม่ใช้ดีกว่าค่ะ)
3. ไม่หมักผมนานจนเกินเวลาที่ระบุไว้ข้างกล่อง
4. ผลิตภัณฑ์ที่ผสมแล้ว ถ้าใช้ไม่หมดต้องทิ้ง ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้
ภาพรีวิว หลายๆมุม ในร่ม และกลางแจ้งค่ะ
ผู้เขียนขออภัยเรื่อง white balance ของภาพนะคะ ผู้เขียนปรับไม่เป็น อาจทำให้สีเพี้ยนจากความจริงค่ะ เลยเอาภาพหลายๆมุม มาให้ท่านผู้อ่านพิจารณานะคะ
ภาพนี้ ถ่ายนอกบ้าน ในร่ม ไม่โดนแดด กับกำแพงสีส้มค่ะ
ถ่ายในบ้าน ริมหน้าต่าง รับ day light สว่างๆ ไม่โดนแดดค่ะ
ถ่ายในบ้านกับฉากขาว ไฟ ring light ค่ะ ไม่มีแสงธรรมชาติค่ะ ไฟประดิษฐ์ล้วนๆ
ในเครื่องบิน ถ่ายกับคุณแม่ของผู้เขียนเองค่า ใช้กล้องหน้า Samsung S9plus ค่ะ
ในรถบัส ตอนเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น รูปนี้ติดฟิลเตอร์ผิวเนียนของกล้องหน้า Samsung S9plus นิดนึงนะคะ
กลางแจ้ง ไม่มีแดด ใช้กล้องหน้า Samsung S9plus ค่ะ
กล้อง DSLR ของช่างภาพในทัวร์ค่ะ ไม่แน่ใจว่า มีปรับแสงรึเปล่า ถ่ายกลางแจ้งใต้ต้นไม้ ไม่โดนแดดค่ะ
ภาพจากกล้อง DSLR ของช่างภาพในทัวร์ค่ะ โดนแดดเต็มๆเลยค่า
ส่งท้าย
สีฟอกผมนี้ รู้สึกว่า เด่นมากเลยค่ะ ฟอกอย่างเดียวโดยไม่ทำสีอื่นย้อมเพิ่มเลย ก็ดูแฟชั่นดีนะคะ
เพิ่มเติม น้ำยาตัวที่ผู้เขียนใช้นี้ คุณภาพดีค่ะ เส้นผมยังคงแข็งแรง ลื่นสลวย เหมือนเดิม น่าจะเป็นที่พื้นฐานผมของผู้เขียนเป็นผมเส้นใหญ่ สุขภาพแข็งแรงอยู่แล้วด้วยส่วนหนึ่ง และอีกส่วนคือ ใช้ตัวบำรุงที่แถมมาในกล่องด้วยค่ะ ใช้แล้วรู้สึกผมดีมากเลย
ก็ขอจบการรีวิวตรงนี้นะคะ ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ค่ะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ จะพยายามนำเรื่องสนุกๆกับการทำผมมาแบ่งปันอีกค่ะ
โฆษณา